ข้ามไปเนื้อหา

แฟนด้อมพันธุ์แท้

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แฟนด้อมพันธุ์แท้
ประเภทเกมโชว์, ควิซโชว์
เค้าโครงจากแฟนพันธุ์แท้
เสนอโดยกันต์ กันตถาวร
ประเทศแหล่งกำเนิด ไทย
ภาษาต้นฉบับภาษาไทย
จำนวนตอน10
การผลิต
สถานที่ถ่ายทำเวิร์คพอยท์สตูดิโอ
กล้องหลายกล้อง
ความยาวตอน90 นาที
บริษัทผู้ผลิตเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์
ออกอากาศ
เครือข่ายช่องเวิร์คพอยท์
ออกอากาศ25 ตุลาคม 2566 (2566-10-25) –
3 มกราคม 2567 (2567-01-03)
การแสดงที่เกี่ยวข้อง
แฟนพันธุ์แท้

แฟนด้อมพันธุ์แท้ (FANDOM) เป็นรายการโทรทัศน์ไทยประเภทเกมโชว์ควิซโชว์ที่ปรับรูปแบบมาจากรายการแฟนพันธุ์แท้ ผลิตโดยเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ ออกอากาศทางช่องเวิร์คพอยท์ ออกอากาศทุกวันพุธ เวลา 20.05 น. ออกอากาศจำนวน 10 ตอน[1] เริ่มออกอากาศเทปแรกเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2566 ดำเนินรายการโดยกันต์ กันตถาวร โดยเทปแรกที่ออกอากาศคือ บิวกิ้นพีพี[2] และเทปสุดท้ายคือเทปรวมความฮาในรายการทั้งที่ออกอากาศและไม่ได้ออกอากาศ ซึ่งออกอากาศในวันที่ 3 มกราคม 2567

พิธีกร[แก้]

กติกา[แก้]

3 วินาที[แก้]

ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 5 คนจะต้องตอบคำถามให้ได้ภายในเวลา 3 วินาที (หากตอบผิดภายในเวลา 3 วินาที สามารถตอบใหม่ได้ (ยกเว้นตั้งแต่หัวข้อ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ เป็นต้นไป ที่จะมีโอกาสตอบครั้งเดียวใน 3 วินาที)) โดยแบ่งเป็น 2 รอบ คำถาม 2 ชุดแบ่งเป็นรอบละชุดคำถาม โดยในรอบแรกมี 5 ข้อ เล่นกันคนละข้อตามลำดับแท่นที่ยืนจากซ้ายไปขวา (ยกเว้นในหัวข้อ วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ที่จะใช้วิธีแย่งกันกดสัญญาณไฟแบบรอบที่ 2) และในรอบที่ 2 มี 4 ข้อ (ยกเว้นในหัวข้อ Billkin & PP Krit ที่จะเล่นจนกว่าจะมีผู้เข้าแข่งขันเข้ารอบครบ 4 คนโดยไม่ใช้คำถามสำรองและในหัวข้อโอ๊ต ปราโมทย์ ที่มี 3 ข้อ) จะใช้วิธีแย่งกันกดสัญญาณไฟเพื่อชิงสิทธิ์ตอบคำถาม หากผู้เข้าแข่งขันที่กดสัญญาณไฟได้แล้วตอบผิดถือว่าไม่ได้คะแนนในข้อนั้นและจะเปลี่ยนไปเล่นข้อต่อไปทันที (ตั้งแต่หัวข้อ อิ้งค์ วรันธร เป็นต้นไป หากผู้เข้าแข่งขันที่กดสัญญาณไฟได้แล้วตอบผิด คำถามข้อนั้นจะดำเนินต่อไปโดยผู้ที่กดสัญญาณไฟไปแล้วจะไม่มีสิทธิ์ตอบอีกจนกว่าจะมีคนตอบถูกในข้อนั้นๆ) ใครที่ได้ 2 คะแนนก่อนเข้ารอบ Action Game ต่อไป โดยรอบนี้ต้องการผู้เข้ารอบ 4 คน (3 คนในหัวข้อโอ๊ต ปราโมทย์) (ถ้าหากเล่นคำถามในรอบที่ 2 ครบทุกข้อแล้วยังมีผู้เข้ารอบไม่ครบตามโควต้าที่กำหนด จะใช้คำถามสำรองโดยการแย่งกันกดสัญญาณไฟ ถ้าตอบถูกจนสะสมคะแนนถึง 2 คะแนนจะเข้ารอบทันที หากตอบผิดจะตกรอบทันทีและหากมีผู้เข้าแข่งขันตกรอบจนจำนวนผู้เข้าแข่งขันที่เหลือเท่ากับโควต้าที่เหลืออยู่ ผู้เข้าแข่งขันที่เหลือจะเข้ารอบโดยปริยาย) (ยกเว้นในหัวข้อ 4EVE ที่ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 7 คนจะต้องตอบคำถามจากโจทย์ที่จะปรากฏเพียง 3 วินาทีโดยไม่มีเวลาจำกัดในการตอบ ผู้เข้าแข่งขัน 4 คนที่ตอบถูกจะเข้ารอบ Action Game ต่อไป)

