ข้ามไปเนื้อหา

คุยกับผู้ใช้:Khelang

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หล่ำปางหนา ขออู้ตวยคน[แก้]

ขออู้ตวยคนเน้อเจ้า แกนม่ะต๋ามาเมินละ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Khelang (พูดคุยหน้าที่เขียน) 19:23, 30 มีนาคม 2011 (ICT)

สวัสดีครับ รบกวนอย่าใส่ตัวหนาพร่ำเพรื่อด้วยครับ --octahedron80 20:21, 30 มีนาคม 2554 (ICT)

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย[แก้]

สวัสดีครับคุณ Khelang ผมขอถือโอกาสยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย สารานุกรมเสรี พร้อมทั้งแนะนำหน้าดังนี้ ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ในการเริ่มต้นวิกิพีเดีย:

ในกรณีพูดคุยกับผู้อื่น อย่าลืมทำการลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ ซึ่งจะใส่ชื่อผู้ใช้ของคุณและวันเวลาให้โดยอัตโนมัติ ข้อควรระวังคือจะไม่มีการลงชื่อในหน้าบทความนะครับ นอกจากนี้สามารถบอกเรื่องราวเกี่ยวกับตัวคุณให้ชาววิกิพีเดียคนอื่นทราบ ได้ที่หน้าผู้ใช้ของคุณครับ และถ้าต้องการติดต่อผู้ดูแลระบบหรือแจ้งเกี่ยวกับบทความสามารถทำได้ที่ แจ้งผู้ดูแลระบบ สุดท้ายขอให้กล้าแก้ไขบทความครับ

ถ้าหากไม่แน่ใจว่าควรจะทำอะไรก่อนดี ลองแวะไปดูได้ที่คุณช่วยเราได้ หากมีคำถามอะไรสงสัยเกี่ยวกับการใช้งาน หรือเรื่องใดๆในวิกิพีเดีย ยินดีสอบถาม ปรึกษา เข้ามาพูดคุยกันได้นะครับ -- ผู้ใช้Tmd | พูดคุย 13:43, 31 มีนาคม 2554 (ICT)

เมษายน 2011[แก้]

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดีย เราเปิดให้ทุกคนนั้นช่วยพัฒนาวิกิพีเดียภาษาไทยในทางที่สร้างสรรค์ แต่การแก้ไขล่าสุดของคุณในหน้า วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง (การแก้ไข) นั้นมีลักษณะที่ไม่เป็นสารานุกรม ไม่เหมาะสม หรืออาจถือว่าเป็นการก่อกวน ซึ่งการแก้ไขนั้นได้ถูกย้อนกลับหรือลบทิ้งไปแล้ว กรุณาใช้หน้าทดลองเขียน หากต้องการทดสอบการแก้ไขใดๆที่คุณต้องการ และสามารถอ่านหน้าเริ่มต้น เพื่อศึกษาการร่วมพัฒนาวิกิพีเดีย

หากคุณมีคำถามหรือคำแนะนำเกี่ยวข้องกับบทความ คุณสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่หน้าพูดคุยของบทความ ซึ่งเนื้อหาพูดคุยจะเป็นการอภิปรายเพื่อพัฒนาบทความให้ดีขึ้น ไม่ใช่การสนทนา ขอคำปรึกษา หรือแสดงความคิดเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งคุณเองสามารถแก้ไขบทความดังกล่าวได้ ไม่เพียงแต่เสนอแนะรอให้คนอื่นมาแก้ไข เว้นเสียแต่หน้านั้นถูกล็อกชั่วคราว

