หอแต๋วแตก (ภาพยนตร์ชุด)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ภาพยนตร์ชุด หอแต๋วแตก (ทับศัพท์: Hor Taew Tak อังกฤษ: Haunting...Me สำหรับภาคแรก, Oh My Ghost สำหรับทุกภาค) เป็นภาพยนตร์ไทยชุดแนวตลกเสียดสี-สยองขวัญที่ตัวละครในเรื่อง มีความหลากหลายทางเพศ เป็นผลงานกำกับภาพยนตร์และเขียนบทภาพยนตร์โดย พจน์ อานนท์ ที่มีเนื้อหาหลักเป็นเรื่องราวของกะเทยสามคนสามพี่น้องมาพบกับเรื่องราวลึกลับและตลกในหอพักกับกะเทย ซึ่งภาคแรกสร้างและจัดจำหน่ายโดย ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น ส่วนภาคหลังจากนั้น จัดจำหน่ายโดย พระนครฟิลม์ โมโนฟิล์ม เอ็ม เทอร์ตี้ไนน์ เอ็มพิคเจอร์ และเมเจอร์ซีนิเพล็กซ์

หลังจากที่พจน์ อานนท์ ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง เพื่อน...กูรักมึงว่ะ เสร็จ จึงได้นำโครงการไปเสนอกับสมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ ตั้งชื่อโครงการว่า หอแต๋วแตก แต่สมศักดิ์คิดว่าเป็นชื่อที่คนไม่เข้าใจ จึงตั้งชื่อให้ว่า โกยเถอะกะเทย แต่เนื่องจากชื่อซ้ำกับภาพยนตร์ โกยเถอะโยม หลังจากนั้นพจน์ตัดสินใจย้ายไปอยู่กับค่ายไฟว์สตาร์ ซึ่งก็ตกลงรับโครงการนี้ และเริ่มต้นทำงานในปี พ.ศ. 2550 โดยมีภาพยนตร์หอแต๋วแตก ภาคต้นฉบับ[1] โดยต่อมาก็ได้ย้ายไปสร้างภาพยนตร์สร้างหอแต๋วแตกทั้งหมด 3 ภาค ได้แก่ หอแต๋วแตก แหกกระเจิง. หอแต๋วแตก แหวกชิมิ และ หอแต๋วแตก แหกมว๊ากมว๊ากกก ให้ค่ายพระนครฟิล์ม ก่อนที่จะย้ายไปร่วมทุนสร้างภาคห้ากับโมโนฟิล์มใน หอแต๋วแตก แหกนะคะ และเอ็ม พิคเจอร์ และ เอ็ม เทอร์ตี้ไนน์ ในภาคลำดับที่หกตั้งใจจะเป็นภาคสุดท้าย หอแต๋วแตก แหกต่อไม่รอแล้วนะ

ความสำเร็จของภาพยนตร์ดังกล่าวได้ก่อให้กลายเป็นแฟรนไชน์ จักรวาลภาพยนตร์หอแต๋วแตก (อังกฤษ: HCU Hor Taew Tak Cinematic Universe) ในปี 2563 ด้วยเรื่อง พจมาน สว่างคาตา ที่ต่อมาถูกนับเป็นภาคที่ 7 ของแฟรนไชน์ด้วยการพ่วงชื่อ หอแต๋วแตกเข้าไป โดยเอ็มเทอร์ตี้ ไนน์ และภาคที่ 8 ของแฟรนไชน์ หอแต๋วแตก แหกโควิดปังปุริเย่ที่ได้ค่ายของพจน์ อานนท์สร้างขึ้นเองอย่างฟิล์มกูรูและโพซิทีฟธิงกิ้งร่วมกับเมเจอร์ ซีนิเพล็กซ์ ก่อนจะกลับมาร่วมทุนสร้างตามสัญญาอีกครั้งกับโมโนฟิล์มในภาคที่ 9 และภาคที่ตั้งใจจะให้เป็นภาคสุดท้าย หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด

ปัจจุบันมีแฟรนไชน์ภาพยนตร์มีทั้งหมด 9 เรื่อง ภาคหลักจำนวน 8 เรื่อง ภาคแยก 1 เรื่องคือ พจมาน สว่างคาตา โดยภาคล่าสุด แหกสัปะหยดถูกนำเป็นภาคที่ 10 เพราะพจน์ อานนท์อยากเผื่อเอาไว้กลับมาทำภาคที่ 9 หากประสบความสำเร็จกับภาคที่ 10 ซึ่ง แหกสัปะหยดที่ประสบความสำเร็จที่สุดในแฟรนไชน์โดยทำรายได้ไปแล้ว 130 ล้านบาท

ต่อมาหลัง แหกสัปะหยดฉายได้เพียงวันเดียว พจน์ อานนท์ประกาศเตรียมสร้างภาคที่ 11 ในชื่อขั้นต้นว่า หอแต๋วแตก 11หกกี่โมง และภาคที่ 9 หอแต๋วแตก แหกอาชีวะ 90

ภาพยนตร์เกือบทุกเรื่องนั้นประสบความสำเร็จในการทำรายได้ในประเทศไทย ในขณะที่ต่างประเทศภาพยนตร์ก็ได้รับความนิยมเล็ก ๆ ในหมู่คนดูหนัง แม้จะได้รับคำวิจารณ์ในแง่ผสมจนไปถึงลบ และถูกขนานนามว่า "จดหมายเหตุ หรือ พงศาวดารแห่งประเทศไทย" เนื่องด้วยบริบทในเรื่องราวถูกนำเสนอในสังคมยุคสมัยที่ภาพยนตร์ฉายในโรงภาพยนตร์ ทั้งพูดถึงการเมือง วัฒนธรรมประชานิยม และข่าวสารที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยขนนักแสดงที่มีกระแสตอนนั้นมารับบทรับเชิญหรือนำร่วมในหนังแต่ละภาค รวมถึงการถ่ายทำที่สามารถถ่ายทำและตัดต่อได้แม้จะเหลือเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ก่อนฉายก็ตาม

