ผู้ใช้:ชาติชาย คูณหาร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นายชาติชาย  คูณหาร 	ชื่อเล่น ชาย 

เกิด ณ บ้านเลขที่ 326 หมู่ที่ 10 ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว รหัสไปรษณี 27000 เกิด ณ วันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2534 สัญชาติ ไทย เชื้อชาติ ไทย ศาสนา พุทธ สูง 181 ซม. น้ำหนัก 63 กก. สถานภาพ โสด ผ่านการเกณฑ์แล้ว บิดิชื่อ นายวิรัตน์ คูณหาร มารดาชื่อ นางสาวจำปลา วาจาคำ มีพี่น้อง 4 คน ตนเอง เป็นคนที่ 3

ประวัติการศึกษา เรียน อนุบาล ถึง ม.3 จาก โรงเรียน บ้านใหม่ไทรทอง จบการศึกษาระดับ ปวช. สาขาพืชศาสตร์ จาก วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสระแก้ว ระหว่างปี พ.ศ. 2550 – 2552 จบการศึกษาระดับ ปวส. สาขาพืชศาสตร์ (ระบบทวิภาคี ไทย – อิสราเอล) จาก วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ ระหว่างปี พ.ศ. 2553 – 2554

เรื่องราวระหว่าง การศึกษา
      ระดับอนุบาล ถึง ม.3 ไม่เคย ได้รับรางวัล หรือ ชัยชนะ ใด เลย เนื่องจากเป็นเด็กที่เรียนโง่ชอบอยู่คนเดียว ไม่มีเพื่อน พูดน้อย แทบไม่พูดเลยในแต่ละวัน จนทำให้ต้องเรียนซ้ำชั้น ป.6 และ เมื่อเรียน ป.6 ปีที่ 2 ก็ ถูก เลื่อกให้เป็นหัวหน้าห้อง จากการลงคะแนนเสียง ของ เพื่อน ๆ ในห้อง อาจเพราะหลายเหตุผล ที่เพื่อนเห็นว่าเรียนโง่ ทั้งแง่ดี และ แง่ร้าย และเมื่อเด็กโง่มาเป็นหัวหน้าห้อง เรื่อง เปิ่น ๆ ก็ออกมาให้เห็นเสมอ เพราะความรู้สึก กลัว ตื่นเต้น หลาย ๆ อย่าง มารวมกัน แต่ด้วยความรู้สึกที่เหมื่อนถูกมองว่า โง่ ไม่เอาไหน ไม่น่าคบ ไม่มีดีอะไร เลย จึงทำให้ต้องหันมองตัวเอง ว่าเกรียติของตนเองอยู่ที่ไหน และถามตัวเองว่า เรามีอะไรที่ไม่เหมื่อน คนอื่น หัว ตัว สมอง มือ นิ้ว ขา แขน ทุกอย่าง ล่วนมีเหมื่อนกัน แต่ทำมัยเราจึงทำไม่ได้เหมื่อน คนอื่น เขา  ด้วยเหตุนี้ จึงต้องการแบบอย่าง ที่จะเอามาเป็นแบบให้ตนเอง ด้วยหวังว่าตนเองจะเก่งเหมื่อนคนอื่น ๆ ที่ เราเรียนเก่ง จึง แอบมองคนที่เรียนเก่ง ๆ ว่า ในวันหนึ่ง ๆ เขาทำอะไรกันบ้าง และพยายามเปลียนตนเองให้เป็นอย่างนั้น เริ่มด้วย ไปโรงเรียนตั้งแต่เช้าทุกวัน อ่านหนังสื่อเช้า - เย็น ออกกำลังกายทุกเช้า รับผิดชอบในทุก ๆ เรื่องให้ดีที่สุด และอีกหลาย ๆ อย่าง การเรียนก็ชอบออกบรรยายหน้าห้องมาก เพราะคิดว่ามันง่าย เพียงแค่อ่านและจำ แล้วออกไปพูด จึงเริ่มมีเพื่อน มากขึ้น จนกระทั้ง เรียนจบ ม.1 ด้วยผลการเรียนที่อยู่ในระดับ กลาง ของห้อง ซึ่งดีใจมาก และหวังว่าต่อไป สักวัน ต้องได้ที่ 1 ของห้อง จนเรียนจบ ม. 3 ด้วยเกรดเฉลีย 2.14
     และได้เข้าศึกษาต่อในระดับ ปวช. ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสระแก้ว  วันแรกที่เข้าห้องเรียนก็ถูกเพื่อน ๆ ในห้องเรียน เลื่อกให้เป็น หัวหน้าห้อง  แต่ก็ปฏิเสธไป เพราะคิดว่าตนไม่มีพาวะผู้นำพอ และหลังจากนั้น ประมาณ 2 สัปดาห์ คนที่เป็นหัวหน้าห้องก็ลาออก อาจารย์จึง สั่งให้มาเป็น หัวหน้าห้องแทน โดยห้ามปฏิเสธคำสั่ง จึงกลายเป็นความรู้สึกที่กดดัน และบอกตัวเองว่า มีภาระเพิ่มมากขึ้นแล้ว นะ แต่พอเริ่มเข้ามาทำงานต่าง ๆ ที่ อาจารย์ รุ้นพี่ เพื่อน ๆ มอบให้มา กลับรู้สึกว่า มันเป็นความรู้สึกที่ดี ชอบ และสนุกกับการทำงานที่ไม่มีว่างให้รู้สึกเหงาเลย และด้วยการทำงานต่าง ที่ได้รับมาทำให้ได้รู้จักคนมากขึ้นทั้งเพื่อน ต่างสถาบัน ครูอาจารย์ ผู้ใหญ่ ระดับสูง มากมาย ซึ้งรู้สึกว่า คนอื่น ๆ เขาคงไม่มีโอกาสได้เข้ามาสัมผัส โอกาส อย่างเรา จึงทำทุกอย่างที่ได้รับ ให้เต็มที่ พร้อมกับการเรียนที่มุ่งมั่นและหวังว่าจะต้องได้ ที่หนึ่งของห้องให้ได้สักวัน และเมื่อเรียนใน ปวช.3 ก็สมัคและได้รับเลือก เป็นประธานวิทยาลัย และบอกกับตัวเองและทุกคน ว่า ผมจะทำให้ดีที่สุด ที่ผมจะทำได้ และผลการเรียนก็ดีขึ้น และผลการเรียน ในภาคเรียนที่ 5 ผมก็ได้ที่ 1 ของห้อง ผมทำได้ ถึงแม้ว่าจะเพียงแค่ 1 ภาคเรียน แต่มันก็เป็นผลงานที่ผมทำได้ และเรียนจบด้วยเกรดเฉลีย 3.33 และผลงานอีกมากมาย ที่ได้จากการเรียนและการทำงาน และผลงานที่สำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุด คือ การได้รับ รางวัลนักเรียนนักศึกษารางวัลพระราชทาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ภาคภูมิใจ มาก 
    และได้ศึกษาต่อในระดับ ปวส. ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ ในโครงการจักการเรียนการสอน ระบบ ทวิภาคี ไทย - อิสราเอล และได้ไปเรียน/ฝึกงาน ในประเทศอิสราเอล 2 ภาคเรียน และได้รับรางวัลนักเรียนดีเด่นก่อนกลับ
   เมื่อเรียนภาคเรียนที่ 4 ก็ได้เข้าร่วมแข่งขัน การสัมมนาวิชาการสาขาพืชศาสตร์ ร่วมกับ เพื่อน อีก 2 คน และผลงานผ่านเข้ารอบและ ชนะเลิศอันดับ 1 ระดับชาติ เป็นผลงานสุดท้ายก่อนจบการศึกษาและไม่ได้ศึกษาต่อ ในระดับปริญาตรี เนื่องจาก ครอบครัวยากจน ต้องทำงานเพื่อดูและบิดามารดา จนถึง ปัจจุบัน

