นครหุ่นยนต์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

นครหุ่นยนต์ (อังกฤษ: Robots and Empire) เป็นนิยายวิทยาศาสตร์ประพันธ์โดย ไอแซค อสิมอฟ ถือเป็นหนังสือเล่มที่ 4 ในชุด นักสืบหุ่นยนต์ (The Elijah Baley Detecctive Series)

ประวัติการตีพิมพ์[แก้]

นครหุ่นยนต์: Robot and Empire

  1. "หุ่นยนต์พิทักษ์โลก" แปลและเรียบเรียงโดย พันธุ์ อรรณพ จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์ไต้ฝุ่น ปีพ.ศ. 2533
  2. "นครหุ่นยนต์" แปลและเรียบเรียงโดย ระเริงชัย จัดพิมพ์โดย Science Fiction Publishing House ปีพ.ศ. 2540

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

หลังการเสียชีวิตของอีไลจาห์ แบลีย์ 200 ปี มนุษย์โลกได้อพยพไปตั้งรกรากยังดาวอื่นๆ มากมาย ทำให้เขากลายเป็นวีรบุรุษและตำนานของชาวอาณานิคม และด้วยความช่วยเหลืออย่างลับๆ ของหุ่นยนต์จิสการ์ด หุ่นยนต์ที่มีความสามารถในการอ่านใจ และชักจูงจิตใจมนุษย์ได้ ทำให้มนุษย์ขยายอาณานิคมอย่างต่อเนื่อง

ดี.จี. แบลีย์ ทายาทรุ่นที่7 ของอีไลจาห์ ได้มาขอความช่วยเหลือจากแกลเดียให้ช่วยคลี่คลายปริศนาเรื่องโซลาเรีย พิภพกำเนิดของเธอที่ถูกทิ้งร้าง ดานีล และ จิสการ์ด ได้ติดตามเธอไปยังโซลาเรีย พิภพแบลีย์ และโลกมนุษย์ด้วย

กลุ่มของดี.จี. ได้ล่วงรู้ถึงแผนการทำลายล้างโลกของ ดร.อมานิโร ศัตรูเก่าของอีไลจาห์ ผู้ไม่เคยลืมความแค้นของตนเลยในช่วงเวลา 200 ปี ทั้งดานีลและจิสการ์ด ต้องช่วยเหลือโลกมนุษย์อย่างลับๆ ด้วยความยากลำบากเพราะถูกผูกมัดด้วยกฎ 3 ข้อของหุ่นยนต์อยู่ แต่ในที่สุดก็สามารถข้ามพ้นไปได้ด้วยคำสั่งเสียของอีไลจาห์ที่ว่า ให้คำนึงถึงความสำคัญของมวลมนุษยชาติโดยรวมมากกว่าคนเพียงเล็กน้อย

ฉาก[แก้]

ตัวละครสำคัญ[แก้]