งานสร้าง[แก้]

นักแสดง[แก้]

ทางด้านการคัดเลือกตัวนักแสดง นำแสดงโดย จาตุรงค์ มกจ๊ก, เอกชัย ศรีวิชัย และ ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ มารับบทแก๊ง 3 กะเทย ร่วมด้วย โก๊ะตี๋ อารามบอย รับบทเป็นผีกะเทย และ วีรดิษฐ์ ศรีมาลัย ที่รับบทสมทบใน เพื่อน...กูรักมึงว่ะ มารับบทนำร่วมในฐานะ ลูก 1 ในสามกะเทย เวลาต่อมาเนื่องด้วยความไม่สะดวกทำให้ เอกชัย ศรีวิชัย และ ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฏาวงศ์ ไม่สามารถนำแสดงได้ในทุกภาค โดยจำนวนภาคที่ทั้ง 5 ได้แสดงร่วมกันคือ หอแต๋วแตก 4 ภาคแรก และภาคแยก พจมาน สว่างคาตา ในขณะที่จาตุรงค์ มกจ๊ก, โก๊ะตี๋ อารามบอย และ วีรดิษฐ์ ศรีมาลัย ถือเป็นนักแสดงชุดหลักของแฟรนไชน์จักรวาลหอแต๋วแตก ทั้งในทุกภาคหลักและภาคแยก

ภาค[แก้]

