ตระกูลเดอ แคลร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตราประจำตัวของชิลแบต์ เดอ แคลร์กับตระกูลเดอ แคลร์

ตระกูลเดอ แคลร์ (อังกฤษ: de Clare) เป็นตระกูลขุนนางที่ทรงอำนาจของอังกฤษที่ครองตำแหน่งเอิร์ลแห่งเพมโบรก, ฮาร์ตฟอร์ด และกลอสเตอร์หลายครั้งด้วยกัน

พวกเขาสืบเชื้อสายมาจากริชาร์ด ฟิตซ์ชิลแบต์ ลอร์ดแห่งแคลร์ เครือญาติของพระเจ้าวิลเลียมผู้พิชิตที่ติดตามพระองค์มาอังกฤษในช่วงการพิชิตอังกฤษของชาวนอร์มัน เพื่อเป็นรางวัลตอบแทนการรับใช้ ริชาร์ดได้รับดินแดนในซัฟโฟล์กที่มีศูนย์กลางอยู่ที่หมู่บ้านแคลร์ เป็นผลให้ริชาร์ดกับลูกหลานมีชื่อว่า "เดอ แคลร์" หรือ "แห่งแคลร์"

จุดกำเนิด[แก้]

ตระกูลเดอ แคลร์ในสายเพศชายสืบเชื้อสายมาจากชิลแบต์ เคานต์แห่งบริโยนน์ ที่มีพ่อคือชูฟเฟรย์ เคานต์แห่งยู ซึ่งเป็นบุตรชายนอกสมรสของริชาร์ดที่ 1 ดยุคแห่งนอร์ม็องดีที่มีกับภรรยาลับไม่ทราบชื่อ ชิลแบต์ เดอ บริโยนน์เป็นหนึ่งในผู้พิทักษ์ของวิลเลียมที่ 2 ที่กลายเป็นดยุคแห่งนอร์ม็องดีในวัยเด็กในปี ค.ศ. 1035 เมื่อชิลแบต์ถูกสังหารในปี ค.ศ. 1039 หรือไม่ก็ 1040 บุตรชายน้อยของเขา บาลด์วินกับริชาร์ด ฟิตซ์ชิลแบต์ หนีไปหาบาลด์วินที่ 5 เคานต์แห่งฟลานเดอส์พร้อมกับผู้พิทักษ์ของพวกตน ทั้งคู่กลับมานอร์ม็องดีเมื่อวิลเลียมแต่งงานกับบุตรสาวของบาลด์วินในปี ค.ศ. 1053 และวิลเลียมรับพวกเขากลับมาด้วยความยินดีอย่างยิ่ง หลังการพิชิตอังกฤษ ริชาร์ด ฟิตซ์ชิลแบต์ได้ทรัพย์ทรัพย์สินที่ดินมากมาย ที่เด่นๆ ก็คือแคลร์กับทอนบริดจ์ ทำให้ตระกูลที่เขาตั้งขึ้นมามักถูกนักประวัติศาสตร์เรียกว่า "เดอ แคลร์ (แห่งแคลร์)" [1]

อ้างอิง[แก้]

  1. Richard Mortimer, Clare, Richard de [Richard fitz Gilbert] (1030x35–1087x90), magnate, in the Oxford Dictionary of National Biography, online by subscription.