ยอดมนุษย์เงินเดือน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยอดมนุษย์เงินเดือน
กำกับวิรัตน์ เฮงคงดี
บทภาพยนตร์วิรัตน์ เฮง
พงศ์เศรษฐ์ ลักษมีพงศ์
ธีรวัฒน์ อนุวัตรอุดม
อำนวยการสร้างสมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ
ปัญญา นิรันดร์กุล
ประภาส ชลศรานนท์
ธีรวัฒน์ อนุวัตรอุดม
นักแสดงนำเจษฎาภรณ์ ผลดี
ณัฐชลัยย์ สุขะมงคล
จิรภา วงศ์โฆษวรรณ
ศกุนตลา เทียนไพโรจน์
เศรษฐพงศ์ เพียงพอ
ธรธร สิริพันธ์วราภรณ์
กำกับภาพปราเมศร์ ชาญกระแส
ตัดต่อฟูลเฮ้าส์ โปรดักชั่น
ดนตรีประกอบเทิดศักดิ์ จันทร์ปาน
บริษัทผู้สร้าง
โต๊ะกลม
ผู้จัดจำหน่ายสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล
เวิร์คพอยท์ พิคเจอร์ส
โต๊ะกลม
วันฉาย5 ธันวาคม พ.ศ. 2555 5 December 2012
ความยาว100 นาที
ข้อมูลจากสยามโซน

ยอดมนุษย์เงินเดือน เป็น ภาพยนตร์ไทย สร้างโดย สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล, เวิร์คพอยท์ พิคเจอร์ส และ โต๊ะกลม ออกฉายวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555 กำกับโดย วิรัตน์ เฮงคงดี นำแสดงโดย เจษฎาภรณ์ ผลดี, ณัฐชลัยย์ สุขะมงคล, จิรภา วงศ์โฆษวรรณ, ศกุนตลา เทียนไพโรจน์, เศรษฐพงศ์ เพียงพอ, ธรธร สิริพันธ์วราภรณ์

นักแสดง[แก้]

งานสร้าง[แก้]

ทีมนักแสดงและผู้กำกับ

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานกำกับเรื่องแรกของ วิรัตน์ เฮงคงดี ได้รับแรงบันดาลใจจากการไปพบเพื่อนฝูงที่ทำงานมาแล้วสักพักหนึ่ง และตระหนักว่าชีวิตที่เรียนมหาวิทยาลัย เรียนมัธยมมามันก็เป็นช่วงชีวิตหนึ่งที่ทุกคนมีความสุข แต่ช่วงชีวิตการทำงานนั้นยาวนาน และยังไม่ค่อยมีภาพยนตร์มาทำมากนัก[1] สำนักงานที่ถ่ายทำ เป็นสำนักงานย่านบางรัก[2]

คำวิจารณ์[แก้]

อภินันท์ บุญเรืองพะเนา จากผู้จัดการออนไลน์ วิจารณ์ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า "ถือว่าสอบผ่าน" วิจารณ์การแสดงของเจษฎาภรณ์ ว่า "แม้บทจะมากอย่างแต่ยังขาดหมัดฮุกที่จะทำให้เราประทับใจอย่างที่ควรจะเป็น เมื่อเทียบกับตัวรอง ๆ บางตัวกลับโดดเด่นเจิดจ้ามากกว่า อย่างบทของเศรษฐพงศ์"[3]

การตอบรับ[แก้]

ภาพยนตร์ทำรายได้ 32,165,756 บาท[4]

ยอดมนุษย์เงินเดือน ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 22 สองสาขา สามผู้เข้าชิง คือ รางวัลผู้แสดงสมบทชายยอดเยี่ยม (เศรษฐพงษ์ เพียงพอ) และรางวัลผู้แสดงสมบทหญิงยอดเยี่ยม (ศกุนตลา เทียนไพโรจน์และจิรภา วงศ์โฆษวรรณ) แต่ไม่ได้รับรางวัล[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. http://movie.kapook.com/view49919.html
  2. "เบื้องหลังฉากโหดเฮี้ยบ ติ๊ก เจษฎาภรณ์ สั่งลูกน้องลุยภารกิจ ยอดมนุษย์เงินเดือน !!". กะปุก. สืบค้นเมื่อ 24 พฤษภาคม 2563. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. อภินันท์ บุญเรืองพะเนา (12 ธันวาคม 2555). "ยอดมนุษย์เงินเดือน : 'โบนัส' ของหนังไทย". ผู้จัดการออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 24 พฤษภาคม 2563. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  4. 20 อันดับหนังไทยทำเงินประจำปี 2555
  5. "ประกาศผลรางวัล สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 22". สนุก.คอม. 1 มีนาคม 2556. สืบค้นเมื่อ 24 พฤษภาคม 2563. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]