ปี ชื่อภาค วันเข้าฉาย หมายเหตุ
2550 หอแต๋วแตก (Haunting Me) 8 มีนาคม เรื่องราวของกะเทยสองพี่น้องและหนึ่งเพื่อนซี้ อดีตเจ้าของค่ายมวยแต่โดนโกง เลยมาร่วมลงทุนสร้างหอพักชายชื่อ บ้านชวนชม และมาพบกับเรื่องราวลึกลับชวนปวดหัวปนฮา เมื่อเกิดมีคนมาตายในหอ และมีผีออกอาละวาด ทั้งสามจะจัดการอย่างไร ก่อนที่คนจะย้ายหนีออกไปจนหมด สร้างและจัดจำหน่ายโดย ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น ถ่ายทำที่หอพักซอยอินทามระ 22 และ หอพักรังสิตคลอง 4[ข้อมูลล่าสุด 1]
2552 หอแต๋วแตก แหกกระเจิง (Oh My Ghost! 2) 1 ตุลาคม ภาคนี้สร้างและจัดจำหน่ายโดย พระนครฟิลม์ มีนักแสดงนำเพิ่มเข้ามาในภาคนี้คือตุ๊กกี้ ชิงร้อยชิงล้าน[2] และ อภิญญา สกุลเจริญสุข เล่าเรื่องราว 2 ปีหลังจากเหตุการณ์ในภาคแรกที่เหล่าเจ๊ ๆ ต้องมาเซ้งหอใหม่หลังโดนผีหลอกจนต้องย้ายออกมาจากหอ แถมยังมีเรื่องอดีตชาติ และอาคมมนต์ดำจากตัวร้ายประจำแฟรนไชน์ พยูน ผู้ที่เคยจองล้างจองผลาญทั้งวิญญาณและพวกเจ๊ๆ เพื่อให้ได้ครอบครองอาโคยและส่งวิญญาณที่ถูกจองจำไปลงนรก
2554 หอแต๋วแตกแหวกชิมิ (Oh My Ghost! 3) 6 มกราคม เนื้อเรื่องไตรภาคของเรื่องนี้มีส่วนล้อเลียนหนังแวมไพร์ ทไวไลท์ ที่กำลังโด่งดังในขณะนั้น[3] โดยบอกเล่าเรื่องราวการผจญภัยของแก๊งกะเทยในโรงเรียนลึกลับห่างไกลจากเมืองและได้พบเจอกับเรื่องลึกลับ ใช้เวลาถ่ายทำทั้งหมด 20 วัน โดยได้นักแสดงมาช่วยคิดบทพูด แต่ผู้กำกับต้องคิดไว้ก่อนว่าหนังจะไปทางไหน แล้วนักแสดงจะใส่บทพูดไป ในชื่อเรื่องเคยถูกตำหนิจากองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาไทยจนเป็นข่าวดัง[4] โดยให้คำอธิบายกับสังคมว่า คำว่า "ชิมิ" แปลว่า "ใช่ไหม" โดยกล่าวว่าเป็นลูกเล่นของภาษา และมักเกิดขึ้นเสมอกับภาษาที่ยังมีชีวิต ยังมีคนใช้ตามหลักภาษาศาสตร์ [5][6]
2555 หอแต๋วแตกแหกมว๊ากมว๊ากกก (Oh My Ghost! 4) 23 ตุลาคม ภาคสี่ยังคงมีเรื่องราวเกี่ยวกับความวุ่นวายระหว่างผีและคนในหอพักของกะเทยรุ่นใหญ่สามพี่น้อง, วรุฒ วรธรรม ร่วมแสดงในบทสมทบ เจ๊ฮังเล โดยใช้อิทธิพลของข่าวสังคมไทยผสมผสานกับวัฒนธรรมเกาหลีที่กำลังแพร่หลายในขณะนั้น
2558 หอแต๋วแตก แหกนะคะ (Oh My Ghost! 5) 22 ตุลาคม ภาคห้า โมโนฟิล์มในเครือโมโนกรุ๊ปร่วมสร้าง, เปิดตัวเจ๊กาปู๋ (ดีเจบุ๊คโกะ) น้องสาวของเจ๊การ์ตูน, ตุ๊กกี้ ชิงร้อยชิงล้าน กลับมาแสดงนำอีกครั้งเป็นตัวร้าย โดยไม่มี อ.ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ ร่วมแสดงอย่างภาคที่ผ่านมา โดยเรื่องราวบอกเล่าถึงการไขปริศนาการตายของซ่อนกลิ่น นิลกา คุณครูเก่าของเจ๊แต๋วที่ตายกลายเป็นผีอย่างเป็นปริศนาในโรงเรียนที่ห่างไกลจากตัวเมือง และเจ๊แต๋วและผองเพื่อนต้องตามหาความจริง และปกป้องโรงเรียนจากอุษาสวรรค์ที่ต้องการจะครอบครองโรงเรียนเก่าแห่งนี้
2561 หอแต๋วแตก แหกต่อไม่รอแล้วนะ (Oh My Ghost! 6 The New Gen) 5 ธันวาคม ภาคต่อที่หกที่จะพากะเทยรุ่นใหญ่มาร่วมกันแย่งชิงคฤหาสน์หลังงามโดยมีกลิ่นอายใกล้เคียวกับภาค 2 พร้อมการกลับมาร่วมแสดงเป็นตัวหลักอีกครั้งของติ๊ก กลิ่นสี ในบทของเจ๊พยูน ที่ออกจากคุกหลังจากภาค 2 เสริมทัพด้วย เจนนี่ ปาหนัน ในบทตัวละครนำประจำภาค โดยภาคนี้เคยตั้งใจจะเป็นบทสรุปภาคสุดท้ายที่จะปิดตำนานภาพยนตร์หอแต๋วแตกมากว่า 11 ปี โดยการให้แพนเค้กทำภารกิจเพื่อไปเกิดใหม่ แต่ด้วยความสำเร็จจึงได้เกิดเป็น จึงถูกสานต่อเป็นจักรวาลหอแต๋วแตก โดยไม่มี อ.ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ ร่วมแสดงเช่นเคยโดยเขียนบทให้ตัวละครเจ๊การ์ตูนเดินทางไปอยู่เมืองนอกกับสามีชาวต่างชาติจากภาคแหกกระเจิง
2563 พจมาน สว่างคาตา หรือ หอแต๋วแตก พจมาน สว่างคาตา (Pojaman The Legacy) 3 มิถุนายน ภาคแยกของจักรวาล หอแต๋วแตก หยิบนำเรื่องราวของ บ้านทรายทอง และสูตรสำเร็จละครโทรทัศน์ไทย นำแสดงโดย เขมนิจ จามิกรณ์ และ ชาลี ไตรรัตน์ เมื่อพจมานถูกฆาตกรรมโดยครอบครัว ทำให้แพนเค้ก หญิงสาวสวยขัดกับบุคลิกต้องเข้ามาสวมรอยเป็นพจมานแทน เกิดเป็นเรื่องวุ่นวายอลหม่านเมื่อ พจมานกลับมาหลอกหลอนทุกคนจนสว่างคาตา แพนเค้กและรอยจึงต้องฝ่าฟันอุปสรรคทั้งคนทั้งผีเพื่อมรดกพันล้านให้ได้
2564 หอแต๋วแตก แหกโควิดปังปุริเย่ (Oh My Ghost! The Fierce Escape from Covid 19) 2 ธันวาคม ภาคต่อที่พาเจ๊แต๋วและอาโคยมาเปิดหอพักใจกลางเมือง แต่แล้วโควิดดันระบาด แถมมีผีพระมหาเทวีเจ้ามาป่วน ซ้ำยังมีเจ๊พยูนตามมาราวีไม่เลิกรา โดยไม่มี เอกชัย ศรีวิชัย และ อ.ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ ร่วมแสดง โดยเขียนบทให้ตัวละครเจ๊การ์ตูนและเจ๊มดดำเดินทางไปดูการประกวดนางงามที่เมืองนอก ทิ้งให้เจ๊แต๋วและอาโคยต้องเผชิญหน้ากับผีและคน โดยมีแพนเค้กและหลานสาวสองคนของเจ๊แต๋ว เปรี้ยวและหวานคอยช่วยเหลือ เพื่อเผชิญหน้ากับผีที่ซ่อนและฆาตกรรมคนในหอ
2567 หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด (Oh My Ghost! 10 The Finale) 14 มีนาคม ภาคที่ตั้งใจจะให้เป็นสุดท้าย ที่มีโทนจริงจังและน่ากลัวแบบภาคแรก โมโนออริจินัลในเครือโมโนกรุ๊ปกลับมาร่วมสร้างอีกครั้ง นับตั้งแต่ภาค แหกนะคะ เมื่อกลุ่มเจ๊แต๋วต้องเจอเรื่องสยองของแทร่แบบขำไม่ออก ในหมู่บ้านสัปะหยดที่เต็มไปด้วยเรื่องราวอาคม ผีเขมร และผีที่พร้อมมาทวงแค้นทุกคนที่ย่างกรายเข้ามา ภาพยนตร์หยิบนำ 2 ภาพยนตร์ไทยรายได้สูงสุดของปี 2566 อย่าง สัปเหร่อ และ ธี่หยด รวมถึงเหตุการณ์ กะเทยไทย-กะเทยฟิลิปปินส์ที่สุขุมวิท 11 ที่เกิดขึ้นในวันที่ 4 มีนาคม มาดำเนินเรื่องและเป็นการกลับมาปรากฏอีกของ บ้านชวนชม ชื่อของหอที่เคยเป็นสถานที่หลักของหนังภาคแรก และอำลาตัวละครของเจ๊มดดำและเจ๊การ์ตูนโดยให้ตัวละครทั้งสองโดนจับตัวมาทรมานและถูกสังหารที่หมู่บ้านสัปะหยด
รอประกาศ หอแต๋วแตก 11หกกี่โมง (Oh My Ghost! 11 Endgame?) รอประกาศ ภาคต่อจากภาคสุดท้าย แหกสัปะหยดเป็นแค่ภาคสุดท้ายสำหรับตัวละคร เจ๊มดดำ และ เจ๊การ์ตูน เพื่อเดินหน้าสู่จักรวาล
หอแต๋วแตก แหกอาชีวะ 90 (Oh My Ghost! 4 Queens) ภาคลำดับที่ 9 ที่หยิบนำ 4 คิงส์ ทั้งสองภาคมาดำเนินเรื่อง

เนื้อเรื่อง[แก้]

หอแต๋วแตก (2550)[แก้]

