ชิน อยู่ดี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ศาสตราจารย์ ชิน อยู่ดี (เกิด 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2455-ถึงแก่กรรม 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2529) เป็นนักวิชาการด้านโบราณคดี ที่ทำหน้าที่ในการสำรวจทางด้านโบราณคดีในภาคต่างๆ ของประเทศไทย มีผลงานรายงานการขุดค้นแหล่งโบราณคดีที่สำคัญ จำนวนมาก อาทิ ขุดค้นในท้องที่จังหวัดกาญจนบุรี และจังหวัดราชบุรี ระหว่าง พ.ศ. 2503-2505 ผลทำให้ทราบว่ามีคนก่อนประวัติศาสตร์ แต่สมัยหินเก่า สมัยหินกลาง สมัยหินใหม่และยุคโลหะอยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรี และจังหวัดราชบุรี รวมทั้งควบคุมดูแลการบูรณะโบราณสถานที่จังหวัดสุโขทัย นครเมืองเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เมืองกำแพงเพชร (พ.ศ. 2494-2512) ปราสาทหินพนมรุ้ง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และบริเวณเกาะใกล้เมือง เมื่อ พ.ศ. 2495-2504 กับดูแลการบูรณะปราสาทหินพนมรุ้ง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ พ.ศ. 2517-2518 เป็นต้น ผลงานการขุดค้นต่าง ๆ มีผลต่อการส่งเสริมการศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ โบราณคดี ที่มีผลต่อการศึกษาทางด้านสาขานี้มายุคต่อ ๆ มา

ประวัติ[แก้]

ชิน อยู่ดี เป็นบุตรของนายเชย และนางชอุ่ม อยู่ดี (สกุลเดิม:เอมะสุวรรณ) เกิดเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2455 ที่ตำบลวังไม้ขอน อำเภอเมือง จังหวัดสวรรคโลก (ในปี พ.ศ. 2460 อำเภอเมืองเปลี่ยนชื่อเป็นอำเภอวังไม้ขอน ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นอำเภอเมืองสวรรคโลก ในปี พ.ศ. 2482 ทางราชการได้ยุบจังหวัดสวรรคโลก แล้วโอนอำเภอเมืองสวรรคโลกไปขึ้นกับจังหวัดสุโขทัย และเปลี่ยนชื่อเป็นอำเภอสวรรคโลก)

ใน พ.ศ. 2496 เขาได้ค้นพบ ใบเสมา ซึ่งมีชื่อเรียกว่า จารึกเนินสระบัว โดยเป็นศิลาประเภทหินทรายสีเขียว พบที่จังหวัดปราจีนบุรี และเป็นจารึกทางพุทธศาสนาที่มีอายุตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 14 [1]

ผลงานทางวิชาการ[แก้]

  • อดีต : รวมเรื่องราวก่อนประวัติศาสตร์. [กรุงเทพฯ]:ฝ่ายวิชาการนักศึกษา คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2517.
  • วัฒนธรรมบ้านเชียงในสมัยก่อนประวัติศาสตร์.นครหลวงฯ : กรมศิลปากร, 2515.
  • สมัยก่อนประวัติศาสตร์ในประเทศไทย.พระนคร : การพิมพ์พระนคร, 2513.
  • คนก่อนประวัติศาสตร์ในประเทศไทย .[กรุงเทพฯ] : กรมศิลปากร, 2512.

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. จารึกเนินสระบัว[ลิงก์เสีย]
  2. ราชกิจจานุเบกษา, แจ้งความสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์, เล่ม ๙๑ ตอนที่ ๑๔๑ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๑๐๓๙, ๑๗ สิงหาคม ๒๕๑๗
  3. ราชกิจจานุเบกษา, แจ้งความสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์, เล่ม ๘๕ ตอนที่ ๑๒๒ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๖๖๔, ๓๑ ธันวาคม ๒๕๑๑
  4. ราชกิจจานุเบกษา, แจ้งความสำนักคณะรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์, เล่ม ๗๔ ตอนที่ ๑๑๓ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๔๗๓, ๓๑ ธันวาคม ๒๕๐๐