จอห์น แบล็คธอร์น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จอห์น แบล็คธอร์น
ตัวละครใน โชกุน
แสดงโดยริชาร์ด แชมเบอร์เลน
คอสโม จาร์วิส
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
ศาสนาโปรเตสแตนต์ (ดั้งเดิม)
ชินโต-พุทธ
เกิดค.ศ. 1564, อังกฤษ
เสียชีวิตค.ศ. 1620, ญี่ปุ่น

จอห์น แบล็คธอร์น, หรือรู้จักในชื่อ อันจิน Anjin (按針, lit. "Pilot", "Steuermann") เป็นตัวเอกของ นวนิยายเรื่อง โชกุน เขียนโดยเจมส์ คลาเวลล์ ใน ปี 1975[1] มีพื้นฐานมาจากชีวิตของนักเดินเรือชาวอังกฤษในศตวรรษที่ 17 วิลเลียม แอดัมส์ ซึ่งเป็นชาวอังกฤษคนแรกที่มาเยือนญี่ปุ่น และกลายเป็นซามูไรภายใต้โทกูงาวะ อิเอยาซุ ไดเมียวผู้มีอำนาจที่แข็งแกร่งที่สุด ต่อมาเป็นผู้ก่อตั้งและโชกุนคนแรกของรัฐบาลโชกุนโทกูงาวะ ซึ่งมีชีวิตอยู่ระหว่างปี 1543 ถึง 1616

ชีวประวัติสมมติ[แก้]

ช่วงแรก[แก้]

วิลเลียม แอดัมส์ เกิดที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ และโตที่โปรเตสแตนต์ทำให้เขามีความไม่ไว้วางใจคาทอลิก เขาเป็นคนที่ชอบเที่ยวและมีอารมณ์จากเด็กเล็กเขาต้องทำงานเมื่อเขามีอายุที่เหมาะสม เขาก็ได้แต่งงานและมีลูกชายชื่อตูเดอร์และลูกสาวชื่อเอลิซาเบธ ทั้งสองคนนั้นถูกตั้งชื่อตามสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 แห่งอังกฤษ ซึ่งได้ปกครองอยู่ในขณะนั้น

ท้องฟ้านั้นดึงดูดเขามาตั้งแต่เป็นเด็ก เขาเรียนรู้การสร้างเรือเขามีฝีมือเกี่ยวเรือเป็นอย่างมาก และเขาสามารถศึกษาการนำทาง และทำงานบนเรือจนได้รับตำแหน่งพิเศษที่เรียกว่านักเดินเรือ แม้จะมีครอบครัวที่ยังเป็นเด็ก เขาก็ได้ออกจากลอนดอนก่อนที่ลูกสาวจะเกิด และและออกเรือเดินทางไปยังที่ที่ไม่รู้จัก [2][3]

ประวัติของ วิลเลียม แอดัมส์[แก้]

วิลเลียม แอดัมส์ (อังกฤษ: William Adams) เป็นนักสำรวจและนักเดินเรือชาวอังกฤษเกิดในปี 1564 อดัมส์เริ่มต้นเส้นทางอาชีพตั้งแต่อายุ 12 ปี จากการเป็นเด็กฝึกหัดในอู่ต่อเรือพาณิชย์ ก่อนในปี 1588 อดัมส์ในวัย 24 ปี จะเข้าร่วมกับกองทัพเรืออังกฤษเอาชนะกองเรืออาร์มาดา (อังกฤษ: Armada) ของสเปน

เมื่อถึงปี 1598 อดัมส์ทำหน้าที่เป็นต้นหนเรือให้กับกองเรือดัตช์ห้าลำที่จะเดินทางไปที่หมู่เกาะอีสต์อินดีส (อินโดนีเซียในปัจจุบัน) แต่พายุในทะเลก็ทำให้กองเรือกระจัดกระจาย เรือที่ชื่อ De Liefde ที่แอดัมส์อยู่ได้ไปขึ้นฝั่งที่เกาะแห่งหนึ่งในเดือนเมษายน 1600 พร้อมกับลูกเรือ 24 คนจาก 100 คนที่รอดชีวิต

และเกาะที่แอดัมส์มาถึงนั้น ก็คือเกาะคิวชูของญี่ปุ่น วิลเลียม แอดัมส์ จึงกลายเป็นชาวอังกฤษคนแรกที่เดินทางมาที่ญี่ปุ่น แม้ว่าจะไม่ได้ตั้งใจจะมาก็ตาม

แอดัมส์กับลูกเรือที่รอดชีวิตถูกเชิญไปที่เมืองโอซาก้า และที่นั่นเองแอดัมส์ก็ได้พบกับโทกูงาวะ อิเอยาซุ (อังกฤษ: Tokugawa Ieyasu) ขุนศึกผู้ยิ่งใหญ่ของญี่ปุ่น ชายผู้มีเจตนารมณ์รวมญี่ปุ่นให้เป็นหนึ่งเดียวท่ามกลางยุคสงครามกลางเมืองที่กินเวลามากกว่าหนึ่งศตวรรษ