เจ๊แต๋ว เจ๊การ์ตูน และ เจ๊มดดำ สามกะเทยรุ่นใหญ่ อดีตเจ้าของค่ายมวยแต่ถูกโกง จึงมาร่วมลงทุนสร้างหอพักชาย แต่แล้ววันหนึ่ง น้ำนิ่ง นักศึกษาสาวถูกลวงมาข่มขืนที่หอแล้วเกิดตกหอตาย และต่อมาแพนเค้ก กะเทยนักศึกษาก็ดันลื่นล้มหัวโขกชักโครกตาย กลายเป็นผีออกอาละวาดทุกคนในหอ ซึ่งทั้งสามคนจะต้องจัดการกับผีในหอ ก่อนที่ผู้เช่าจะย้ายออกไปหมด แต่ไม่นานความจริงก็เปิดเผยว่าทั้งสามกะเทยก็เกี่ยวข้องกับการตายของน้ำนิ่งและแพนเค้ก ทางเดียวที่จะยุติเรื่องทั้งหมดคือช่วยเหลือน้ำนิ่งและแพนเค้กจากอำนาจมืดที่ครอบงำหอ ก่อนที่จะมีคนตายเป็นรายต่อไป

หอแต๋วแตก แหกกระเจิง (2552)[แก้]

หลังจากที่ ผีน้ำนิ่ง ตามจองล้างจองผลาญจนคนในหอพักของกะเทยสามพี่น้อง เจ๊แต๋ว เจ๊การ์ตูน เจ๊มดดำ อยู่ไม่ได้จึงต้องย้ายหนีกันหมด รวมถึงกะเทยสามพี่น้องด้วยที่ต้องย้ายหนีระหกระเหินมาเซ้งหอพักแห่งใหม่เพื่อทำกิจการหอพักต่อไป แต่เหมือนหนีเสือปะจระเข้ ที่หอพักแห่งใหม่ สามกะเทยต้องผจญกับผีนางรำที่ชื่อ อุษามณี และ ตรีชฎา

กะเทยสามพี่น้องพร้อมใจกันเล่นผีถ้วยแก้วหวังเรียก แพนเค้ก ให้มาช่วยปราบผีอุษามณี แต่ด้วยดีกรีความเก๋าตายมานานกว่าของผีอุษามณี ทำให้แพนเค้กไม่สามารถช่วยได้ ความวุ่นวายอลหม่านปนเสียงฮาจึงเกิดขึ้น แต่เสียงฮาต้องกลายเป็นความสะพรึง เมื่อ พะยูน กะเทยผู้ร้ายได้ปรากฏตัวและเก็บซ่อนความลับที่จะเปลี่ยนแปลงทั้งหอไปจนตลอดกาล

หอแต๋วแตก แหวกชิมิ (2554)[แก้]

เจ๊แต๋ว เจ๊การ์ตูน เจ๊มดดำ กะเทยสามพี่น้องได้ช่วยปลดปล่อยวิญญาณ อุษามณี ผีนางรำที่ถูกจองจำหลายสิบปีสำเร็จ ชื่อเสียงของเจ๊สามพี่น้องและ แพนเค้ก ผีคู่บุญเพื่อนซี้ของสามเจ๊โด่งดังจนมีคนเขียนจดหมายมาขอความช่วยเหลือ ให้เจ๊ทั้งสามช่วยมาบริหาร maison la’dolce vita หอพักชายล้วนที่มีความลับแอบแฝง โดยมี แววสวาท เป็นหัวหน้าหอเก่าผู้กุมความลับทั้งหมด แน่นอนเธอคอยกีดกันบรรดาเจ๊ ๆ ทั้งหลายไม่ให้อยู่ดูแลหอพักนี้ได้ เพราะเธอ กลัวว่าความลับที่เธอปกปิดไว้จะถูกเปิดเผย และ สวนสวาท อดีตหัวหน้าคนดูแลหอ มีนิสัยพูดไทยคำอังกฤษคำ คอยเจ้ากี้เจ้าการทุก ๆ เรื่องที่เกิดขึ้นภายในหอแห่งนี้

ภารกิจใหม่ของสามเจ๊เริ่มต้นด้วยความสงสัย อยากรู้ว่าใครกันที่เขียนจดหมายมาขอความช่วยเหลือ แล้วหอแห่งนี้มีอะไรที่เป็นปริศนาให้ค้นหา สามเจ๊เริ่มภารกิจตั้งแต่คืนแรกที่ไปถึง คำสั่งของแววสวาท คนดูแลหอเก่าที่สั่งห้ามย่างกายเข้าไปในหอแดงโดยเด็ดขาด บวกกับภาพหนุ่ม ๆ ที่วิ่งหนีหัวซุกหัวซุนออกมาจากหอแดงกันในยามค่ำคืน ทำให้สามเจ๊และแพนเค้กพยายามทุกวิถีทางที่จะค้นหาความจริงที่แววสวาทพยายามปกปิด

ระหว่างภารกิจแพนเค้กได้เจอกับ แท่งทอง หนุ่มหล่อที่อาศัยอยู่ที่หอแห่งนั้น แพนเค้กตกหลุมรักแท่งทองเข้าอย่างจัง แต่ก็เจออุปสรรคก้อนใหญ่ เพราะเจ๊ทั้งสามก็หลงรักแท่งทองเหมือนกัน

หอแต๋วแตก แหกมว๊ากมว๊าก (2555)[แก้]