นำเสนอตนเองโดยคราว ๆ กระผมเป็นคนอารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส กล้าคิดกล้าทำกล้าแสดงออก มีภาวะผู้นำในตัวเองสูง ไม่ใช้คนที่เรียนเก่งมาก แต่เป็นคนที่มุ่งมั่นตั้งใจทำในสิ่งที่หวัง มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถพลิกแพรงสถานะการณ์เฉพาะหน้าได้ดี เคยเป็น ประธานนักศึกษาวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสระแก้ว และได้เก็บเกี่ยวประสบการต่าง ๆ ไว้มากมาย รวมถึงผ่านการแข่งขันพร้อมชัยชนะระดับจังหวัด ภาค และชาติ ต่าง ๆ และได้ศึกษาต่อ ในระดับ ปวส. ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ และได้ผ่านการฝึกงาน/เรียน ณ สถาบัน I CAT จากประเทศอิสราเอล เป็นเวลา 2 ภาคการศึกษา ได้เรียนรู้ในเรื่องการทำการเกษตรสมัยใหม่ ที่สามารถทำการเกษตรในทะเลทราย ให้ประสบผลสำเร็จได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ส่งจำหน่ายในยุโรป และทั่วโลก กระผมหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ใช้ประสบการณ์และความรู้ที่สะสมมาให้เกิดประโยชต่อตนเองและส่วนรวมให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดความ สูญเปล่าทางการศึกษา