พระมหาสมศักดิ์ สุภเมธี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระมหาสมศักดิ์ สุภเมธี
ส่วนบุคคล
เกิดสมศักดิ์ กันทวี
27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2515 (51 ปี)
ตำบลแม่ฮี้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
นิกายมหานิกาย
การศึกษาป.ธ.๗, ร.บ., ศศ.บ. [1]
ตำแหน่งชั้นสูง
ที่อยู่วัดทรายขาว ตำบลแม่ฮี้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
พรรษา31
ตำแหน่งรองเจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าอาวาสวัดทรายขาว

พระมหาสมศักดิ์ สุภเมธี หรือ ตุ๊น้า (เกิด 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2515) เป็นรองเจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน และเจ้าอาวาสวัดทรายขาว ตำบลแม่ฮี้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ประวัติ[แก้]

พระมหาสมศักดิ์ สุภเมธี เกิดวันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2515 เป็นชาวตำบลแม่ฮี้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นบุตรนายศรีอุ๊ด กันทวี นางละไม ภิลมใจ ปัจจุบัน เป็นพระนักเทศน์ และเคยไปเทศนาธรรมให้กับคณะผู้บริหาร ครู และนักเรียน ที่โรงเรียนปายวิทยาคาร อีกทั้งยังตั้งชื่อให้กับสถานที่ต่างๆในโรงเรียน อาทิ หอประชุมใหญ่พุทธรักษา เป็นต้น อีกทั้ง ยังเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนปายวิทยาคาร

ประวัติวัดทรายขาว[แก้]

วัดทรายขาว ตั้งอยู่บ้านทรายขาว หมู่ 2 ตำบลแม่ฮี้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2269 และสันนิษฐานว่าเป็นวัดเก่าแก่ของชาวพม่า เนื่องจากพบหลักฐาน คือ พระปานปอง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสวมเครื่องทรงในแบบพม่า ซุ้มประตูโขงของวัดมีสีแดงโดดเด่นประดับด้วยกระจกสวยงาม ภายในวัดมีพระพุทธรูปองค์สำคัญ คือ พระสิงห์รุ่น 3 อายุประมาณ 80 ปี และมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่สีขาว คือ พระสมเด็จพระมหาสมณโคดม ประดิษฐานอยู่กลางแจ้งคู่กับพระเจดีย์องค์สีขาวประดับกระจก เบื้องหน้าองค์พระเป็นร่องน้ำและทุ่งนาเขียวขจีของอำเภอปาย วัดทรายขาวจึงเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยว ที่นักท่องเที่ยวซึ่งเป็นนักปั่นจักรยานชอบ เนื่องจากที่ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองปายหรือถนนคนเดินปายไม่ไกลนัก จึงเหมาะเป็นอีกหนึ่งเส้นทางจักรยานสำหรับผู้ชื่นชอบการปั่นจักรยานเที่ยวชมวิถีชีวิตชุมชน สายน้ำ และทุ่งนาสีเขียวระหว่างทางจากตัวเมืองมายังวัดทรายขาวนี้เจ้าอาวาสรูปปัจจุบันคือ พระมหาสมศักดิ์ สุภเมธี

อ้างอิง[แก้]