เจ๊แต๋วได้เปิดหอพักใหม่กลางใจเมือง โดยมีเจ๊มดดำ เจ๊การ์ตูน และอาโคยคอยช่วยเหลือดูแลหอพักเช่นเคย แต่แล้วจู่ๆก็เกิดเหตุการณ์ที่ชวนสยอง เมื่อราตรีแฟนสาวของเพชร หนึ่งในผู้เช่าห้องพักของเจ๊แต๋ว ถูกฆ่าตายในห้องพักของแฟนหนุ่ม เจ้มดดำเลยจัดงานศพเเต่ตำรวจชันสูตรศพแล้ว ระบุว่าราตรีถูกกดคอตาย ในขณะที่เจ๊มดดำ และเจ๊ฮังเล สมาชิกใหม่ของหอได้เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ­้น รู้ว่าราตรีถูกฆ่าตาย แต่ถูกจัดฉากให้ดูเหมือนว่าฆ่าตัวตาย แต่พวกเจ๊ๆ ไม่กล้าบอกเรื่องที่ตนเองได้เห็­นกับตาให้ใครฟัง เพราะแม้จะอยู่ในเหตุการณ์ แต่เจ๊ๆ ก็ไม่เห็นหน้าคนร้ายที่ฆ่าราตรีอย่างช­ัดเจน เพียงแต่มุ่งประเด็นไปว่า เพชรแฟนหนุ่มของราตรีแน่ ๆ ที่ลงมือฆ่าเธอ แต่เมื่อไม่มีหลักฐานเจ๊ๆจึงได้แต่สงสั­ยอยู่เงียบๆ ในขณะที่แพนเค้กก็ต้องคอยปกป้องเจ้ๆอีกครั้ง แต่คราวนี้การกระทำของแพนเค้กจะทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายที่หนักหน่วงกว่าที่มีมา

หอแต๋วแตก แหกนะคะ (2558)[แก้]

ภาคนี้เล่าถึงการกลับมาเป็นครูของเจ๊แต๋วและเจ๊มดดำให้กับสถาบันเก่าของตนเองและพวงด้วย เจ๊กาปู๋ น้องสาวของเจ๊การ์ตูน ที่ภาคนี้หายไปโดยการชักชวนของพุตซ้อน หรือ อิ๋ว เด็กสาวลูกแม่ครัวที่ต้องการจะเปิดโปงโรงเรียนที่แม่เธอทำงาน แต่ดูเหมือนว่าการเดินทางกลับมาครั้งนี้ ทำให้เจ๊แต๋วได้พบกับเรื่องราวที่ยังคงเป็นปมค้างคาใจในอดีต และอาจจะเกี่ยวพันถึงการที่วิญญาณของซ่อนกลิ่นออกมาอาละวาดอีกครั้ง โดยมีอัค นักเรียนหนุ่มรูปหล่อมาดเข้มที่ดูเหมือนว่าจะสื่อสารกับดวงวิญญาณดวงนี้ได้เป็นผู้ช่วยติดต่อระหว่างผีกับคน นอกจากเรื่องวุ่นวายชวนสยองแล้วก็ดูเหมือนว่าโรงเรียนแห่งนี้ยังต้องเผชิญปัญหาอีกด้าน นั่นคือการที่ อุษาสวรรค์ พยายามที่จะแย่งเอาสถานที่แห่งนี้มาเป็นของตนเอง ไม่ว่าจะด้วยกลวิธีใดก็ตาม งานนี้ดูเหมือนว่านอกจากเหล่าเจ๊คนสวยจะต้องรบกับผีแล้ว ยังจะต้องมารบกับคนชั่วเพื่อช่วยเหลือโรงเรียนอีกด้วย สุดท้ายคนหรือผีที่จะรับมือต่อกรได้ลำบากที่สุด

หอแต๋วแตก แหกต่อไม่รอแล้วนะ (2561)[แก้]

หลังจากเหตุการณ์ในแหกนะคะได้ไม่นาน ในปี 2558 ชีวิตอันแสนสงบสุขของเจ๊แต๋ว และ อาโคย ลูกชายที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาร่วมกันกับ เจ๊มดดำกะเทยสาวใต้ผู้รักสวยรักงาม และ แพนเค้ก ผีสาวร่างยักษ์ปากร้ายใจดี เผชิญหน้ากับเรื่องราววุ่นๆ ของวิญญาณมาเป็นเวลานาน จนเมื่อเจ๊การ์ตูนได้ดีมีสามีฝรั่งแล้วย้ายไปอยู่เมืองนอก ก็ถึงคราวที่คนที่เหลือๆ ต้องพบกับความวุ่นวายอีกครั้ง เมื่อเจ๊พยูน อริเก่าที่โดนแพนด้า น้องสาวฝาแฝดสุดหงิมของแพนเค้กจับเข้าคุกไปในคดีฆาตกรรมคนในหอเมื่อหลายปีก่อน ตอนนี้ได้พ้นโทษออกมาจากคุกพร้อมกับเพื่อนใหม่อย่าง ขนเพชร ลูกเบ๊ของเธออีกที การพบกันครั้งนี้เต็มไปด้วยความบาดหมาง ก่อนที่ทุกอย่างจะชะงัก เมื่อมีชายชาวอินเดียปริศนาได้มาแจ้งว่า พวกเขาเป็นผู้โชคดีที่ได้รับคฤหาสน์หลังงาม ทุกคนตื่นเต้นมากโดยไม่รู้ว่า เบื้องหลังของคฤหาสน์มีเรื่องที่น่าสะพรึงซ่อนอยู่ ในขณะเดียวกัน แพนเค้ก ก็กำลังจะได้ไปเกิดใหม่ เว้นเสียแต่จะมีเงื่อนไขที่เธอต้องผ่านไปให้ได้ โดยมีสองหนุ่มยมทูตคอยเป็นผู้คุมให้ เรื่องราวแหกต่อไม่รอแล้วนะของพวกเขาจึงเริ่มขึ้น... โดยภาคนี้ถึอว่าเป็นบทสรุปหนังหอที่นานกว่า 11 ปี ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็น จักรวาลหอแต๋วแตก แฟรนไชส์

พจมานสว่างคาตา (2563)[แก้]

