อนันตา แอนิเมชั่น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อนันตา แอนิเมชั่น
โปสเตอร์ภาพยนตร์
อำนวยการสร้างMedia Standard Company Limited
ดนตรีประกอบShine Entertainment
วันฉาย19 กุมภาพันธ์.พ.ศ. 2558 (ไทย)
ความยาว95 min.
ประเทศ ไทย
ภาษาไทย
ทุนสร้าง100 ล้านบาท
ข้อมูลจากสยามโซน

อนันตา แสงแห่งความหวัง (อังกฤษ: Ananta: Light of hope) เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันสัญชาติไทยโดย ดร.วัลลภา พิมพ์ทอง ผู้สร้างภาพยนตร์ Animation "พระพุทธเจ้า" เมื่อ พ.ศ. 2552 ดำเนินงานสร้างโดยมีเดียสแตนดาร์ด สตูดิโอ ผลงานกำกับภาพยนตร์ของ ดำเนินงานด้านโปรดักชั่นโดยบริษัท ไซน์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด และบริหารการตลาด โดยบริษัท อีฟ มีเดีย จำกัด

ประวัติ[แก้]

อนันตา เริ่มดำเนินการสร้างเมื่อ ปี พ.ศ. 2552 แล้วเสร็จและฉายในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558[1] รวมระยะเวลาสร้าง 6 ปี

และในวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 ทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ได้นำภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องนี้นำมาฉายใหม่อีกครั้ง ในภาพยนตร์วันหยุด ในเวลา 09.45 น. เนื่องในวันวิสาขบูชา[2]

เรื่องย่อ[แก้]

เมื่อหินศักดิ์สิทธิ์ที่ตกมาจากฟากฟ้าได้ตกไปอยู่ในการครอบครองของ "อวันตีนคร" ทำให้หลายหัวเมืองก่อสงครามแย่งชิงหินศักดิ์สิทธิ์ เพราะหวังในอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ของหินที่จะบันดาลความสุขให้กับผู้ที่ได้ครอบครอง พระราชาแห่งอวันตีนคร ถูกลอบปรงพระชนม์จากการสมคบคิดของนางสนมเอกและบิดา พระมเหสีและเจ้าหญิงสิสิรา พระราชธิดาแห่งอวันตีนคร ถูกโยนความผิดและกล่าวหาว่าเป็นผู้วางยาพระราชา

อนันตา เจ้าชายหนุ่ม จำต้องกลายเป็นผู้กอบกู้อวันตีนครเพื่อให้กลับคืนมาสู่ความสงบ และเพื่อล้างมลทินให้กับพี่สาวและมารดา ทั้ง 3 จึงได้หนีออกจากพระราชวังโดยได้รับความช่วยเหลือจากทหารกล้า นามว่า อลันเดส และเหล่าองค์รักษ์ผู้ภักดี

แก่นของเรื่อง[แก้]

แก่นเรื่องของภาพยนตร์ “อนันตา” ผู้สร้างแฝงแง่คิดคำสอนเกี่ยวกับพุทธศาสนา โดยสื่อผ่านตัวการ์ตูนที่ลงแรงกายแรงใจ ในการวาดออกมาทีละแผ่น ด้วยความตั้งใจเป็นระยะเวลาหลายปี เพื่อให้ได้มาซึ่งภาพยนตร์แอนิเมชั่น 2D เรื่องนี้ที่ช่วยเผยแพร่คำสอนและเติมความหวังในการต่อสู้กับปัญหาต่างๆ ให้กับเยาวชนและบุคคลทั่วไป นี่อาจจะเป็นภาพยนตร์ที่สร้างกำลังใจ และสร้างแรงผลักดันให้ใครหลายๆคนที่ล้มแล้วกล้าที่จะลุกขึ้นสู้อีกครั้ง

ตัวละคร[แก้]

