คนเก็บฟืน (คัมภีร์ไบเบิล)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ในหนังสือกันดารวิถี 15:32-36 คนเก็บฟืน (อังกฤษ: gatherer หรือ wood-gatherer; ฮีบรู: מקשש Mekosheish หรือ מקושש עצים, Mekosheish Eitzim) เป็นชาวอิสราเอลนิรนามผู้ละเมิดวันสะบาโตโดยการไปเก็บฟืนในวันสะบาโตในช่วงที่ชาวอิสราเอลอยู่ในถิ่นทุรกันดาร ชาวอิสราเอลคนอื่น ๆ เห็นจึงพาคนผู้นี้ไปอยู่ต่อหน้าโมเสส อาโรน และชุมนุมชนเพื่อพิพากษา คนผู้นี้ถูกคุมขังไว้ก่อนเพราะยังไม่รู้ว่าในกรณีดังกล่าวควรลงโทษอย่างไร ภายหลังด้วยบัญชีของพระเจ้าถึงโมเสส คนผู้นี้จึงถูกประหารด้วยการปาหินจนตายภายนอกค่าย[1]

ในคัมภีร์ฮีบรู[แก้]

ความเกี่ยวกับคนเก็บฟืนที่ละเมิดวันสะบาโตอยู่ในหนังสือกันดารวิถี:

ขณะที่คนอิสราเอลอยู่ในถิ่นทุรกันดาร พวกเขาพบชายคนหนึ่งไปเก็บฟืนในวันสะบาโต พวกที่พบเขาเก็บฟืนก็พาเขามาหาโมเสส อาโรน และชุมนุมชนทั้งหมด เขาจึงขังคนนั้นไว้ เพราะยังไม่รู้ว่าจะทำกับเขาอย่างไร แล้วพระยาห์เวห์ตรัสกับโมเสสว่า "ชายคนนั้นจะต้องถูกลงโทษถึงตาย ชุมนุมชนทั้งหมดต้องเอาหินขว้างเขาให้ตายที่นอกค่าย" ชุมนุมชนทั้งหมดจึงพาเขามาที่นอกค่าย และเอาหินขว้างเขาจนตาย ตามที่พระยาห์เวห์ทรงบัญชาโมเสส

— กันดารวิถี 15:32-36[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Numbers 15 / Hebrew - English Bible / Mechon-Mamre". www.mechon-mamre.org. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-08-23. สืบค้นเมื่อ 2017-028. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)
  2. กันดารวิถี 15:32 -36 พระคริสตธรรมคัมภีร์ ฉบับมาตรฐาน