ภาพยนตร์ภาคแยกเปิดจักรวาลหอแต๋วแตก เป็นการตีความใหม่ของ บ้านทรายทองในโลกคู่ขนานของจักรวาลหอแต๋วแตก ว่าด้วยเรื่องราวสุดวายป่วงและสยองพองขนใน พจมาน สว่างคาตา เริ่มต้นขึ้นเมื่อ พจมาน (โก๊ะตี๋ อารามบอย) สาวน้อยผู้เรียบร้อยน่ารักเดินทางจากบ้านนอกเข้ากรุงเทพฯ เพื่อมาเรียนหนังสือต่อตามความประสงค์ของบิดาที่สั่งไว้ก่อนเสียชีวิต โดยให้พจมานไปอาศัยอยู่ที่คฤหาสน์บ้านดอกไม้ทองกับครอบครัวของหม่อมอัมราภาแพรวพรรณนารายณ์พรรณาโวหารสมานจิต (จาตุรงค์ โพธาราม) ซึ่งมีศักดิ์เป็นหม่อมป้าและแล้วเมื่อพจมานเดินย่างกรายเข้ามาอยู่ที่บ้านดอกไม้ทอง เธอก็ได้พบกับ หญิงใหญ่เบ้อเริ่มเทิ่ม (เอกชัย ศรีวิชัย), หญิงเล็กจิ๊ดริด (ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์) และ ชายน้อยหนึ่ง (วีรดิษฐ์ ศรีมาลัย) ที่มีร่างกายพิการ ขาเป๋ ปากเบี้ยว และเหล่าบรรดาคนรับใช้ที่คอยกลั่นแกล้งพจมานสารพัด โดย แม่ช่อมณี (พชร์ อานนท์) หัวหน้าแม่บ้านซึ่งเป็นผู้กุมความลับสำคัญของบ้านดอกไม้ทอง เธอก้าวมาในบ้านอย่างที่ไม่คาดคิดว่าชีวิตของเธอนั้นกำลังตกอยู่ในในอันตราย! ทุกคนได้ร่วมกันวางแผนฆ่าพจมาน เพราะไม่อยากให้เธอมาแย่งมรดก แต่แผนการกลับล้มเหลวทุกคร้ง จนกระทั่งจู่ๆ พจมานกลับลื่นตกบันไดลงไปตายเองต่อหน้าคนในบ้านเสียอย่างนั้น

แต่แล้วท่ามกลางความสะใจและดีใจ หม่อมอัมราภาเพิ่งนึกได้ว่าพินัยกรรมจะเปิดได้ก็ต่อเมื่อคนในตระกูลอยู่ครบ และพรุ่งนี้เป็นวันที่ ชายกลาง (ชาลี ไตรรัตน์) จะเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ถ้าไม่มีพจมานก็จะไม่สามารถเปิดพินัยกรรมได้ ว่าแล้วแม่ช่อมณี หัวหน้าแม่บ้าน ได้แนะนำสาวสวยคนหนึ่งชื่อ แพนเค้ก (เขมนิจ จามิกรณ์)ให้เข้ามาสวมรอยเป็นพจมาน โดยสัญญาว่าจะมอบเงินก้อนโตให้เธอเอาไปเป็นค่ารักษาพยาบาลแม่… ใช่แล้ว และนับตั้งแต่ที่สาวสวยนามแพนเค้กก้าวเข้ามาในบ้านพร้อมภารกิจพิเศษ พร้อมๆ กับการต้องเผชิญหน้ากับผีพจมานตัวจริง! ที่คลั่งแค้นชนิดตั้งใจจะหลอกหลอนทุกคนในบ้านจนสว่างคาตา

หอแต๋วแตก แหกโควิดปังปุริเย่ (2564)[แก้]

หลังจากเหตุการณ์ในแหกต่อไม่รอแล้วนะได้ไม่นาน เจ๊มดดำ และ เจ๊การ์ตูน ได้ไปดูการประกวดนางงามที่เมืองนอกและปล่อยให้เจ๊แต๋วและอาโคยให้ดูแลหอ แต่แล้วก็เกิดเชื้อไวรัสประหลาดที่ทำให้คนกลายเป็นผีจนทำให้ทั้งหอถูกปิดตายจากภายนอกเป็นเวลา 14 วัน เจ๊แต๋วและอาโคยพร้อมกับคนในหอ จึงต้องหาทางร่วมมือกันเผชิญหน้ากับวิญญาณร้ายที่น่ากลัวไม่แพ้วิญญาณตนไหน ๆ เสริมทัพด้วยเจ๊พยูนที่กลับตัวกลับใจหันมาทำอาชีพสุจริตแต่ก็ยังไม่วายเข้ามาพัวพันกับเรื่องนี้อีก แถมคนในหอแต่ละคนก็ไม่ธรรมดา มิหนำซ้ำแพนเค้กที่ควรจะได้ไปเกิดใหม่นั้นดันกลับมาที่โลกด้วยเหตุบางอย่าง ทำให้การคืนฟอร์มของแก๊งหอแต๋วแตกที่รุ่นเก่ายังเก๋าอยู่และรุ่นใหม่ที่ต๊าซไม่เบาจึงเกิดขึ้น โดยมีหลานสาว 2 คนของเจ๊แต๋วอย่างเปรี้ยว และ หวาน มาช่วยเหลือ เรื่องราวจะจบยังไง จักรวาลหอแต๋วแตกจะไปได้ไกลอีกแค่ไหน เชื้อร้ายหรือกะเทยปากแซ่บ ฝ่ายไหนจะเป็นฝ่ายมีชัย!

หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด (2567)[แก้]

   เจ๊แต๋ว กับ อาโคย ได้วางแผนซื้อกิจการหอพักต่างจังหวัดมารีโนเวท ในขณะที่ แพนเค้ก ขอตัวลาไปพักร้อนกับหนุ่มหล่อ เจ๊แต๋วจึงชวน แพนด้า ฝาแฝดของแพนเค้ก มาช่วยทำงานบริหารหอพักแทน หอพักใหม่แห่งนี้ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม แต่อยู่ ๆ อาโคยเกิดตัวบวมขึ้นอย่างน่าประหลาด คล้ายมีคนทำของใส่ ทุกคนไม่รู้จะช่วยได้ยังไง คืนหนึ่ง มีผีร้ายออกอาละวาดไปตามบ้านเรือนต่าง ๆ เข้าสิงชาวบ้านจนเกิดความวุ่นวายไปทั่ว เจ๊แต๋ว แพนด้า และอาโคย จึงพากันไปช่วยปราบผี จนมาถึงบ้าน "สาวเขมร" ผีที่เข้าสิงสาวเขมรมีฤทธิ์เดชมาก พวกเจ๊แต๋วต่อสู้อยู่นานกว่าจะปราบสำเร็จ แต่ทันใดนั้น มีคนปล่อยยาสลบเข้ามาในบ้าน ทำให้พวกเจ๊แต๋วหมดสติไป

  เจ๊แต๋วกับอาโคยฟื้นขึ้นมาริมน้ำตกแห่งหนึ่ง และได้รับการช่วยเหลือจากพระ 3 รูป ที่พายเรือออกบิณฑบาต และได้พาเจ๊แต๋วกับอาโคยไปฝากไว้ให้กลุ่มกะเทยในหมู่บ้านช่วยดูแล ส่วนแพนด้าตื่นขึ้นมาก็พบว่าตัวเองนั้นโดนจับและขังเอาไว้ในบ้านหลังนึงและได้พบกับเจ๊มดดำ และ เจ๊การ์ตูน ที่โดนลักพาตัวมาจากหอและจับตัวไว้เพื่อทำพิธีกรรมบางอย่าง จนวันหนึ่งกลุ่มกะเทยได้พาเจ๊แต๋วไปดูหนุ่ม ๆ ที่ท่าน้ำ ทำให้เจ๊แต๋วได้เจอกับเจอกับแพนเค้กโดยบังเอิญ และได้เล่าเรื่องที่แพนด้าหายตัวไปให้แพนเค้กฟัง เจ๊แต๋ว แพนเค้ก และอาโคย จึงช่วยกันวางแผนและออกตามหาแพนด้าและช่วยเหลือเจ๊มดดำกับเจ๊การ์ตูน รวมถึงช่วยกันสืบว่า เรื่องราวแปลก ๆ ทั้งผี ทั้งคน ที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านแห่งนี้ เกิดจากใคร หรืออะไรกันแน่ ผีร้ายที่ว่าแน่ จะมาเก่งกว่าตัวแม่ได้ยังไง แต่พวกเขากำลังจะได้พบว่ามีสิ่งลึกลับที่กะเทยปากแซ่บอย่างพวกเขาไม่สามารถรับมือได้ และบทสรุปของศึกกะเทย ปะทะ ผี ก็ได้มาถึง ณ หมู่บ้านสัปะหยดแห่งนี้

หอแต๋วแตก แหกกี่โมง (11หกกี่โมง) (ยังไม่มีกำหนดฉาย)[แก้]

หลังความสำเร็จในการฉายวันแรก พจน์ อานนท์ประกาศเตรียมสร้างภาคที่ 11 ในชื่อขั้นต้นว่า หอแต๋วแตก 11แหกกี่โมง โดยจะเป็น ภาคต่อแบบ REQUEL ที่มีตัวละครหลักเป็นกลุ่มใหม่ โดยที่เจ๊แต๋ว แพนเค้ก อาโคย และแพนด้ามีสิทธิ์กลับมารวมทีมกันอีกครั้งกับตัวละครชุดใหม่

หอแต๋วแตก แหกอาชีวะ 90 (ยังไม่มีกำหนดฉาย)[แก้]

พจน์ อานนท์มีแผนการที่จะสร้างภาค 9 ในอนาคต โดยต้องการหยิบนำภาพยนตร์ชุด 4 คิงส์ มาเล่าเรื่อง โดยใช้องค์ประกอบของยุคสมัยจากแพนเค้ก 1990 ภาคแยกที่ถูกล้มเลิกไป โดยให้เจ๊แต๋ว อาโคย แพนเค้ก และแพนด้า โดนแพนเค้กพาย้อนเวลาไปเจอกับแก๊งนักเรียนอาชีวะที่กำลังจะก่อทะเลาะวิวาทกัน โดยมีผีนักเรียนอาชีวะพยายามขอร้องให้เจ๊แต๋ว ยับยั้งไม่ให้เกิดการสูญเสียของแก๊งนักเรียนอาชีวะอีกอีก

โปรเจกต์ภาพยนตร์ภาคแยกในอนาคต[แก้]

นอกจากนี้ยังมีโปรเจกต์ภาพยนตร์ภาคแยกในจักรวาลอีก 2 เรื่องได้แก่

  • อีแต๋วพระโขนง ใครฆ่าหมากู ที่เป็นการตีความล้อเลียน แม่นาคพระโขนง พร้อมการล้อเลียนภาพยนตร์ จอห์น วิค แรงกว่านรก เป็นต้นกำเนิดของ 3 เจ๊และ 1 ผีที่สาบานกันว่าเกิดชาติไหนจะรักกันตลอดไป
  • มงไม่ลงจะงงมาก ที่เป็นการเสียดสีและล้อเลียนวงการนางงามที่เล่าเรื่องในจักรวาลหอแต๋วแตก หลังจากแหกต่อไม่รอแล้วนะ เมื่อพยูนกับเจ๊แต๋วต้องปั้นเด็กไปประกวดนางงาม

ตัวละคร[แก้]

นักแสดงหลัก[แก้]