ในกรณีที่คุณลบเนื้อหาหรือข้อความจำนวนมากจากบทความ แต่มีเจตนาดี ให้อย่าลืมใส่คำอธิบายอย่างย่อเวลาคุณแก้ไข โดยระบุสาเหตุถึงการลบเนื้อหาดังกล่าวให้ผู้อื่นได้รับทราบ โปรดทราบว่านี่เป็นการเตือนเพียงครั้งเดียว และในกรณีที่ทางเราพบว่าคุณได้ก่อกวนในครั้งต่อไป คุณอาจถูกบล็อกจากการแก้ไขชั่วคราวได้ทันที หากพบว่านี่เป็นความเข้าใจผิด กรุณาแจ้งที่หน้านี้จากนั้นงดการแก้ไขดังกล่าวไปก่อน ซึ่งเมื่อมีการตรวจสอบแล้วและหากพบว่าเป็นความเข้าใจผิด การแก้ไขของคุณจะถูกย้อนกลับขึ้นมาให้ ขออภัยในความไม่สะดวก และขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือ และร่วมพัฒนาวิกิพีเดียภาษาไทย --JBot | แจ้งผู้ดูแล - 19:36, 3 เมษายน 2554 (ICT)

อภิปรายจังหวัดอุตรดิตถ์[แก้]

พูดคุย:จังหวัดอุตรดิตถ์/กรุอภิปรายที่ไม่เข้ากับ WP:NOT

ลิงก์ด้านบนนี้เก็บการอภิปรายที่ไม่เข้ากับนโยบายการใช้หน้าอภิปรายใน WP:NOT ขอให้การอภิปรายเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวกระทำนอกเหนือไปจากหน้าที่ระบบจัดเตรียมไว้โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ และใช้ช่องทางอื่นที่เป็นไปได้แทนครับ --Horus | พูดคุย 18:41, 14 เมษายน 2554 (ICT)

เพราะนักวิชาการสมัยก่อนงี่เง่าไงเจ้า บันทึกไว้แบบนั้น นักวิชาการสมัยนี้เลยขี้เกียจรื้อค้นก็ว่ากันไปตามนั้น สุดท้ายก็มาสุดที่แนวเขาพลึงเป็นเขตสุดล้านนา ที่พูดคุยกันนี่คือต้องการรื้อฟื้นความจริง ไม่ใช่ให้ยึดเอาตำราเดิมมาอ้าง เพราะทางวิชาการทั่วไปมันมั่วมาแต่แรกไงเจ้า จะมาอ้างเปรียบเทียยบกับสระบุรีไม่ได้เพราะนั่นคือการอพยพของกลุ่มคนไทยวน ที่อพยพไปอยู่กับดินแดนคนไทยสยาม แต่อุตรดิตถ์เป็นดินแดนที่ต่อเนื่องลงมาจากแพร่ น่าน ไม่มีดินแดนอื่นมากั้น แต่ที่ถูกกั้นก็คือ ถูกกั้นโดยนักวิชาการคนไทยสยามที่ยึดเอาแนวเขามาแบ่งกั้น อาจารย์ของคุณจะมาบอกว่า จะยึดแค่ 8 จังหวัดไม่ได้เพราะ สมัยล้านนาจริงไม่มีเขตที่ชัดเจนเพราะเป็นรัฐจารีต แต่การแบ่งเขตมาเกิดขึ้นในสมัยกรุงรัตรกโสนทร์นี่ต่างหาก เลิกการต่อต้านให้อุตรดิตถ์เป็นล้านนาซะเถอะเจ้า --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 124.122.84.159 (พูดคุยหน้าที่เขียน)

พอไปหาข้อมูลที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตามที่มีผู้สันทัดกรณีหลายคนในที่นี้แนะนำมา ซึ่งให้เหตุผลว่าเป็นศูนย์กลางความรู้ล้านนา อยากดูไปดูที่ศูนย์วัฒนธรรม เราก็ไปดูแล้ว สุดท้ายก็มาหาว่าอาจารย์งี่เง่าอีก เชื่อเขาเลย ทำไมไม่ไปผลักดันแก้ตำราประวัติศาสตร์ล้านนาของ ม.เชียงใหม่เสียก่อน (ไม่ต้องมาเคลื่อนไหวที่วิกิพีเดีย) ถ้าชำนาญก็ไปเป็นอาจารย์ที่ ม.เชียงใหม่เสียเลย วันหน้าถ้ามีโอกาสจะได้ฝากคนไปหาข้อมูลที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์บ้าง --octahedron80 00:32, 22 พฤษภาคม 2554 (ICT)

