โซคอม 4 ยูเอสเนวีซีลส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก SOCOM 4 U.S. Navy SEALs)
โซคอม 4 ยูเอสเนวีซีลส์
ผู้พัฒนาซิปเปอร์อินเตอร์แอ็กทีฟ
ผู้จัดจำหน่ายโซนีคอมพิวเตอร์เอนเตอร์เทนเมนต์
กำกับเซท ลุยซี
อำนวยการผลิตทอม ริกัส
ออกแบบทราวิส สไตเนอร์
โปรแกรมเมอร์ทรอย เมสัน
ศิลปินฟีล โนวเลส
เขียนบทราฟาเอล แชนเดลอร์
แต่งเพลงแบร์ แมคเครียรี
ชุดโซคอมยูเอสเนวีซีลส์
เครื่องเล่นเพลย์สเตชัน 3
วางจำหน่าย
แนววิดีโอเกมยิงทางยุทธวิธี
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่น

โซคอม 4 ยูเอสเนวีซีลส์ (อังกฤษ: SOCOM 4 U.S. Navy SEALs) หรือที่รู้จักกันในชื่อ โซคอมสเปเชียลฟอซส์ (อังกฤษ: SOCOM Special Forces) ในภูมิภาคแพล เป็นวิดีโอเกมยิงทางยุทธวิธีที่พัฒนาโดยซิปเปอร์อินเตอร์แอ็กทีฟและเผยแพร่โดยโซนีคอมพิวเตอร์เอนเตอร์เทนเมนต์สำหรับเพลย์สเตชัน 3 โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นภาคต่อของโซคอม 3 ยูเอสเนวีซีลส์

ทั้งนี้ เซิร์ฟเวอร์ออนไลน์สำหรับหลายผู้เล่นได้ปิดตัวลงในวันที่ 28 มกราคม ค.ศ. 2014 พร้อมกับเซิร์ฟเวอร์สำหรับโซคอมยูเอสเนวีซีลส์: คอนฟรอนเทชัน[1]

โครงเรื่อง[แก้]

ฉากที่ไม่เปิดเผยที่ไหนสักแห่งในประเทศมาเลเซีย คัลเลน เกรย์ ผู้บัญชาการหน่วยปฏิบัติการของเนโทเดินทางถึงศูนย์บัญชาการปฏิบัติการของเนโทตามคำร้องขอของเจมส์ กอร์แมน ผู้บัญชาการพื้นที่ ขบวนการกบฏที่เรียกตัวเองว่า "นาคา" ได้ชุมนุมและจับอาวุธต่อต้านรัฐบาลของประเทศ รวมถึงได้จี้เรือที่เป็นของคลอว์แฮมเมอร์ซิเคียวริตี ซึ่งเป็นบรรษัททหารรับจ้างที่มีในโซคอมภาคก่อน และภาคไฟเยอร์ทีมบราโว 2 อาวุธกับเสบียงถูกยึดโดยกลุ่มกบฏนาคา และคลอว์แฮมเมอร์ได้ตัดสินใจถอนตัวออกจากภูมิภาคนี้ก่อนที่จะสูญเสียทรัพยากรไปมากกว่านี้ ซึ่งจำกัดขีดความสามารถของกองกำลังเนโทที่ปฏิบัติการในพื้นที่ ภายใต้การโจมตีอย่างต่อเนื่องจากนาคา เกรย์ได้รับคำสั่งจากเนวีซีลสหรัฐ (หรือสมาชิกทีมหน่วยรบพิเศษเนโทอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับเวอร์ชันของเกมที่กำลังเล่น) เอริก ชไวทเซอร์ และดิออน เวลส์ ได้รับมอบหมายให้ช่วยเนโทในการค้นหาและทำลายภัยคุกคามของกลุ่มก่อความไม่สงบโดยการกำจัดผู้นำของพวกมัน

ในขณะที่ลาดตระเวนรอบนอกของศูนย์ปฏิบัติการเนโท ศูนย์บัญชาการได้ถูกโจมตีและผู้บัญชาการกอร์แมนน่าจะถูกสังหาร ด้านผู้บัญชาการเกรย์ได้นำคนของเขาแทรกซอนเมืองดังกล่าวด้วยความช่วยเหลือจากหน่วยบัญชาการทรัพยากรไกลฝั่งที่ใช้ชื่อรหัส "ออราเคิล" ซึ่งเป็นผู้ประสานงานหน่วยเอ็มไอซิกซ์ และสู้รบกองกำลังนาคาก่อนที่จะหลบหนีออกจากเมืองเพื่อพยายามพบปะกับกองกำลังเนโทอื่น ๆ ที่ปฏิบัติการในภูมิภาค กอร์แมนได้สั่งให้สมาชิกกองพันภารกิจพิเศษที่ 707 ของเกาหลีใต้ดำเนินการตรวจสอบจุดเสบียง แต่อากาศยานขนส่งของพวกเขาถูกยิงโดยปืนต่อต้านอากาศยานระหว่างทาง ซึ่งออปส์คอมได้ช่วยผู้รอดชีวิตสองคนคือพัก ยุน-ฮี กับจุง กวัน และยังคงปฏิบัติภารกิจต่อไปเพื่อขจัดภัยคุกคามจากนาคา