Action Game[แก้]

กติกาในรอบนี้ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 4 คน (3 คนในหัวข้อโอ๊ต ปราโมทย์) จะต้องแย่งกันกดสัญญาณไฟเพื่อชิงสิทธิ์ในการตอบคำถามของพิธีกรให้ถูกต้อง 1 ข้อเพื่อเข้ารอบ Final โดยรอบนี้ต้องการผู้เข้ารอบ 2 คน ถ้าเกิดมีผู้เข้าแข่งขันกดสัญญาณไฟได้แล้วตอบผิดเกมจะดำเนินต่อไปโดยผู้ที่กดสัญญาณไฟไปแล้วจะไม่มีสิทธิ์ตอบอีกจนกว่าจะมีคนตอบถูกในข้อนั้นๆ (ยกเว้นในหัวข้อ 4EVE ที่จะเฉลยทันทีโดยไม่เปิดโอกาสให้คนอื่นกดสัญญาณตอบอีก (ยกเว้นเกม Zoom Zoom)) และถ้าหากผู้เข้าแข่งขันคนนั้นๆ ตอบผิดครบ 2 ครั้งจะตกรอบทันที (และหากมีผู้เข้าแข่งขันตกรอบจนจำนวนผู้เข้าแข่งขันที่เหลือเท่ากับโควต้าที่เหลืออยู่ ผู้เข้าแข่งขันที่เหลือจะเข้ารอบโดยปริยาย (ยกเว้นในหัวข้อโอ๊ต ปราโมทย์ ที่คำถามที่ 2 จะเป็นคำถามเพื่อหาคนเข้ารอบตามโควต้าที่เหลืออยู่))

รอบ Final (Sudden Death ข้อต่อข้อ, ถาม-ตอบ)[แก้]

กติกาในรอบ Final ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 2 คนจะต้องผลัดกันตอบคำถามจากทั้งหมด 6 คำถาม (ยกเว้นในหัวข้อ 4EVE และ ATLAS จะมี 7 คำถาม โดยคำถามที่ไม่ได้ใช้หลังจากที่เล่น 6 ข้อแรกจะกลายเป็นคำถามสำรอง) ผู้เข้าแข่งขันที่เข้ารอบมาก่อนจะได้เล่นก่อน โดยถ้าหากในรอบนั้นผู้เข้าแข่งขันตอบถูกทั้งคู่หรือผิดทั้งคู่ต้องตอบคำถามข้อที่เหลือต่อ หากผู้เข้าแข่งขันคนใดตอบผิดและผู้เข้าแข่งขันอีกคนตอบถูก ผู้ตอบถูกจะได้เป็นสุดยอดแฟนด้อมพันธุ์แท้ในเรื่องนั้นและได้ตอบคำถามเพื่อชิงของรางวัลสุดพิเศษในรอบคำถามสุดยอดแฟนด้อมพันธุ์แท้ (ในกรณีที่เล่นครบ 6 ข้อ แล้วยังเสมอกัน ทางรายการจะมีคำถามสำรองโดยการแย่งกันกดสัญญาณไฟเพื่อชิงสิทธิ์ในการตอบคำถาม หากตอบถูกจะได้เป็นสุดยอดแฟนด้อมพันธุ์แท้ หากตอบผิดผู้เข้าแข่งขันอีกคนจะได้เป็นสุดยอดแฟนด้อมพันธุ์แท้แทน)

คำถามสุดยอดแฟนด้อมพันธุ์แท้[แก้]

สุดยอดแฟนด้อมพันธุ์แท้จะต้องตอบคำถามข้อสุดท้ายที่พิธีกรถามขึ้นมา ถ้าหากสุดยอดแฟนด้อมพันธุ์แท้ตอบถูกจะได้รับทั้งถ้วยรางวัลสุดยอดแฟนด้อมพันธุ์แท้และของรางวัลสุดพิเศษ แต่หากตอบผิดจะได้รับเพียงถ้วยแฟนด้อมพันธุ์แท้กลับไป ซึ่งในปีนี้ไม่มีแฟน(ด้อม)พันธุ์แท้แห่งปีเช่นเดียวกับเมื่อปี 2000 และ 2018 เนื่องจากเริ่มออกอากาศในช่วงปลายปี

