คุยเรื่องแม่แบบ:License migration warning

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ย้ายมาจากหน้า คุยเรื่องมีเดียวิกิ:Copyrightwarning - ดูเพิ่มที่ วิกิพีเดีย:การเปลี่ยนแปลงสัญญาอนุญาต

สรุปรายชื่อจากหมวดหมู่ของคุณ Watcharakorn มีดังนี้ครับ

ท่านใดพบเพิ่มอีกก็เติมเข้ามาเลยครับ --taweethaも 23:40, 16 มิถุนายน 2552 (ICT)

สถานปัจจุบันได้เพิ่มข้อความ CC-BY-SA หรือข้อความที่ใกล้เคียงกันประกอบไปทุกบทความแล้ว แต่ว่าในหลายๆ หน้าอาจยังไม่สอดคล้องกัน และส่วนหน้า มีเดียวิกิ:Copyrightwarning ผมขอเสนอการจัดรูปแบบใหม่ สามารถดูได้ที่ คุยเรื่องมีเดียวิกิ:Copyrightwarning --taweethaも 00:21, 17 มิถุนายน 2552 (ICT)

วิกิพีเดียญี่ปุ่นแวะเอา m:Licensing_update/Implementation มาฝากครับ เขาว่า There is no need for local administrators to take the update into their own hands, and such updates will be overridden by the official update process. ไม่เข้าใจว่า official update process นี่ใครจะมาทำ คนที่แปลไทยในเมตาอยู่ก็อยู่ด้วยกันตรงนี้ แจ้งมาเองให้เราทำ ชักงงครับ --taweethaも 01:00, 17 มิถุนายน 2552 (ICT)

เหมือนกับว่า ผู้พัฒนาเขาจะเอาภาษาอังกฤษหรือภาษาอะไรก็ตามทีมาเขียนใน MediaWiki:Footer, Copyright Warning และ Term of use (แต่รู้สึก Term จะอยู่ที่ Meta) และที่แปลไว้แล้วก็อาจถูกทับได้ หรืออะไรทำนองนี้ และที่ทับก็อาจจะถูกทับด้วยข้อความที่เฮีย Taweetham เอามาให้ดู คือแบ่งเรื่อง MOS กับ License ออกจากกัน (คล้ายกับกรณีของคอมมอนส์ที่ผมไปแปลเรื่อง Eligible for relicensing ในแม่แบบ GFDL/en ให้อยู่ในของไทยด้วย แต่ทีนี้ไป ๆ มา ๆ มีคนเอาข้อความภาษาอังกฤษมาใส่ให้เราแปล ชนกับที่เราแปลไว้แล้ว โอเค ผมลบอังกฤษออกใส่ไทยเข้าไปแทน) และก็ยังมีหน้าที่เราต้องจัดการเองคือ หน้า Wikipedia Copyright หน้านี้เห็นคนที่ JA Wiki บอกว่ามันเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ทำให้ต้องใช้เวลาสักพักฮะ --Chris Vineyard 07:22, 17 มิถุนายน 2552 (ICT)
มีอีกหมวดหมู่ครับ หมวดหมู่ของภาพที่ติด {{GFDL}} (หมวดหมู่:ภาพ GFDL) แต่ส่วนใหญ่จะผ่านคุณสมบัติเพราะเราไม่มีป้ายที่ซับซ้อนมาก ที่เหลือก็คือเกณฑ์เวลาอัปโหลด (ตามหน้า User:Horus/ครีเอทีฟคอมมอนส์) และไม่เพียงเท่านั้น ภาพผิดลิขสิทธิ์ในนั้นก็มีเหมือนกัน ก็คือกลายเป็นการเก็บกวาดไปในตัวเลย --Chris Vineyard 12:12, 17 มิถุนายน 2552 (ICT)
ยิ่งค้นก็เจออีก แต่อันนี้ผมติดป้ายไม่ได้เพราะัมันเป็นหน้า Special กับ MediaWiki Interface (ตอนที่เขียนด้านบนเป็นตอนที่โรงเรียน เวลา 50 นาทีไม่พอกับการหาสิ่งที่เกี่ยวข้องฮะ แต่ตอนนี้ผมทำที่บ้านเลยหาได้เยอะ) --Chris Vineyard 18:03, 17 มิถุนายน 2552 (ICT)
  • มีเดียวิกิ:Uploadtext/th-ownwork (ไม่แน่ใจว่าตรงส่วนของ GFDL จะเกี่ยวไหม แต่คิดว่าน่าจะ)
  • Special:Upload ตรง Drop-down list ต้องแก้คำอธิบาย
  • แม่แบบ:GFDL (ไม่แน่ใจว่าควรจะหยิบ Template:License migration มาใช้ (ถ้าหยิบมาเราก็เปลี่ยน {{GFDL}} เป็น {{GFDL|migration=relicense}}) หรือทางเราจะ Review ด้วยมือดี ถ้ารีวิวด้วยมือก็ต้องติด {{cc-by-sa-3.0}} ไปทีละภาพ ๆ)