การส่งเสริมการท่องเที่ยว[แก้]

ถ้าอย่างนั้นการท่องเที่ยวก็มั่วสิเจ้า ที่เอาอุตรดิตถ์ไปเป็นเขตการท่องเที่ยวล้านนาตะวันออก ข้อนี้ใครรู้กระจ่างแจ้งช่วยตอบที ว่าทำไมการท่องเที่ยวถึงได้กล้าประกาศว่า อุตรดิตถ์เป็นเขตการท่องเที่ยวล้านนาตะวันออก ก็เพราะว่ามันเป็นเขตล้านนาตะวันออกจริงๆ ไงละเจ้า เค้าถึงกล้าประกาศ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 124.122.84.159 (พูดคุยหน้าที่เขียน)

" วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553 ภาควิชาศิลปกรรมศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ มีพิธีเปิดนิทรรศการศิลปกรรมร่วมสมัย “ครูศิลป์แผ่นดินล้านนา ครั้งที่ 9” ณ หอศิลป์เฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ โดยมีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ นายโยธินศร์ สมุทรคีรีจ์ และ ดร.กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมศิลปิน 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน คือ เชียงราย เชียงใหม่ แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ลำปาง แม่ฮ่องสอน ลำพูน และพะเยา เข้าร่วมแสดงผลงานศิลปกรรมรวม 98 ชิ้น มีสื่อมวลชนทุกแขนงและผู้ที่สนใจเข้าร่วมพิธีเปิดจำนวนมาก และมีการจัดแสดงผลงานศิลปกรรมร่วมสมัย ตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 12 มีนาคม 2553 ณ หอศิลป์เฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ "

ถามหน่อยว่า งานนี้มาจัดขึ้นที่อุตรดิตถ์ได้อย่างไร ในเมื่อเป็นงานของชาวล้านนา โดยมีการเวียนกันจัดไปในแต่ละจังหวัดภาคเหนือตอนบนในแต่ละปี ข้อมูลความจริงที่ปรากฏในปัจจุบันกับข้อมูลทางวิชาการที่มีอยู่มันช่างขัดกันเหลือเกิน แล้วแบบนี้เยาวชนรุ่นหลังจะเชื่อใครดี

รูปแบบในงานก็เป็นล้านนาล้วนๆ ถ้าอุตรดิตถ์ไม่ใช่ดินแดนล้านนาเหตุไฉนจึงยอมลงมติให้อุตรดิตถ์เป็นเจ้าภาพจัดงานนี้ล่ะ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Kosai (พูดคุยหน้าที่เขียน)

ขอยกประโยคเดิมมา ซึ่งอาจจะลืมไปแล้ว การที่เทศบาลหรือจังหวัดอุตรดิตถ์ ส่งเสริมวัฒนธรรมล้านนา โดยดึงเอาความโด่ดเด่นของวัฒนธรรมล้านนาลับแลมาใช้ ไม่ได้หมายความว่า การส่งเสริมการท่องเที่ยวของหน่วยงานราชการท้องถิ่นจะเป็นหลักฐานที่จะยืนยันว่า อุตรดิตถ์ เป็นเมืองล้านนาตะวันออก อย่างที่คุณว่า หน่วยงานเหล่านั้นเพียงแต่พยายามสร้าง "จุดขาย" [กลยุทธ์การขาย] ความเป็น "พหุวัฒนธรรม" [มีวัฒนธรรมหลายอย่าง] ของจังหวัดเรา ให้แก่นักท่องเที่ยวต่างหาก ดังนั้นการนำเอาการส่งเสริมการท่องเที่ยวมายันอาณาจักรล้านนาไว้ เป็นคนละเรื่องกับประวัติศาสตร์ จึงมองข้ามไปได้เลย ส่วนนิทรรศการงานออกร้านสามารถจัดที่ไหนก็ได้ อาทิตย์ที่แล้วก็เพิ่งไปเยี่ยมชมงานนิทรรศการล้านนาที่ปทุมธานี ดังนั้นจะไปจัดงานที่ไหนก็ไม่ใช่เรื่องอีกเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม ผมก็เห็นด้วยถ้าใครจะเขียนส่วน "การส่งเสริมการท่องเที่ยว" ขึ้นมาใหม่ แล้วเอาเรื่องการส่งเสริมวัฒนธรรมล้านนาของจังหวัดอุตรดิตถ์มาลงไว้ในส่วนนี้ แทนที่จะเอาไปปะปนกับส่วนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง เห็นว่าโชว์พาวกันเยอะน่าจะเขียนได้ --octahedron80 00:57, 22 พฤษภาคม 2554 (ICT)

