ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม
ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา
เริ่มดำรงตำแหน่ง
19 มีนาคม 2567
ก่อนหน้าสยาม ศิริมงคล
ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี
ดำรงตำแหน่ง
1 ตุลาคม 2563 – 30 กันยายน 2564
ก่อนหน้าพินิจ บุญเลิศ
ถัดไปณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร
ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย
ดำรงตำแหน่ง
1 ตุลาคม พ.ศ. 2560 – 30 กันยายน พ.ศ. 2563
ก่อนหน้าคุมพล บรรเทาทุกข์
ถัดไปชัยธวัช เนียมศิริ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด23 กรกฎาคม พ.ศ. 2510 (56 ปี)
อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย
คู่สมรสกุลทรัพย์ ชื่นโกสุม
ศิษย์เก่าคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่อเล่นติ๊ก

ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม (เกิด 23 กรกฎาคม 2510) ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานกรรมการการประปานครหลวง[1] อดีตอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทยควบตำแหน่งโฆษกกระทรวงมหาดไทย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี

ประวัติ[แก้]

ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม มีชื่อเล่นว่า ติ๊ก เกิดเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2510 ที่บ้านบุงคล้า ตำบลวังสะพุง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย จบการศึกษาระดับประถมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนบ้านวังสะพุง เนื่องจากที่บ้านมีฐานะยากจน ทำให้ต้องไปสมัครสอบเทียบชั้น ม. 3 ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเลย โดยเรียนควบคู่ไปกับการศึกษาผู้ใหญ่ภาคค่ำของกรมการศึกษานอกโรงเรียน โดยใช้สถานที่ของโรงเรียนเลยพิทยาคม จนกระทั่งสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย[2] ต่อมาเขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี รัฐศาสตรบัณฑิต จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยเกียรตินิยมอันดับ 2 และระดับปริญญาโท รัฐศาสตรมหาบัณฑิต จากคณะและสถาบันเดียวกัน[3]

รับราชการ[แก้]

นายชัยวัฒน์เริ่มต้นรับราชการเป็นปลัดอำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย จนได้ขยับขึ้นมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี[4] โดยนายชัยวัฒน์เริ่มเป็นขวัญใจชาวโซเชียลในสมัยที่เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเลยซึ่งเป็นจังหวัดบ้านเกิดเมื่อปั่นจักรยานไปทำงานทุกวันเพื่อเป็นตัวอย่างแก่คนในจังหวัด พอย้ายมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีได้สละเงินเดือน ๆ ละ 72,000 บาทเป็นเวลา 3 เดือนเพื่อสมทบช่วยเหลือชาวบ้านในช่วงสถานการณ์โควิด-19 จากนั้นจึงได้ขึ้นเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทยควบตำแหน่งโฆษกกระทรวงมหาดไทย[3] ต่อมาในวันที่ 18 กันยายน 2566 ได้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนแทนนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ที่ขยับไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครอง[5] จากนั้นในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 นายชัยวัฒน์ได้รับการอนุมัติให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาแทนนายสยาม ศิริมงคล ที่สลับมาเป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน[6]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ฐานเศรษฐกิจ (2024-01-09). "ครม. ตั้ง "ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม" นั่งประธานบอร์ด กปน.ชุดใหม่". thansettakij.
  2. "ศธ.ตามติดชีวิตไอดอลกศน.เมืองดอกบัวจากเด็กยากจนก้าวเป็นผู้ว่าฯ". posttoday. 2021-02-08.
  3. 3.0 3.1 เปิดประวัติ "ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม" โฆษก มท. คนล่าสุด ไม่ธรรมดา
  4. เปิดเส้นทาง ‘ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม’ บากบั่นชีวิตจากอดีตเด็กถีบสามล้อ สู่ อธิบดี พช.
  5. ครม.อนุมัติแต่งตั้งข้าราชการสังกัดกระทรวงมหาดไทย ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับสูง รวม 24 ตำแหน่ง
  6. ครม.แต่งตั้งโยกย้าย 10 บิ๊ก มท. "สยาม" อธิบดี พช. - "ชัยวัฒน์" ผู้ว่าฯโคราช
  7. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๖๓, เล่ม ๑๓๘ ตอนพิเศษ ๑ ข หน้า ๑๓, ๒๒ มกราคม ๒๕๖๔
  8. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๘, เล่ม ๑๓๒ ตอนที่ ๓๑ ข หน้า ๔๘, ๔ ธันวาคม ๒๕๕๘
  9. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชน, เล่ม ๑๔๐ ตอนที่ ๓๗ ข หน้า ๙๘, ๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๖
  10. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเหรียญราชการชายแดน, เล่ม ๑๓๗ ตอนที่ ๓๗ ข หน้า ๔, ๑๗ ธันวาคม ๒๕๖๓
  11. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเหรียญจักรมาลาและเหรียญจักรพรรดิมาลา ประจำปี ๒๕๖๐, เล่ม ๑๓๔ ตอนที่ ๕๒ ข หน้า ๑๓๖, ๑๖ ตุลาคม ๒๕๖๐