ชิจิด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชิจิด (สฺวี จื้อ)
徐質
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดไม่ทราบ
เสียชีวิตค.ศ. 254
อำเภอหล่งซี มณฑลกานซู่
อาชีพขุนพล
ชิจิด
อักษรจีนตัวเต็ม徐質
อักษรจีนตัวย่อ徐质

ชิจิด (เสียชีวิต ค.ศ. 254) หรือชื่อในภาษาจีนกลางว่า สฺวี จื้อ (จีนตัวย่อ: 徐质; จีนตัวเต็ม: 徐質; พินอิน: Xú Zhì) เป็นขุนพลของรัฐวุยก๊กในยุคสามก๊กของจีน ชิจิดเข้าร่วมในยุทธการที่รบกับทัพที่บุกเข้ามาของจ๊กก๊กที่เป็นรัฐอริของวุยก๊กนำโดยเกียงอุยขุนพลจ๊กก๊ก

ประวัติ[แก้]

ในปี ค.ศ. 254 ขุนนางที่ได้รับการแต่งตั้งจากวุยก๊กให้รักษาอำเภอเต๊กโตเสีย (狄道 ตี๋เต้า; อยู่บริเวณอำเภอหลินเถา มณฑลกานซู่ในปัจจุบัน) แปรพักตร์เข้าด้วยจ๊กก๊ก จากนั้นทัพจ๊กก๊กภายใต้การบัญชาของเกียงอุยก็ล่วงเข้าอาณาเขตของวุยก๊กโดยไม่ถูกรบต้านจนกระทั่งมาถึงอำเภอเซียงอู่ (襄武縣 เซียงอู่เซี่ยน; อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอำเภอหล่งซี มณฑลกานซู่ในปัจจุบัน) ที่นั่นชิจิดจัดแนวป้องกันในพื้นที่เพื่อต้านการบุกของจ๊กก๊ก ระหว่างก่ารรบที่ตามมมา เตียวหงีขุนพลผู้นำกองหน้าของทัพจ๊กก๊กถูกสังหารในที่สุด แม้ว่าทหารวุยก๊กที่ถูกเตียวหงีสังหารหรือทำให้บาดเจ็บก็มีจำนวนมาก[1] ตัวชิจิดเองก็ถูกสังหารโดยเกึยงอุย ทัพวุยก๊กที่เหลือถอยหนีไป จากนั้นทัพจ๊กก๊กที่ได้ชัยชนะเข้ายึดสามอำเภอคือ เต๊กโตเสีย, เหอกวาน (河關; ในบริเวณใกล้เคียงกับนครติ้งซี มณฑลกานซู่ในปัจจุบัน) และหลิมเอีย (臨洮 หลินเถา) และกวาดต้อนราษฎรผู้อาศัยในสามอำเภอให้ย้ายมาอยู่ภายในอาณาเขตของจ๊กก๊ก[2][3]

ในนิยายสามก๊ก[แก้]

ชิจิดปรากฏเป็นตัวละครในนิยายอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊กในศตวรรษที่ 14 ซึ่งเล่าเรื่องเหตุการณ์ก่อนและระหว่างยุคสามก๊ก ในตอนที่ 109[a] ชิจิดอาสานำกองหน้าของทัพวุยก๊กในการรบกับเกียงอุยในยุทธการ สองทัพเผชิญหน้ากันที่หมู่บ้านตองเต๋ง (董亭 ต่งถิง) ทั้งสองฝ่ายต่างจัดกระบวนทัพประจันกัน ชิจิดพุ่งออกมาจากกระบวนทัพของวุยก๊กและเข้ารบตัวต่อตัวกับเลียวฮัวขุนพลจ๊กก๊ก จากนั้นไม่นานเลียวฮัวแสร้งทำแพ้ถอยหนี เตียวเอ๊กเข้ารบตัวต่อตัวกับชิจิดต่อแต่ก็ถอยหนีเช่นกันหลังรบได้ไม่กี่เพลง จากนั้นชิจิดจึงนำกำลังพลเข้าโจมตีและเอาชนะข้าศึกได้ ภายหลังชิจิดถูกโจมตีอย่างฉับพลันโดยเลียวฮัวและเตียวเอ๊ก กองกำลังของชิจิดถูกตีแตกพ่าย แต่ตัวชิจิดหนีไปได้ สุดท้ายชิจิดถูกซุ่มโจมตีและสิ้นชีพด้วยการถูกรุมสังหารโดยเหล่าทหารของเกียงอุย[5]

ดูเพิ่ม[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. (軍前與魏將徐質交鋒,嶷臨陳隕身,然其所殺傷亦過倍). จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 45.
  2. (汉晋春秋曰:是时姜维亦出围狄道[...]姜维闻淮进兵,军食少,乃退屯陇西界。) อรรถาธิบายจากฮั่นจิ้นชุนชิวในจดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 44.
  3. (明年,加督中外軍事。復出隴西,守狄道長李簡舉城降。進圍襄武,與魏將徐質交鋒,斬首破敵,魏軍敗退。維乘勝多所降下,拔河間、狄道、臨洮三縣民還,) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 44.
  4. "สามก๊ก ตอนที่ ๘๐". วัชรญาณ. สืบค้นเมื่อ May 27, 2024.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  5. สามก๊ก (ซันกั๋วเหยี่ยนอี้) ตอนที่ 109.

บรรณานุกรม[แก้]