อำเภอที่เหลือ[แก้]

ในสมัยพระเจ้าติโลกราช กษัตริย์องค์ที่ 9 แห่งล้านนา ก็ทรงแผ่ขยายลงไปถึง ทุ่งยั้ง ถึงหลวงพระบาง ครอบคลุมดินแดนของอุตรดิตถ์ในปัจจุบันเกือบทั้งหมด แต่อาจจะลงไปไม่ถึงพิชัยเท่านั้นเพราะพิชัยเป็นเมืองหน้าด่านของอยุธยาอย่างแน่นอน

แล้วเหตุไฉนจึงบอกว่าไม่นับรวมเอาอุตรดิตถ์เป็นดินแดนล้านนา บ้าหรือป่าว เอาอะไรคิดกัน ถ้าจะมายึดว่าอุตรดิตถ์มีเขตพิชัยซึ่งเป็นของไทยสยาม100% ในมัยนั้นมารวมอยู่ด้วย จึงไม่สามารถให้อุตรดิตถ์เป็นล้านนาได้อย่างนั้นหรือ แล้วถามหน่อยว่าอีก 7-8 อำเภอที่เหลือล่ะ ที่ดินแดนเหล่านั้นเคยเป็นของล้านนามาก่อน พวกคุณจะเอาดินแดนเหล่านี้ไปทิ้งไหน (หมายถึงในประวัติศาสตร์)

มันถึงเวลาสังคายนาประวัติศาสตร์ชาติล้านนาใหม่แล้วล่ะคุณเอ๋ย --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Kosai (พูดคุยหน้าที่เขียน)

...แล้วถามหน่อยว่าอีก 7-8 อำเภอที่เหลือล่ะ ที่ดินแดนเหล่านั้นเคยเป็นของล้านนามาก่อน สิ่งนี้ยังเป็นปัญหา เนื่องจากบางท้องที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ (บ้านโคก ฟากท่า น้ำปาด ทองแสนขัน ตรอน) ดังนั้นจะอุปโลกน์ว่าเป็นอาณาจักรล้านนาหรือสยาม ทั้งหมดหรือส่วนใหญ่ไม่ได้ทั้งคู่ (ไม่ใช่เหตุผลเรื่องพิชัย) หรือไม่แน่ว่า อาจไม่มีใครเป็นเจ้าของมาก่อนเลยก็ได้ก่อนรวมเป็นรัฐไทย อย่าพูดเพียงล้านนาเฉยๆ เพราะมันอาจหมายถึงอาณาจักรหรือวัฒนธรรมก็ได้ วัฒนธรรมล้านนาสามารถปรากฏให้เห็นได้เกือบทั่วทั้งจังหวัด เพราะชาวไทยวนเป็นผู้นำติดตัวมาอาศัยอยู่ตามที่ต่างๆ แต่อาณาจักรล้านนาเกี่ยวกับการปกครองในอดีตซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องพิสูจน์ มิใช่มิกซ์รวมกันเป็นเรื่องเดียว --octahedron80 03:54, 22 พฤษภาคม 2554 (ICT)