สำหรับหน้าไหนติดป้ายไม่ได้ ติดเข้าไปที่หน้าพูดคุยก่อนก็ได้ครับ จะได้แสดงในหมวดหมู่และตามไปเก็บได้สะดวก คิดว่าทุกหน้าเราน่าจะได้พูดคุยกันไปในหน้าพูดคุยเลย + ร่างข้อความใหม่ในหน้าพูดคุยไปก่อน เพราะนอกจากเปลี่ยนเรื่องลิขสิทธิ์แล้วก็ถือโอกาสปรับโฉมหน้าหรือแก้ไขข้อมูลเก่าที่ผิดออกไปด้วยเลย ปล. เดี๋ยวผมตามไปติดป้ายให้ทุกหน้าครับ--taweethaも 18:31, 17 มิถุนายน 2552 (ICT)

Special:Upload ผมเข้าไปแก้ไขไม่ได้ครับ namespace special ผมไม่ทราบว่าจะปรับปรุงได้อย่างไร --taweethaも 18:47, 17 มิถุนายน 2552 (ICT)
ผมใจร้อนไปหน่อย เจอหน้ามีเดียวิกิที่เกี่ยวกับ Dropdown ใน Namespace Special แล้วฮะ ตามนี้เลย มีเดียวิกิ:Licenses --Chris Vineyard 18:51, 17 มิถุนายน 2552 (ICT)
หน้า Special:Upload แก้ไขที่ มีเดียวิกิ:Uploadtext ครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 01:08, 18 มิถุนายน 2552 (ICT)

เพิ่มอีกหน้าครับ วิกิพีเดีย:คำถามพบบ่อย ข้อ 3.1 --Octra Dagostino 01:33, 18 มิถุนายน 2552 (ICT)

ว่าแต่มีหน้าไหนสรุปคร่าวๆ ไหมครับว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง เรื่องอะไรที่ควรรู้บ้างที่จะบอกให้คนทั่วไปทราบว่าลิขสิทธิ์เปลี่ยนไปแบบไหนนะครับ ไม่ได้เข้ามาซักพักแล้วตามไม่ทัน --Manop | พูดคุย - (irc) 13:05, 18 มิถุนายน 2552 (ICT)
วิกิพีเดีย:การเปลี่ยนแปลงสัญญาอนุญาต --Octra Dagostino 13:10, 18 มิถุนายน 2552 (ICT)

สรุปว่าต้องทำอะไรบ้าง[แก้]

สิ่งที่ต้องทำ
  1. ปรับปรุง/แปล หน้าต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบไปด้วย
    1. หน้าของมีเดียวิกิ อันเป็นโครงสร้างเว็บ MediaWiki:
    2. หน้านโยบายของวิกิพีเดีย อันเป็นกฎกติกามารยาท WP:
  2. ไล่ปรับปรุงสถานะลิขสิทธิ์ของสื่อต่างๆ ที่มีในวิกิพีเดียไทย
จะทำอย่างไร
  1. ในการปรับหน้า ทำอย่างง่ายคือเพิ่มของใหม่ลงไป ทำอย่างละเอียดคือไปเอามาแปลใหม่ให้ทันสมัย โปรดร่วมมือกันเขียนไว้ในหน้าพูดคุยก่อนได้เลยครับ
  2. ในการปรับสถานะลิขสิทธิ์ ต้องรบกวนบอตคุง ของมันเยอะทำด้วยมือจะไหวเหรอครับ