การดำเนินปฏิบัติการการสงครามกองโจรและปฏิบัติการการลาดตระเวนพิเศษปะทะกับกองกำลังนาคา ทีมเนโทได้ทำลายทรัพยากรของนาคาและตามล่าผู้นำของพวกมันที่ชื่อซิบัก ราซัด ขณะที่ทีมเข้าใกล้เพื่อตามหาเขามากขึ้น พวกเขาพบว่าคลอว์แฮมเมอร์แอบเคลื่อนย้ายอาวุธและเสบียงเข้ามาในภูมิภาคและตั้งกองบัญชาการ - ซึ่งได้เปิดเผยด้วยว่าเมื่อสิบปีก่อนในภูมิภาคเดียวกัน คัลเลน เกรย์ ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมกองกำลังพิเศษซึ่งมีหน้าที่จับกุมเผด็จการขุนศึกของประเทศที่ชื่อเฉิน แต่ได้มีการประหารชีวิตเขาแทน ทำให้เกิดความไม่มั่นคงที่นำไปสู่สงครามกลางเมือง และการก่อตัวของการก่อการกำเริบนาคาในที่สุด

ทีมตัวเอกหาตำแหน่งราซัด และโจมตีฐานปฏิบัติการของเขา รวมถึงรับประกันเขา และจากการสอบสวน เขาได้เปิดเผยว่าคลอว์แฮมเมอร์เป็นผู้จัดหาอาวุธและอุปกรณ์ให้แก่กองกำลังของเขา ทีมพยายามหลบหนี แต่กองกำลังคลอว์แฮมเมอร์ซุ่มโจมตีทีม และราซัดถูกสังหารด้วยการยิงสไนเปอร์ ทีมถูกบังคับให้ต่อสู้ผ่านพวกมัน โดยหลบหนีได้อย่างหวุดหวิด คลอว์แฮมเมอร์เริ่มมีส่วนร่วมกับกองกำลังนาคาที่เหลืออยู่ในภูมิภาค และเมื่อนาคาหมดอำนาจ ทีมเนโทได้มุ่งเน้นไปที่การค้นหาว่าคลอว์แฮมเมอร์เกี่ยวข้องกับภูมิภาคนี้อย่างไร ซึ่งร้อยโทพักดำเนินการลาดตระเวนประชิดกับคลอว์แฮมเมอร์เพื่อเรียนรู้แรงจูงใจในการทรยศหักหลัง และพบว่าผู้บัญชาการกอร์แมนไม่เพียงแต่ยังมีชีวิตอยู่ แต่ยังเป็นผู้นำกองกำลังคลอว์แฮมเมอร์ แผนการของพวกเขาคือการจมเรือ "เคิร์ตซ์" ที่ช่องแคบในภูมิภาค ในขณะที่เรือบรรทุกวัตถุระเบิดหลายตัน การโจมตีด้วยขีปนาวุธที่วางไว้อย่างดีจะเท่ากับการระเบิดของผลลัพธ์อาวุธนิวเคลียร์โดยปราศจากฝุ่นรังสีกัมมันตรังสี ซึ่งทีมเนโทต่อสู้กับคลอว์แฮมเมอร์และทำให้ขีปนาวุธปลอดภัย จากนั้น เกรย์ส่งทีมของเขาไปรักษาความปลอดภัยในการส่งกลับในขณะที่เขาปลดอาวุธขีปนาวุธ แต่เขาได้รับบาดเจ็บสาหัสจากกอร์แมน ซึ่งเปิดเผยว่าการปฏิบัติการดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจที่สำคัญสำหรับคลอว์แฮมเมอร์และภูมิภาค เกรย์ใช้ปากกาแทงกอร์แมนที่คอจนกอร์แมนหนีไป ส่วนทีมตัวเอกเข้าดูอาการของเกรย์ แต่สายเกินไป ซึ่งเกรย์ได้ส่งตำแหน่งบัญชาการของเขาไปที่พัก และสั่งให้เธอค้นหาและจับกุมกอร์แมนก่อนสิ้นใจ

การตอบรับ[แก้]

การตอบรับ
คะแนนรวม
ผู้รวมคะแนน
เมทาคริติก67/100[2]

โซคอม 4 ยูเอสเนวีซีลส์ ได้รับคำวิจารณ์แบบ "ผสมหรือปานกลาง" ตามตัวรวบรวมบทวิจารณ์ของเว็บไซต์เมทาคริติก[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Yin-Poole, Wesley (17 July 2013). "Sony signals end to SOCOM, MAG online support". Eurogamer. Gamer Network. สืบค้นเมื่อ 17 July 2013.
  2. 2.0 2.1 "SOCOM 4 U.S. Navy SEALs for PlayStation 3 Reviews". Metacritic. สืบค้นเมื่อ February 21, 2017.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]