โอเพท

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก โอเพธ)
โอเพท
โอเพทแสดงในปี 2006 ในงาน Download Festival.
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดสต็อกโฮล์ม, สวีเดน
แนวเพลงโพรเกรสซีฟเดธเมทัล, โพรเกรสซีฟร็อก
ช่วงปี1990 ถึงปัจจุบัน
ค่ายเพลงCandlelight, Century Black, Peaceville, Music for Nations, Koch, Roadrunner
สมาชิกMikael Åkerfeldt
Fredrik Åkesson
Martin Mendez
Martin "Axe" Axenrot
Per Wiberg
อดีตสมาชิกKim Pettersson
Mattias Ander
Andreas Dimeo
Nick Döring
Stefan Guteklint
David Isberg
Johan DeFarfalla
Anders Nordin
Martin Lopez
Peter Lindgren
เว็บไซต์opeth.com

โอเพท (อังกฤษ: Opeth) เป็นวงเฮฟวีเมทัลจากสต็อกโฮล์ม สวีเดน ก่อตั้งวงในปี 1990 ขณะที่สมาชิกภายในวงมีการเปลี่ยนแปลงอยู่หลายครั้ง แต่นักร้อง นักกีตาร์และทำหน้าที่แต่งเพลงอย่าง Mikael Åkerfeldt ถือเป็นตัวยืนในการขับเคลื่อนวง ตั้งแต่ก่อตั้งวง

แนวเพลงหลักเป็นเดธเมทัลแบบสแกนดินาเวีย แต่โอเพทก็ยังได้รับอิทธิพลจากแนวเพลงอื่นอย่างเช่น ดนตรีโพรเกรสซีฟ, ดนตรีโฟล์ก, บลูส์ร็อก และแจ๊ส ในเพลงที่ยาว ๆ ของพวกเขา องค์ประกอบเพลงยังรวมถึง อคูสติกกีตาร์ในส่วนดนตรีบรรเลงสลับฉาก และการชิฟต์ที่เข้มแข็งและเคลื่อนไหว เช่นเดียวกับเสียงคำรามและเสียงสะอาดคู่กันไป ถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่ค่อยออกทัวร์ในการสนับสนุนผลงาน 4 อัลบั้มแรก แต่โอเพทก็ได้เริ่มออกทัวร์ครั้งแรกในปี 2001 หลังจากออกผลงานอัลบั้มชุด Blackwater Park

โอเพทออกผลงานสตูดิโออัลบั้ม 9 ชุด, 2 อัลบั้มแสดงสด, 2 บ็อกซ์เซต และ 2 ดีวีดี วงออกผลงานอัลบั้มเปิดตัวชุด Orchid ในปี 1995 แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จในฝั่งสหรัฐอเมริกา จนเริ่มมาประสบความสำเร็จในการออกผลงานในปี 2008 กับผลงานสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 9 Watershed ที่ขึ้นชาร์ตสูงสุดอันดับที่ 23 บนชาร์ทบิลบอร์ด 200 และยังสามารถขึ้นชาร์ทฟินนิชอัลบั้มที่อันดับ 1 ในสัปดาห์แรกที่ออกขาย

ผลงานอัลบั้ม[แก้]