รายชื่อสุดยอดแฟนด้อมพันธุ์แท้[แก้]

ลำดับที่ ชื่อ-นามสกุล เรื่อง วันที่ออกอากาศ ผลการตอบคำถามสุดยอดแฟนด้อมพันธุ์แท้
1 ชิชญาสุ์ เสกขะวัฒนะ (มาญ่า) Billkin & PP Krit 25 ตุลาคม 2566 ถูก
2 อิสราภรณ์ ปัญญา (เทป) 4EVE 1 พฤศจิกายน 2566 ถูก
3 อติชาติ การิกาญจน์ (อาร์) Paper Planes 8 พฤศจิกายน 2566 ถูก
4 ธนพล พรหมเจริญ (ครูไดซ์) Miss Universe Thailand 15 พฤศจิกายน 2566 ถูก
5 บัณฑิต ชมกุหลาบ (หมอจุน) โอ๊ต ปราโมทย์ 22 พฤศจิกายน 2566 ผิด
6 พราว ทรงศิวิไล (พราว) อิ้งค์ วรันธร 29 พฤศจิกายน 2566 ถูก
7 สหัสวรรษ สมศรีนวล (ฟลุ๊ค) วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ครั้งที่ 3 6 ธันวาคม 2566 ผิด
8 รวิสรา ราเหม (มายด์) ATLAS 13 ธันวาคม 2566 ถูก
9 กุลวดี ไพจิตร (แม่กุล) ไรอัล กาจบัณฑิต 20 ธันวาคม 2566 ถูก
10 ภานุพงศ์ พุ่มพวง (พีท สวนกุหลาบ) ชิงช้าสวรรค์ 27 ธันวาคม 2566 ถูก
เทปพิเศษรวมความฮาในรายการ 3 มกราคม 2567

เกร็ด[แก้]

  • ด.ช. ธัญนพ วามสิงห์ (น้องเอเธนส์) ซึ่งเข้าแข่งขันในหัวข้อ เปเปอร์ เพลนส์ นับเป็นผู้เข้าแข่งขันที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของรายการแฟนพันธุ์แท้เนื่องจากมีอายุเพียง 5 ปี (ในวันที่บันทึกเทป)
  • บัณฑิต ชมกุหลาบ (หมอจุน) ได้เข้าร่วมแข่งขันรายการแฟนด้อมพันธุ์แท้มาแล้วถึง 2 ครั้ง โดยครั้งแรกในห้วข้อโฟร์อีฟ แต่เขาตกรอบในรอบแรก และครั้งที่สองในหัวข้อโอ๊ต ปราโมทย์ ซึ่งเขาได้เป็นสุดยอดแฟนด้อมพันธุ์แท้ในหัวข้อนั้น ๆ แต่เนื่องจากตอบคำถามสุดยอดแฟนด้อมพันธุ์แท้ผิด จึงไม่ได้รับของรางวัลพิเศษในตอนนั้นไป
  • แฟนด้อมพันธุ์แท้ในหัวข้อไรอัล กาจบัณฑิต นับเป็นเทปที่ผู้เข้าแข่งขันมีอายุรวมกันมากที่สุดคือ 264 ปี
  • จิราพร สุรมิตรไมตรี (แม่อ้อย) ซึ่งเข้าแข่งขันในหัวข้อไรอัล กาจบัณฑิต นับเป็นผู้เข้าแข่งขันที่มีอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของรายการแฟนพันธุ์แท้เนื่องจากมีอายุมากถึง 72 ปี (ในวันที่บันทึกเทป)
  • ณัฐพงศ์ นพโลหะ (นัตตี้) ซึ่งเข้าแข่งขันในหัวข้อชิงช้าสวรรค์ เคยเข้าแข่งขันในรายการแฟนพันธุ์แท้ ในหัวข้อระบบสุริยะ เมื่อปี 2014 และเขายังได้เป็นสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ในหัวข้อดังกล่าวอีกด้วย

อ้างอิง[แก้]

  1. ""แฟนด้อมพันธุ์แท้" รวมตัวชาวด้อมของแต่ละศิลปินที่รัก รู้ลึก รู้จริง ฟินยกด้อม!". สนุก.คอม. 5 ตุลาคม 2023. สืบค้นเมื่อ 12 ธันวาคม 2023.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  2. ด้อมเพนกวิน ประเดิมรายการ "แฟนด้อมพันธุ์แท้" รู้ลึกเรื่อง "บิวกิ้น-พีพี"