อันนี้คร่าวๆ ครับ มีอะไรก็เพิ่มเติมกันเข้ามาเลย --taweethaも 19:14, 17 มิถุนายน 2552 (ICT)

มีไล่ลำดับอย่างไรไหมครับ ว่าหน้าไหนทำแล้ว หน้าไหนยังไม่ได้ทำ ป้องกันการซ้ำซ้อน --Manop | พูดคุย - (irc) 13:24, 18 มิถุนายน 2552 (ICT)
ถึงทำแล้วก็คงต้องมาเก็บกวาดให้เป็นมาตรฐานเดียวกันอีกทีครับ เช่นว่า ใส่เลขเวอร์ชันหรือไม่ ชื่อสัญญาเต็ม (ระบุประเภท) หรือ ชื่อสัญญาเฉยๆ --taweethaも 09:21, 19 มิถุนายน 2552 (ICT)
หกเดือนผ่านไปสรุปได้ยังครับ หรือว่าโครงการ 4 ปี :) รอเปลี่ยนสัญญารอบหน้าแล้วแก้ทีเดียวน่าจะดี --Manop | พูดคุย - (irc) 07:49, 12 ธันวาคม 2552 (ICT)
คิดว่าเหลือเพียงประเด็นเดียวคือ เปลี่ยนสัญญาอนุญาตของไฟล์สื่อ [1] และ [2] เงื่อนไขก็อยู่ในหน้า วิกิพีเดีย:การเปลี่ยนแปลงสัญญาอนุญาต ปัญหาคือไฟล์มีจำนวนมาก ความคิดหนึ่งคือควรจะจัดการด้วยบอต อีกแนวคิดหนึ่งคือควรจะนำขึ้น commons ส่วนเรื่องเวลานั้นผมก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเมื่อไหร่จะเสร็จ อาจจะทำแบบสังคายนาเพื่อจัดการกับไฟล์ต่างๆ ไปเลยก็ได้ ปัญหาอย่างเดียวตอนนี้น่าจะเป็นว่าเราขาดกำลังคนที่จะทำงานมากกว่า--taweethaも 08:15, 12 ธันวาคม 2552 (ICT)
ปัญหาอีกอย่างหนึ่งคือภาพที่อยู่ใน หมวดหมู่:ภาพที่ต้องการการตรวจสอบการเปลี่ยนสัญญาอนุญาต มีภาพที่เป็น Fair use ภาพน่าจะเก่า (PD) เป็นต้น ด้วยความที่ในช่วงก่อนหน้านี้วิิกิพีเดียไทยไม่น่าจะมีบอตมาตรวจจับเรื่องสัญญาอนุญาตเหมือนตอนนี้ ทำให้ภาพที่ถูกอัปโหลดเก่า ๆ หลายภาพไม่สามารถระบุแห่งที่มาได้ ซึ่งทำให้เช็คยากพอสมควรว่าภาพไหนเป็น GFDL แท้และผ่านการเปลี่ยน ภาพไหนเป็น Fair use และภาพไหนเป็น PD ครับ --124.120.163.66 10:03, 12 ธันวาคม 2552 (ICT)

ได้รับแจ้งการทำงานล่าช้า[แก้]

พอดีได้รับแจ้งว่าการดำเนินการเปลี่ยนสัญญาอนุญาตของไฟล์ภาพบนวิกิพีเดียจาก GDFL เป็นครีเอทีฟคอมมอนส์ครับ ไม่ทราบว่าผู้ใช้คนอื่นมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ --Horus | พูดคุย 20:50, 9 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)