วิกิพีเดีย:10 ข้อสำหรับการอ้างอิง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ดูเรื่องการอ้างอิงแหล่งที่มา และคำสั่งการใช้งานทั้งหมดที่ วิกิพีเดีย:การอ้างอิงแหล่งที่มา

หน้านี้เป็นหน้าสรุปการอ้างอิงแหล่งที่มา และตอบคำถามที่ถูกถามบ่อยได้

  1. บทความทุกบทความในวิกิพีเดียต้องการอ้างอิงแหล่งที่มา เพื่อการพิสูจน์ยืนยันได้ว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อเท็จจริง ไม่ได้คิดแต่งขึ้นมาโดยผู้เขียนเอง ผู้เขียนอาจจะรู้สึกหงุดหงิดได้ ถ้าต้องการอ้างอิงทุกบทความ แต่เมื่อลองดูตัวอย่างที่ว่า
    • "สุนัขเป็นสัตว์สี่ขา" ซึ่งทุกคนอาจเข้าใจว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง แต่ถ้า
    • "ควอลล์เป็นสัตว์สี่ขา" บุคคลหลายคนอาจจะไม่รู้จัก ซึ่งถ้ามีการอ้างอิงทุกครั้ง จะช่วยลดข้อกังขาได้ว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่มีอยู่จริง ผู้เขียนไม่ได้แต่งขึ้น
  2. การให้เครดิตไม่ใช่การอ้างอิง การคัดลอกข้อมูลจากแหล่งอื่นมาวางในวิกิพีเดีย แล้วให้เครดิตไปยังหนังสือหรือเว็บไซต์ต้นฉบับ (หรือไม่ใส่ก็ตาม) ไม่ถือว่าเป็นการอ้างอิง แต่อาจเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาศึกษาเขียนงานอย่างไรไม่ละเมิดลิขสิทธิ์
  3. กรุณาตรวจสอบว่าแหล่งข้อมูลนั้นไม่ได้ไปคัดลอกจากที่อื่นมาอีกทอดหนึ่ง ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาลิขสิทธิ์ได้ หากพบว่าเป็นการคัดลอกมาจากที่อื่น ให้อ้างถึงแหล่งที่เป็นต้นฉบับ
  4. ควรใช้แหล่งที่มาที่มีเสถียรภาพ เช่น หนังสือที่มี ISBN หรือเว็บไซต์ที่ไม่ถูกลบโดยง่าย เพื่อการตรวจสอบในระยะยาว อาทิ การอ้างอิงจากหน่วยงานราชการ จะมีเสถียรภาพมากกว่าการอ้างอิงจากเว็บบอร์ดหรือบล็อก
  5. ควรอ้างอิงตัวเลขทางสถิติ เพื่อการตรวจสอบย้อนหลังโดยผู้อื่น และเมื่อข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลงตามเวลา ผู้อ่านสามารถช่วยแก้ไขปรับปรุงได้
  6. ไม่อ้างอิงบทความอื่น และบทความในวิกิพีเดียภาษาอื่น ถ้าแปลบทความมาจากวิกิพีเดียภาษาอื่น ให้นำการอ้างอิงเฉพาะจุดที่ตรงกันมาด้วย หรือหาแหล่งอ้างอิงภาษาไทยเพิ่มเติม สำหรับการรวบรวมหัวข้อดูเพิ่ม ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการอ้างอิง
  7. ไม่อ้างถึงตัวบุคคล การใส่ชื่อบุคคลแทนแหล่งอ้างอิง เพื่อใช้เป็นแนวทางว่าให้ไปถามบุคคลดังกล่าวเพื่อการยืนยันข้อมูล ไม่อาจพิสูจน์ได้ว่ามีอยู่จริง หรือไม่สามารถถามได้ในกรณีที่เสียชีวิตไปแล้ว เช่น การอ้างถึง "นาย ก." หรือ "ชาวบ้านในชุมชน ข." ไม่ถือว่าเป็นการอ้างอิง เป็นต้น ควรเลือกบทสัมภาษณ์ บทวิจารณ์ หรือผลงานของบุคคลนั้นที่ตีพิมพ์แล้วเป็นแหล่งอ้างอิงแทน
  8. ไม่อ้างถึงตัวเหตุการณ์ เหตุการณ์ใดๆ ที่เคยเกิดขึ้น และอาจเกิดซ้ำหรือไม่ก็ตาม ไม่สามารถตรวจสอบยืนยันได้ในปัจจุบัน กรุณาใช้เอกสารทางประวัติศาสตร์เป็นแหล่งอ้างอิงแทนตัวเหตุการณ์นั้นๆ

ดูเพิ่ม[แก้]