สถานีย่อย:สหภาพโซเวียต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


แก้ไข   

ยินดีต้อนรับ

Сою́з Сове́тских Социалисти́ческих Респу́блик
Сою́з Сове́тских Социалисти́ческих Респу́блик
สหภาพสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียต (รัสเซีย: Сою́з Сове́тских Социалисти́ческих Респу́блик - CCCP; อังกฤษ: Union of Soviet Socialist Republics - USSR) หรือย่อเป็น สหภาพโซเวียต (อังกฤษ: Soviet Union) เป็นประเทศอภิมหาอำนาจในอดีตบนทวีปยูเรเชีย ปกครองโดยลัทธิมากซ์–เลนนิน มีอยู่ระหว่าง ค.ศ. 1922 ถึง 1991 ปกครองแบบรัฐพรรคการเมืองเดียวโดยพรรคคอมมิวนิสต์ มีกรุงมอสโกเป็นเมืองหลวง เป็นสหภาพของหลายสาธารณรัฐโซเวียตต่ำกว่าประเทศ (subnational) การปกครองและเศรษฐกิจรวมศูนย์อย่างมาก อ่านต่อ...
สุ่มบทความใหม่
สุ่มภาพคัดสรรใหม่
แก้ไข   

บทความยอดเยี่ยม

โครงการอวกาศโซเวียต
โครงการอวกาศโซเวียต

โครงการอวกาศโซเวียต ประกอบด้วยการพัฒนา จรวด และ การสำรวจอวกาศเป็นโครงการที่จัดทำโดยอดีต สหภาพโซเวียตจากช่วงทศวรรษที่ 1930 จนถึงการ สลายตัว ในปี 1991 ในช่วงเวลาหกสิบปีของโครงการมีความสำเร็จในหลายอย่างอาทิ เป็นผู้บุกเบิกขีปนาวุธข้ามทวีป อาร์-7 ,ดาวเทียมดวงแรกของโลก สปุตนิก 1 ,ไลก้า สิ่งมีชีวิตตัวแรกที่เดินทางไปอวกาศในสปุตนิก 2,มนุษย์คนแรกในอวกาศ ยูริ กาการิน ใน วอสตอค 1 ,ผู้หญิงคนแรกในอวกาศ วาเลนตีนา เตเรชโควา ใน วอสตอค 6 ,มนุษย์คนแรกที่เดินในอวกาศ อเล็กซี ลีโอนอฟ ใน วอสฮอด 2 ,การลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งแรก ลูนา 2 ,การถ่ายภาพด้านมืดของดวงจันทร์ ลูนา 3 เป็นต้น

ต้นแบบจรวดและโครงการอวกาศโซเวียตได้มีต้นแบบจากโครงการจรวดลับของเยอรมันในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โครงการใหญ่เริ่มหลังจากปี ค.ศ. 1955 และอยู่บนพื้นฐานของทฤษฎีหลายอย่างของ คอนสแตนติน ซีออลคอฟสกี บางครั้งเรียกว่าเป็นบิดาแห่งทฤษฎีการสำรวจอวกาศเซอร์ไก โคโรเลฟเป็นหัวหน้าสถาปนิกของกลุ่มการออกแบบจรวดแต่ก็มีการแข่งขันในการออกแบบหลายกลุ่มนำโดย โคโรเลฟ ,Mikhail Yangel,Valentin Glushko และ Vladimir Chelomei ต่างจากคู่แข่งคือสหรัฐอเมริกาที่มีองค์การในการออกแบบจรวดเดียวคือนาซา

แก้ไข   

ภาพคัดสรร

ท่าเรือบาตูมิ
ท่าเรือบาตูมิ
จาก Декрет о мире สู่ Ленинским курсом (1977)
แก้ไข   

รู้หรือไม่

  • ...สาธารณรัฐโซเวียต 6 สาธารณรัฐ จาก 15 สาธารณรัฐได้คว่ำบาตรการลงประชามติในสหภาพ จึงเป็นส่วนหนึ่งในการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในเวลาต่อมา
รัฐบัญญัติว่าด้วยการคืนสถานะรัฐลิทัวเนีย
รัฐบัญญัติว่าด้วยการคืนสถานะรัฐลิทัวเนีย
  • ...สมาชิกทุกคนจากสภาที่ปรึกษาสูงสุดแห่งสาธารณรัฐลิทัวเนียลงนาม รัฐบัญญัติว่าด้วยการคืนสถานะรัฐลิทัวเนีย (เอกสารในภาพ) ที่เป็นรัฐบัญญัติแรก ๆ ที่ประกาศเอกราชจากสหภาพโซเวียต
  • ...สหภาพโซเวียตในช่วงแรกไม่มีภาษาราชการ เนื่องจากความหลากหลายทางเชื้อชาติทำให้มีการใช้ภาษาต่างกันทุกรัฐ ส่วนภาษารัสเซีย สันนิษฐานว่าภาษาประจำชาติอย่างเป็นทางการใน 1990 ซึ่งเป็นช่วงไม่กี่ปีก่อนล่มสลาย


แก้ไข   

หัวข้อที่สำคัญ

แก้ไข   

แหล่งข้อมูล

วิกิพีเดีย
วิกิพีเดีย
มีบทความหลักเกี่ยวกับ สหภาพโซเวียต
หมวดหมู่
หมวดหมู่
มีหมวดหมู่เกี่ยวกับ สหภาพโซเวียต
คอมมอนส์
คอมมอนส์
มีภาพและสื่อเกี่ยวกับ สหภาพโซเวียต
แก้ไข   

เราต้องการบทความ



นี่คือส่วนหนึ่งที่ คุณทำได้:

แก้ไข   

สถานีย่อย