มีคนให้ข้อมูลว่า มี 3 อำเภอที่เป็นลาวหลวงพระบาง คือ ฟากท่า น้ำปาด และ บ้านโคก แต่ก็เป็นดินแดนปกครองของพระเจ้าน่านมาก่อน จึงบอกได้ว่าเป็นอดีตล้านนาอย่างเลี่ยงไม่ได้ เกี่ยวกับ "พระเจ้าน่าน" (เรามีรายพระนามเจ้าผู้ครองนครน่านแต่ไม่น่าจะใช่) หมายถึงใครก่อนถึงยุครัตนโกสินทร์ (น่าจะมีชื่อเต็ม?) มีชีวิตอยู่ช่วงปี พ.ศ. ใด ปกครองน่านเมื่อไร พระญาติเป็นใคร มีหลักฐานอย่างใดที่บอกว่าฟากท่า น้ำปาด และบ้านโคก เป็นดินแดนปกครองของพระเจ้าน่านพระองค์นี้ด้วย โปรดช่วยเสาะหารายละเอียดด้วย (สำหรับข้อมูลประวัติของเมืองน้ำปาดในขณะนี้ มีเพียงชุมนุมเจ้าพระฝางสมัยกรุงศรีแตกครั้งที่สอง เหตุการณ์ก่อนหน้านี้ยังไม่มีลงไว้) --octahedron80 04:43, 22 พฤษภาคม 2554 (ICT)


ขอตอบพวกหัวดื้อด้านทั้งหลาย

เราไม่ได้พูดถึงกลุ่มไทยวนที่อพยพไปอยู่ตามที่ต่าง เพราะตรงนั้นเราไม่เถียงว่าเป็นการอพยพทางวัฒนธรรมอย่างแน่นอน แต่เรากำลังพูดถึงดินแดนส่วนใหญ่ในอุตรดิตถ์ที่ต่อเนื่องลงมาจากแพร่-น่าน คือเขต อ.เมือง อ.ลับแล อ.น้ำปาด อ.ฟากท่า อ.บ้านโคก ซึ่งในเขตแผ่นดินนั้นต่อเนื่องกันลงมามิไขดอย่างเห็นได้ชัด และมีวัฒนธรรมแบบไทยสยามอยู่น้อยมาก ปัญหามันอยู่ที่หลังจากมีการแบ่งเขตจังหวัดเพื่อให้ง่ายต่อการปกครอง มีการยึดแนวเขาพลึงเป็นเขตจังหวัดแพร่กับอุตรดิตถ์ ทำให้แผ่นดินล้านนาเดิมบางส่วนตกลงมาปะปนอยู่กับแผ่นดินไทยสยามเดิมคือเขตพิชัย และในสมัยนั้นเมืองพิชัยเรืองอำนาจมาก ทางการก็เลยยกเอาชื่อ พิชัย ขึ้น มาบดบังความเป็นล้านนาเดิมที่อยู่ในอุตรดิตถ์ ทำให้คนรุ่นหลังเข้าใจว่า อุตรดิตถ์คือเมืองพิชัย เป็นของไทยสยาม ซึ่งความคิดนี้ก็มีตกทอดลงมาถึงนักวิชาการล้านนารุ่นใหม่หลายๆ คน จึงทำให้นักวิชาการล้านาบางคนกล้าที่จะพูดว่า อุตรดิตถ์ไม่นับรวมกับล้านนา เพราะพ่อแม่ ที่เป็นนักวิชาการหูหนวกตาบอด สั่งสอนกันมาแบบนั้น โดยไม่มองย้อนไปตามความเป็นจริงว่า ดินแดนในอุตรดิตถ์ส่วนใหญ่มันติดตอเนื่องลงมาจากแพร่-น่าน และเป็นกลุ่มคนชาวไทยวนเกือบทั้งสิ้น ซึ่งจะมาแบ่งออกได้ชัดเจนระหว่างคนไทยวนกับคนไทยสยามก็คือบริเวณรอยต่อ เขต อ.เมือง กับ อ.ตรอน นี้เท่านั้นเอง


