วัดอุตตมาราม (ประเทศมาเลเซีย)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดอุตตมาราม
วัดอุตตมาราม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดอุตตมาราม, วัดบางแซะ
ที่ตั้งอำเภอปาซีร์มัซ รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย
ประเภทวัดไทย
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูอุดมธรรมปฏิภาณ
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดอุตตมาราม เป็นวัดไทยสังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในอำเภอปาซีร์มัซ รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย

วัดอุตตมาราม เดิมชื่อ วัดบางแซะ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2409 ขณะที่กลันตันเป็นประเทศราชของสยาม ตรงกับสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ชุมชนชาวสยามในหมู่บ้านบางแซะนั้นเกิดจากการอพยพมาจากบ้านตอเป็ง เมื่อเริ่มสร้างชุมชนจึงสร้างวัดขึ้น ชื่อบางแซะมาจากลักษณะพื้นที่ คำว่า แซะ คือ การแซะของน้ำ เป็นพื้นที่ที่มีน้ำไหลแซะผ่าน มีแม่น้ำสุไหงเลอมาลไหลผ่าน ปัจจุบันวัดมีที่ดิน 2 ผืน ผืนหนึ่งคือที่ตั้งวัด มีเนื้อที่ 10 เอเคอร์ อีกผืนอยู่ที่หมู่บ้านตอเป็ง มีเนื้อที่ประมาณ 5 เอเคอร์ เป็นพื้นที่ปลูกยางพารา[1]

วัดอุตตมารามมีชื่อเสียงมากเนื่องจากมีเจ้าคณะรัฐกลันตันติดต่อกันถึง 3 รูป โดยหลวงพ่อครน ปุณณสุวัณโณ ถือเป็นพระเกจิเพียงรูปเดียวที่อยู่ต่างแดน ท่านมีวาจาสิทธิ์เป็นที่เคารพและเกรงขามทั้งชาวพุทธศาสนิกชนและชาวมุสลิม คนสิงคโปร์และมาเลเซีย มักเรียกท่านว่า โต๊ะรายา ซึ่งมีความหมายเทียบเท่าสังฆราช วัตถุมงคลของท่านนั้น เป็นที่รู้จักแพร่หลายและเป็นนิยมอย่างสูงในแวดวงนักนิยมสะสมพระเครื่องของพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย สิงคโปร์ และมาเลเซีย โดยเฉพาะพระปิดตา[2]

อาคารและเสนาสนะของวัดได้แก่ อุโบสถทรงจัตุรมุขเริ่มลงเสาเข็ม พ.ศ. 2495[3] มียอดอย่างปราสาทในตอนปลายพุทธศตวรรษที่ 25[4] กุฏิเจ้าอาวาส ศาลาการเปรียญ ชั้นบนเป็นกุฏิ ชั้นล่างเป็นห้องสมุด วิหาร กุฏิแม่ชี และโรงเรียนสอนภาษาไทยวัดอุตตมาราม หอพระพรหม และหอระฆัง เป็นต้น

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระอุปัชฌาย์ศุกร์
  • ท่านตะโละ
  • ท่านจันทร์
  • ท่านหวัง
  • ท่านเจ้าคุณพระวิจารณมุนี หลวงพ่อครน ปุณณสุวัณโณ
  • ท่านเจ้าคุณพระวิจารณมุนี หลวงพ่อจันทร์ เกสโร
  • ท่านเจ้าคุณพระวิจารณมุนี หลวงพ่อมิตร สีลคุโณ
  • พระครูอุดมธรรมปฏิภาณ

อ้างอิง[แก้]

  1. สุชาญ เทพไชย. "วัดไทยในสังคมมุสลิม กรณีศึกษาที่วัดอุตตมาราม (วัดบางแซะ) หมู่บ้านตะเละเซะห์ (หมู่บ้านบางแซะ) ตำบลรือเปค อำเภอปาเสร์มัส รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย" (PDF). มหาวิทยาลัยศิลปากร. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2021-07-09. สืบค้นเมื่อ 2021-06-30.
  2. "พระปิดตาหลวงพ่อครน วัดอุตตมาราม บางแซะ ประเทศมาเลเซีย". สยามรัฐออนไลน์.
  3. "หลักฐานใหม่ 'หลวงพ่อครน' อดีตพระเกจิดัง-เหรียญยอดนิยม". ข่าวสด.
  4. บรรลือ ขอรวมเดช. "อุโบสถของวัดไทยในรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ในสมัยรัตนโกสินทร์". วารสารวิชาการ Veridian E-Journal.