วังปัทมนาปปุรัม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Padmanabhapuram Palace)
พระราชวังปัทมนาปปุรัม
ทางเข้าหลักของพระราชวังปัทมานาปปุรัม
วังปัทมนาปปุรัมตั้งอยู่ในรัฐทมิฬนาฑู
วังปัทมนาปปุรัม
ที่ตั้งภายในรัฐทมิฬนาฑู
ข้อมูลทั่วไป
สถาปัตยกรรมเกรละ
เมืองปัทมานาปปุรัม
ประเทศประเทศอินเดีย
เริ่มสร้างค.ศ. 1601
ลูกค้ามหาราชาแห่ลติรุวิตางกูร อิราวี วรรมะ กุลเศขร เปรุมาฬ (Iravi Varma Kulasekhara Perumal)

วังปัทมนาปปุรัม (ทมิฬ: பத்மநாபபுரம் அரண்மனை; Padmanabhapuram Palace) หรือ วังปัตมนาภปุรัม (มลยาฬัม: പത്മനാഭപുരം കൊട്ടാരം) เป็นพระราชวังที่สร้างขึ้นในสมัยติรุวิตางกูร ตั้งงอยู่ที่ปัทมนาปปุรัม อำเภอกันยกุมารี รัฐทมิฬนาฑู ประเทศอินเดีย ปัจจุบันวังเป็นสมบัติของ และอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลรัฐเกรละซึ่งอยู่ติดกัน[1] วังนี้ตั้งอยู่ที่เชิงเขาเวฬิ ส่วนหนึ่งของเทือกเขาฆาฏตะวันตก ไม่ไกลจากแม่น้ำวัฬฬิ[2]

ในวังประกอบด้วยสิ่งปลูกสร้างมากมาย วังส่วนที่เก่าที่สุดคือ วังทิศใต้ หรือ ตาย กฏฏรัม (มลยาฬัม: തായ് കൊട്ടാരം, แปลตรงตัว'วังแม่') ซึ่งเป็นสิ่งปลูกสร้างเก่าที่สุดในหมู่อาคารของวัง อายุมากกว่า 400 ปี ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์ และ อุปปิริกกะ มาฬิกะ (มลยาฬัม: ഉപ്പിരിക്ക മാളിക ซึ่งสร้างขึ้นในปี 1745 โดยกษัตริย์อนิฬัม ตุรินัล มารตัณฑะ วรรมะ ชั้นล่างของอาคารใช้จัดแสดงสมบัติในพระคลังของติรุวิตางกูร ชั้นบนเป็นห้องบรรทมของกษัตริย์ ที่ซึ่งเป็นที่ตั้งของ สปรมัญจะ กัฏฏิฬ (มลยาฬัม: സപ്രമഞ്ച കട്ടിൽ) แท่นบรรทมที่ว่ากันว่าทำมาจากไม้ซุง 64 ท่อนที่มีฤทธิ์เป็นยา ภายในห้องของกษัตริย์ยังมีบันไดซึ่งเชื่อมต่อเข้ากับโถงอดอาหาร (fasting chambers) สำหรับกษัตริย์พำนักระหว่างการจำพรตอดอาหาร[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Padmanabhapuram Palace | Department of Archaeology". Archaeology. สืบค้นเมื่อ 2023-02-07.
  2. "Padmanabhapuram Palace - Padmanabhapuram Palace Trivandrum Kerala, Padamanabha Puram Palace Thiruvananthapuram India". Iloveindia.com. สืบค้นเมื่อ 2013-10-20.
  3. Abraham, Sharon (2021-08-21). "Padmanabhapuram palace: An ornate marvel made of wood". Mittai Stories (ภาษาอังกฤษแบบบริติช). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-10-27. สืบค้นเมื่อ 2021-10-19.