สถานีย่อย:ประเทศรัสเซีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


Портал:Россия
แก้ไข   

ยินดีต้อนรับ

Сою́з Сове́тских Социалисти́ческих Респу́блик
Сою́з Сове́тских Социалисти́ческих Респу́блик
ประเทศรัสเซีย (อังกฤษ: Russia; รัสเซีย: Росси́я) มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สหพันธรัฐรัสเซีย (อังกฤษ: Russian Federation) เป็นประเทศในยูเรเชียเหนือ และเป็นประเทศใหญ่ที่สุดในโลก กว่า 10,000,000 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ที่สามารถอยู่อาศัยของโลกถึงหนึ่งในแปด รัสเซียยังเป็นชาติมีประชากรมากที่สุดอันดับที่ 9 ของโลก โดยมีประชากร 143 ล้านคน รัสเซียปกครองด้วยระบอบสหพันธ์สาธารณรัฐกึ่งประธานาธิบดี ประกอบด้วย 83 เขตการปกครอง ไล่จากตะวันตกเฉียงเหนือถึงตะวันออกเฉียงใต้ รัสเซียมีเมืองหลวงที่กรุงมอสโก
แก้ไข   

บทความยอดเยี่ยม

จักรพรรดินิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซีย
จักรพรรดินิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซีย

จักรพรรดินีโคไลที่ 2 (รัสเซีย: Николай II, Николай Александрович Романов, tr. Nikolai II, Nikolai Alexandrovich Romanov) หรือ นิโคลัสที่ 2 (อังกฤษ: Nicholas II; 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2411 - 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2461) เป็นจักรพรรดิแห่งรัสเซีย, แกรนด์ดยุคฟินแลนด์และกษัตริย์แห่งโปแลนด์โดยสิทธิ์พระองค์สุดท้าย เช่นเดียวกับจักรพรรดิรัสเซียองค์อื่นๆ พระองค์เป็นที่รู้จักด้วยพระอิสริยยศ ซาร์ บรรดาศักดิ์โดยย่ออย่างเป็นทางการของพระองค์ คือ นิโคลัสที่ 2 จักรพรรดิและอัตตาธิปัตย์แห่งปวงรัสเซีย ศาสนจักรออโธด็อกซ์รัสเซียออกพระนามพระองค์ว่า นักบุญนิโคลัสผู้แบกมหาทรมาน (Passion-Bearer) และถูกเรียกว่า นักบุญนิโคลัสมรณสักขี

จักรพรรดินิโคลัสที่ 2 ทรงปกครองตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน ค.ศ. 1894 จนถูกบีบให้สละราชสมบัติเมื่อวันที่ 15 มีนาคม ค.ศ. 1917 ในรัชกาลของพระองค์ จักรวรรดิรัสเซียจากที่เคยเป็นมหาอำนาจชั้นนำชาติหนึ่งของโลกกลายเป็นล่มสลายทางเศรษฐกิจและทหาร ศัตรูการเมืองให้สมญาพระองค์ว่า นิโคลัสกระหายเลือด เพราะโศกนาฏกรรมโฮดึนคา โพกรมต่อต้านยิวที่ถูกกล่าวหา วันอาทิตย์นองเลือด ซึ่งเป็นการปราบปรามการปฏิวัติรัสเซีย ค.ศ. 1905 อย่างรุนแรง การประหารชีวิตและเนรเทศศัตรูทางการเมืองจำนวนมากของพระองค์ และการติดตามการทัพในขนาดที่ไม่เคยมีมาก่อน

แก้ไข   

ภาพคัดสรร

The Bronze Horseman at Senatskaya Square in Saint Petersburg, Russia
The Bronze Horseman at Senatskaya Square in Saint Petersburg, Russia
The Bronze Horseman at Senatskaya Square in Saint Petersburg
แก้ไข   

รู้หรือไม่

บอริส เยลต์ซิน
บอริส เยลต์ซิน


แก้ไข   

หัวข้อที่สำคัญ

แก้ไข   

แหล่งข้อมูล

วิกิพีเดีย
วิกิพีเดีย
มีบทความหลักเกี่ยวกับ ประเทศรัสเซีย
หมวดหมู่
หมวดหมู่
มีหมวดหมู่เกี่ยวกับ ประเทศรัสเซีย
คอมมอนส์
คอมมอนส์
มีภาพและสื่อเกี่ยวกับ ประเทศรัสเซีย
แก้ไข   

บทความที่ต้องการ

นี่คือ การร้องขอในการสร้างบทความ หากท่านต้องการร้องขอในการสร้างบทความสามารถดูเพิ่มได้ที่ วิกิพีเดีย:โครงการวิกิประเทศรัสเซีย/บทความที่ต้องการ


นี่คือส่วนหนึ่งที่ คุณทำได้:

แก้ไข   

สถานีย่อย