สำหรับอิเอยาซุ เขาเชื่อว่าชาวตะวันตกเหล่านี้ สามารถทำให้แผนการอันทะเยอทะยานของเขาสำเร็จได้ ที่สำคัญอิเอยาสุยังสนใจสินค้าที่อยู่บนเรือ De Liefde ที่ประกอบด้วยลูกปืนใหญ่ 5,000 ลูก ปืนคาบศิลา 500 กระบอก และดินปืนน้ำหนัก 5,000 ปอนด์

อิเอยาซุได้ถามหลายเรื่องกับแอดัมส์ ผ่านล่ามชาวโปรตุเกส ทั้งเรื่องการเมือง ศาสนา รวมถึงเทคโนโลยีการเดินเรือ ซึ่งอดัมส์ก็สร้างความประทับใจให้กับอิเอยาสุอย่างมาก จนทำให้เขากลายเป็นที่ปรึกษาให้กับอิเอยาซุ

นอกจากนี้อิเอยาซุยังปฏิเสธที่จะประหารแอดัมส์กับพวก ตามคำร้องขอของคณะเยซูอิตชาวโปรตุเกสในญี่ปุ่น เพราะแอดัมส์กับพวกเป็นโปรเตสแตนท์ ทำให้กลัวว่าจะขัดขวางการเผยแพร่นิกายคาทอลิกในญี่ปุ่น

เมื่อมาอยู่ตรงหน้าอิเอยาสุเขามองข้าพเจ้าอย่างดีและดูเหมือนว่าจะมีน้ำใจอย่างยิ่ง”

ข้าพเจ้าแสดงชื่อประเทศของเราแก่เขา และแผ่นดินที่เราแสวงหามานานอย่างหมู่เกาะอีสต์อินดีส และต้องการมิตรภาพกับกษัตริย์ทุกพระองค์และผู้มีอำนาจในด้านการค้า โดยมีสินค้าหลากหลายในดินแดนของเราที่ซึ่งดินแดนเหล่านี้ไม่มี” ส่วนหนึ่งจากจดหมายที่แอดัมส์เขียนกลับไปหาภรรยาของเขาที่อังกฤษ

เดือนตุลาคม 1600 อิเอยาสุเอาชนะกองทัพของอิชิดะ มิตสึนาริ (อังกฤษ: Ishida Mitsunari) และพันธมิตรที่ต่อต้านอิเอยาซุในการรบที่ยุทธการที่เซกิงาฮาระ (อังกฤษ: Battle of Sekigahara) ชัยชนะครั้งนั้น ทำให้อิเอยาซุกลายเป็นผู้ทรงอำนาจเพียงหนึ่งเดียวของญี่ปุ่น ญี่ปุ่นรวมเป็นหนึ่งเดียวได้สำเร็จ ก่อนที่ในปี 1603 อิเอยาสุจะกลายเป็นโชกุนคนแรกของรัฐบาลโชกุนเอโดะ ที่จะครองอำนาจในญี่ปุ่นนานกว่าสองศตวรรษ

ภายใต้ยุคโชกุนอิเอยาซุ แอดัมส์ได้รับทั้งเกียรติยศ ศักดิ์ศรี และเงินทอง เขายังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นฮาตาโมโตะ (อังกฤษ: Hatamoto) หรือตำแหน่งซามูไรระดับสูงที่รับใช้ใกล้ชิดรัฐบาลโชกุน[4]

แอดัมส์ไม่ได้กลับไปที่อังกฤษอีกและแต่งงานใหม่กับภรรยาชาวญี่ปุ่น โดยที่เขามีชื่อในภาษาญี่ปุ่นว่า มิอูระ อันจิน (อังกฤษ: Miura Anjin) คำว่ามิอูระมาจากที่ดินในคาบสมุทรมิอูระทางตอนใต้ของเอโดะ(โตเกียวในปัจจุบัน) ที่แอดัมส์ได้รับมาจากโชกุนอิเอยาซุ ส่วนอันจินก็มีความหมายว่าต้นหนเรือ วิลเลียม อดัมส์ อยู่ที่ญี่ปุ่นจนกระทั่งเสียชีวิตในปี 1620[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Shogun - 30th Anniversary Edition". www.dvdtalk.com. สืบค้นเมื่อ 2023-03-26.
  2. "Shōgun plot summary". Books tldr (ภาษาอังกฤษ).
  3. "The Life of William Adams :: William Adams ウィリアム・アダムス". www.williamadams.fr (ภาษาฝรั่งเศส). 2024-01-14.
  4. Magazine, Smithsonian; Solly, Meilan. "The Real History Behind FX's 'Shogun'". Smithsonian Magazine (ภาษาอังกฤษ).
  5. "William Adams | English Navigator & Samurai Warrior | Britannica". www.britannica.com (ภาษาอังกฤษ).