ด็อพเพิลเก็งเงอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ด็อพเพิลเก็งเงอร์

ด็อพเพิลเก็งเงอร์ (เยอรมัน: Doppelgänger)เป็นความเชื่อ โดย doppel มีความหมายเดียวกับคำว่า double ในภาษาอังกฤษ แปลได้ว่า "ซ้ำสอง" ส่วนคำว่า gänger หมายถึง "goer" มีคำเรียกอีกอย่างว่า evil twin (แฝดปีศาจ) หรือ bilocation (การปรากฏตนในสองสถานที่) ซึ่งมีที่มาจากเรื่องเล่าขานพื้นบ้านของเยอรมัน

นิยามกว้างๆของด็อพเพิลเก็งเงอร์นั้นกล่าวถึงปรากฏการณ์ที่มีการพบเห็นบุคคลผู้หนึ่งในเวลาเดียวกันแต่ต่างสถานที่ ศัพท์นี้ได้ถูกนำมาใช้มากที่สุดกับกรณีของฝาแฝดผู้ชั่วร้าย ซึ่งปรากฏให้เห็นโดยทั่วไปใน วรรณกรรม และ ภาพยนตร์แนวลึกลับต่าง ๆ

โดยทั่วไปแล้วด็อพเพิลเก็งเงอร์ถูกถือว่าเป็นสัญญาณแห่งความโชคร้าย,ความเจ็บป่วย. ภยันตรายจะเกิดขึ้นหากเพื่อนฝูงหรือเครือญาติได้พบเห็น ในขณะที่การพบเห็นด็อพเพิลเก็งเงอร์ของตนเองจะนำมาซึ่งความตาย

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม รายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์ดังที่กล่าวมานี้ ไม่จำเป็นจะต้องเป็นไปในรูปแบบที่เฉพาะเจาะจง เนื่องจากเรื่องราวและความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับด็อพเพิลเก็งเงอร์ นั้นมีขอบเขตที่กว้างกว่านั้นมาก

ด็อพเพิลเก็งเงอร์ เป็นคำที่ใช้เรียกในกรณีที่ มนุษย์หรือ สิ่งมีตัวตนเหมือนมนุษย์ ซึ่งมีลักษณะภายนอกเหมือนกันกับมนุษย์อีกคนทุกประการ ปรากฏตัวเพิ่มขึ้นมาจากเดิมพร้อมกัน ในช่วงเวลาเดียวกัน

ตามเรื่องราวที่เล่าขานกันมา ด็อพเพิลเก็งเงอร์จะไม่มีเงาของตนเอง รวมทั้งไม่มีภาพสะท้อนบนกระจกหรือผิวน้ำ ซึ่งมันอาจจะให้คำแนะนำบางอย่างกับบุคคลต้นแบบของมันด้วยเจตนาร้าย หรือ การยุแยง เพื่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่างๆ อาจจะปรากฏตัวต่อหน้าญาติมิตรเพื่อทำให้เกิดความสับสน และมันอาจจะปรากฏตัวในลักษณะที่สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ยามที่บุคคลต้นแบบของมันเจ็บไข้ได้ป่วย หรือถ้าหากมนุษย์ตัวจริงมีความคิดที่ไม่ดี,คิดชั่วร้าย มนุษย์ที่เป็นด็อพเพิลเก็งเงอร์จะกลืนกินความชั่วนั่นมาเก็บไว้ที่ตัวเอง

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าปรากฏการณ์ด็อพเพิลเก็งเงอร์นั้นเกิดขึ้นด้วยสาเหตุใด ความเชื่อบางประเภทนั้นยึดหลักที่ว่า "มนุษย์ทุกคนบนโลกจะมีฝาแฝดของตนอยู่" หากแต่บุคคลนั้นเป็นคนดี ฝาแฝดก็จะชั่วร้าย หากบุคคลนั้นเป็นคนชั่วร้าย ฝาแฝดก็จะเป็นไปในทางกลับกัน และการที่ฝาแฝดทั้งสองมาพบกันนั้นจะทำให้ทั้งคู่ต้องพบกับจุดจบของชีวิต บ้างก็เชื่อว่าด็อพเพิลเก็งเงอร์เป็นภูตผีปีศาจในรูปแบบหนึ่ง ที่จะปรากฏตัวขึ้นเพื่อบ่งบอกถึงลางร้าย หากพวกมันไม่ได้นำพามาซึ่งลางร้ายเสียเอง

นอกเหนือไปจากนี้แล้ว บุคคลบางกลุ่มมีความเห็นเกี่ยวกับปรากฏการณ์ที่ว่านี้ ว่าน่าจะเป็นรูปแบบหนึ่งของการใช้พลังจิตที่เรียกว่า "Out-of-Body Experience" หรือ "Astral Projection" ในกรณีนี้มีการกล่าวอ้างว่ามีหลายคนพบเห็นพราหมณ์บางคนได้ปรากฏตัวขึ้นหลายๆสถานที่ในเวลาเดียวกัน ทั้งๆที่พราหมณ์ผู้นั้นกำลังนอนอยู่ ณ. สถานที่อักแห่งหนึ่ง

อ้างอิง[แก้]