  • อนันตา - เจ้าชายหนุ่มผู้รักสนุก อารมณ์ดี แต่ด้วยวิกฤติชีวิต จึงจำต้องผันตัวไปเป็นผู้กล้า
  • อลันเดส - องค์รักษ์ผู้เก่งกาจ มีเหยี่ยวเป็นคู่หู มีความซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อหน้าที่ คอยปกป้องคุ้มครองทุกคน เป็นกำลังสำคัญในสงครามครั้งยิ่งใหญ่
  • อาซามุส - เจ้าชายหนุ่มแสนเท่ (พี่ชาย อนันตา) เป็นขวัญใจหญิงสาวในเมือง นิสัยเป็นคนเข็มแข็ง และอ่อนโยนอยู่ในตัวเอง มีความรู้สึกผิดชอบชั่วดี
  • สิสิรา - องค์หญิงผู้เพียบพร้อม (พี่สาว อนันตา) เป็นองค์หญิงที่มีจิตใจงดงาม ฉลาด อ่อนหวานรักสัตว์ มีไหวพริบและมีความกล้าหาญที่จะต่อสู้เพื่อบ้านเมือง
  • วีวี่ - องค์หญิงต่างเมือง เป็นองค์หญิงที่มีความเพียบพร้อม รูปร่างหน้าตางดงาม จิตใจอ่อนโยน เป็นที่หมายปองของชายหนุ่มมากมายไม่เว้นแม้กระทั่งเจ้าชายอนันตาและเจ้าชายอาซามุส
  • ลาทีฟ - พระราชาแห่งเมืองอวันตี เป็นพระราชบิดาของเจ้าชายอนันตาเจ้าหญิงสิสิราและเจ้าชายอาซามุส ทรงเปี่ยมไปด้วยจริยธรรมและความเมตตากรุณา ทรงปกครองบ้านเมืองอย่างสงบสุข เป็นกษัตริย์ที่มีอารมณ์ขันอยู่เสมอ
  • เฟริเนห์ท - ราชินิแห่งเมืองอวันตี เป็นพระราชมารดาของเจ้าหญิงสิสิรากับเจ้าชายอนันตา เป็นพระราชีนีที่มีจิตใจโอบอ้อมอารี รักและซื่อสัตย์ต่อครอบครัว มีอารมณ์อ่อนไหวง่ายจิตใจไม่เข็มแข้ง
  • มาระตี - พระชายาองค์ที่สองของพระราชาลาทีฟ เป็นพระราชมารดาของเจ้าชายอาซามุส ความงามไม่เป็นสองรองใคร ภายนอกดูอ่อนหวานแต่ภายในจิตใจกลับตรงกันข้าม คิดร้ายและไม่หวังดีกับใครนอกจากอาซามูส
  • อิสซา - เป็นสหายของอลันเดสในกลุ่มอัศวิน มีร่างกายสูงใหญ่และกำยำ มีพละกำลังมากอาวุธที่ใช้ติดตัวคือกระบองเหล็ก และเชี่ยวชาญการต่อสู้
  • จามูน - องค์รักษ์คู่หูของอิสซาและเป็นสหายอลันเดสในกลุ่มอัศวิน จามูนมีความหลักแหลมเป็นเลิศ มีอาวุธที่ใช้ติดตัวคือดาบคู่ และสามารถใช้ปัญญาแก้ไขปัญหา
  • ปราวัส - เป็นบิดาของพระนางมาละตี มีวิชาอาคม มนต์ดำที่เก่งกาจ สามารถปลุกภูตผีปีศาจเพื่อสร้างกองทัพ นิสัยคิดชั่วร้ายตลอดเวลา จิตใจเต็มไปด้วยกิเลส ดำมืด
  • ดามัน - ทหารเอกของพระสนมมาลาตี เก่งกาจสามารถด้านการรบและต่อสู้ นิสัยใจร้อน จิตใจโหดเหี้ยม เย็นชา ไม่ค่อยรู้จักผิดชอบชั่วดี
  • โทณะ - พราหมณ์อาวุโส ผู้เป็นอาจารย์ที่ได้รับความเครารพนับถือในหมู่กษัตริย์และประชาชน เป็นบุคคลที่ได้รับอาสาในการแบ่งหินศักดิ์สิทธิ์ให้กับแคว้นทั้งแปด
  • รามเซเรส - ข้าหลวงชั้นผู้ใหญ่ของตระกูลชั้นกลางที่คอยรับใช้ราชวงศ์อวันตีอย่างซื่อสัตย์และจงรักภักดีมาหลายชั่วอายุคน มีหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยในพระราชวัง
  • ซาร์ฮาร์ - ผู้วิเศษแห่งหุบเขาสายลม อดีตเคยเป็นพระสหายของพระเจ้าลาทีฟ หลังจากล่วงรู้ถึงมหันตภัยร้ายที่จะเกิดขึ้นกับอวันตี จึงปลีกตัวไปอาศัยอยู่ในหุบเขาเพื่อแสวงหาหนทางเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ร้าย
  • อาบี - เด็กน้อยเจ้ากวน เป็นศิษย์ผู้ติดตามคอยปรนนิบัติซาร์ฮาร์ นิสัยชอบเล่นสนุก อารมณ์ดีปี้มันแต่ไม่ค่อยชอบขี้หน้าอนันตาเพราะเหตุผลนิดเดียวคือมาร์กี้
  • มาร์กี้ - กระรอกน้อยแสนซน จอมตะกละ เป็นสัตว์เลี้ยงที่คอยติดตามเจ้าชายอนันตา ร่วมผจญภัยกับเจ้าชายไปทุกหนทุกแห่ง จงรักภักดีต่อเจ้าชายอนันตาเสมอมา.....

ทีมงาน[แก้]

เสียงพากย์[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  1. https://m.pantip.com/topic/33267852?
  2. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-06-24. สืบค้นเมื่อ 2021-06-16.