อีกอย่างในเรื่อง งาน ครูศิลป์แผ่นดินล้านนา ที่จัดขึ้นที่อุตรดิตถ์นั้น คุณ octahedron80 จะมาบอกว่าจะจัดที่ไหนก็ไดนั้น มันช่างทุเรศ ก่อนจะพูดทำไมไม่ใช้สมองคิดซะบ้าง ว่า งานนี้ เค้ามีสมาชิกอยู่ 9 จังหวัด ภาคเหนือตอนบน และก็เวียนกันจัดไปทีละจังหวัด ซึ่งนั่นย่อมหมายความว่า เค้าได้รวบรวมเอาจังหวัดในเขตล้านนาทั้งหมดมาไว้ด้วยกัน

ส่วนเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวนั้น มันต้องเกี่วข้องกันแน่นอน เพราะถ้าอุตรดิตถ์ (หมายถึงส่วนใหญ่ ไม่นับพิชัย และดินแดนไทยสยามเดิม) ไม่ใช่ดินแดนล้านนาแล้วไซร้ ไม่มีทางที่จะเอาเรื่องนี้มารณรงค์ได้เลย เช่น คุณลองบอกให้เค้ารณรงค์ส่งเสริมการท่องเที่ยวดินแดนรัฐปัตตานีในอุตรดิตถ์ ซิ ใครเค้าจะทำเพราะมันเป็นไปไม่ได้ แต่การที่อุตรดิตถ์สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้หันมาสนใจแผ่นดินล้านนาในอุตรดิตถ์ได้ก็เพราะรากเหง้าของอุตรดิตถ์ส่วนใหญ่มันคือ ล้านนา เค้าถึงทำการส่งเสริมได้อย่างเต็มที่และค่อนข้างสำเร็จ ในทางตรงกันข้าม คุณไปดูที่ บ้านเสาให้ จังหวัดสระบุรี ที่มีกลุมคนไทยวน อาศัยอยู่ทั้งอำเภอเสาให้เลย และทางการก็พยายามส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดโดยการดึงเอาเอกลักษณ์ความเป็นคนไทยวนของคนที่นี่ออกมา แต่ก็ไม่สำเร็จเพราะ แผ่นดินตรงนั้นมันเป็นแผ่นดินของไทยสยามเดิม คนไทยสยามส่วนใหญ่เค้าไม่สนับสนุน เพราะมันจะไปเกินหน้าเกินตาพวกเค้า กลุ่มวัฒนธรรมไทยวนบ้านเสาให้ สระบุรี จึงกลายเป็นชนกลุ่มน้อยอยู่ในทุกวันนี้ ทั้งๆ ที่พยายามก่อตั้งศูนย์ศิลปวัฒนธรรม บ้านไทยวน สระบุรี ข้อความตัวหนา ทำทุกวิถีทางแต่ก็ไม่สำเร็จ เพราะไปทำในดินแดนของไทยสยามเดิมเค้านั่นเอง

และไม่ต้องมาท้าทายว่าให้ไปเป็นอาจารย์ที่ มช. หรอกนะ เพราะคำว่า อจารย์ มช. ก็ไม่ได้หมายความว่าจะการันตีอะไรได้ทุกอย่างเสมอไป เพราะ โบราณยังกล่าวว่า สี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง

มันได้เวลาสังคายนาประวัติศาสตร์ชาติล้านนาซะใหม่แล้วจริงๆ เพราะตอนนี้ คนล้านนาเกือย 90% เค้ายอมรับกันหมดแล้วว่า อุตรดิตถ์คือดินแดน ล้านนา หรือว่าพวกคุณจะไม่ยอมรับประชามติในระบบประชาธิปไตย --Khelang 15:49, 22 พฤษภาคม 2554 (ICT)

ล้านนา[แก้]

เอาเป็นว่า ยอมให้ลงเนื้อหาไว้ก่อนได้ แต่ต้องติดแท็กต้องการอ้างอิงไว้ก่อน ถ้าคุณสังคายนาเสร็จเมื่อไหร่ (กรุณากระทำด้านนอก) มีเอกสารหรือหนังสือตำราเผยแพร่เรียบร้อยแล้ว ก็ช่วยนำมาใส่เป็นบรรณานุกรมด้วยแล้วกันครับ --octahedron80 16:40, 22 พฤษภาคม 2554 (ICT)