เจ๊แต๋วเป็นพี่สาวคนโตของเจ๊การ์ตูน เป็นอาซิ้ม เป็นคนจีน พูดไทยไม่ชัด เชยๆ เป็นกะเทยรุ่นใหญ่ที่มีลูกติดเป็น อาโคย คอยเป็นผู้นำที่คอยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ก็สร้างปัญหาขึ้นมาเอง เธอและพวกเจ๊ๆ ตอนวัยรุ่นเรียนที่โรงเรียนปรมินทร์วิทยาคมและสนิทกับซ่อนกลิ่น ศึกษาภาคฤดูร้อนที่ ฮอกวอตส์ จนสามารถใช้คาถาอาคมและมีไม้กายสิทธิ์ประจำตัว แต่ปิดบังความสามารถดังกล่าวไว้ใช้ในยามคับขัน และเคยคอยทำหน้าที่ปราบผีให้ตามที่ต่าง ๆ ทั้งในที่ของตัวเองและตามคำเชิญของคนที่ต้องการความช่วยเหลือ
ในโลกคู่ขนาน เธอเป็นคนรับใช้ในบ้านดอกไม้ทองที่วางแผนร่วมกับเพื่อนและลูกชายหุบสมบัติโดยการจับตัวเจ้าของบ้านไปขังไว้ และสวมรอยเป็นคุณหญิงเจ้าของบ้าน ชื่อ หม่อมอัมราภาแพรวพรรณนารายณ์พรรณาโวหารสมานจิต ก่อนจะถูกพจมานและคุณนายเจ้าของบ้านตัวจริงจับเข้าคุก และได้พบกับแพนเค้กอีกครั้ง เจ๊แต๋วยังคงปะทะกับผีมาตลอด แต่ที่หมู่บ้านสัปะหยด เจ๊แต๋วได้เจองานยักษ์ครั้งใหญ่ที่เกือบเอาชีวิตทั้งตัวเจ๊แต๊วและอาโคยแต่ว่ามันก็พรากชีวิตเพื่อนรักของเธออย่างเจ๊มดดำและน้องสาวสุดที่รักอย่างเจ๊การ์ตูนไปตลอดกาล ดังนั้นตัวเธอได้ตัดสินใจที่จะไล่ผีต่อไปและหมั่นทำบุญต่อไป เพื่อให้ทั้งเพื่อนและน้องสาวได้ไปสู่สุคติ
แพนเค้กเป็นผีสาวที่ลื่นหัวฟาดกับโถชักโครกตาย ทำให้วิญญาณต้องสิงสถิตย์อยู่ที่โถส้วม ก่อนจะถูกวิญญาณน้ำนิ่งสะกดไว้ ด้วยความเหงาหลังจากตายไปจึงคอยหลอกคนในหอ แต่ด้วยจิตใจที่ดี จึงคอยช่วยเหลือบรรดาเจ๊ๆ ต่อมาได้ตามติดเจ๊แต๋วไปด้วยทุกที่ จากการที่พวกเจ้ๆ ย้ายหอใหม่ เพราะกลัวจะเหงา เลยทำพิธียกโถส้วมมาด้วย ผลบุญจากการช่วยงานบรรดาเจ๊ ๆ ทำให้ครั้งนี้แพนเค้กได้เจอหนุ่มในฝัน โลกทั้งโลกของแพนเค้กกลายเป็นสีชมพูอีกครั้ง แฟนเก่าที่เคยมีชีวิตอยู่และอยู่เบื้องหลังการตายของน้ำนิ่ง ได้ตายกลายเป็นมนุษย์หมาป่า ต่อมาแฟนใหม่ของเธอคือ แวมไพร์ ชื่อ แท่งทอง
ในตอนจบแหกต่อไม่รอแล้วนะ เจ๊แต๋วได้กล่าวถึงแพนเค้กจากในฝันว่าได้ไปเกิดใหม่เป็น ตัวเงินตัวทองของเศรษฐีที่ใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย ก่อนที่จะมาเฉลยว่าแท้จริงแล้วเธอยังไม่ได้ไปเกิดแต่หลุดมาเร่ร่อนในโลกคู่ขนานของพจมานที่พวกเจ๊ ๆ นั้นตกระกำลำบากและก่ออาชญากรรม แต่ก็ยังคงจดจำเธอได้อย่างไม่ทราบสาเหตุ ในขณะที่ตัวเธอในโลกนี้คือ พจมาน สว่างคาตา ในเวลาต่อมา เธอได้กลับมาที่จักรวาลเดิมและเฉลยว่ายมทูตเอาวิญญาณผิดตัว ทำให้เธอกลับมาอยู่คอยรับใช้เจ๊ แบบไม่มีทีท่าว่าจะได้ไปเกิดใหม่ และคอยอยู่ก่อกวนแพนด้า น้องสาวฝาแฝดสุดแอ๊บแบ๊วใสซื่อของเธอที่เวลาผ่านไปสิบห้าปีก็ยังเรียนไม่จบมัธยมสักที
ลูกชายสุดรักสุดหวงคนเดียวของเจ๊แต๋ว มักพูดจาสำเนียงอีสาน เคยมีความรักให้กับ น้ำนิ่ง สาวมหาลัยสุดสวย กระทั่งช่วยเหลือเธอที่ตายกลายเป็นผีให้ได้ปลดทุกข์ มีวิชาการต่อสู้ในด้านหมัดมวยและการใช้อาวุธปืน แต่ต้องย้ายหอชวนชม ตามแม่ของเขาและผองเพื่อน มาอยู่หอใหม่และบวชให้กับเธอจนสึกออกมาในเวลาไม่กี่เดือน ชาติก่อนในอดีตเคยเป็นท่านเจ้าคุณจอมเจ้าชู้่ ผู้ทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายมาจนถึงชาติปัจจุบัน หลังเหตุการณ์จบเรียนจบปริญญาตรีในประเทศไทย ได้เข้าศึกต่อที่ออกซฟอร์ดรัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐ ความดีงามทำให้หญิงแท้ กะเทยคลั่งไคล้ จนเกือบโดนจับคลุมถุงชนกับผอ.โรงเรียนเก่าของเจ๊แต๋ว โชคดีที่ความจริงถูกเปิดโปงก่อน
แม้อาโคยจะดูนิ่ง ๆ ซื่อ ๆ แต่อาโคยก็เป็นเรี่ยวแรงสำคัญที่ช่วยเจ๊แต๋วสืบหา ความจริงที่ถูกปกปิดเอาไว้ และมักจะถูกรังแกและติดสอยห้อยตามโดยคนรอบตัวเพราะความซื่อ แต่ในยามคับขันก็ช่วยเหลือทุกคนได้ ในโลกคู่ขนาน เขาเป็นลูกคนรับใช้ในบ้านดอกไม้ทองที่วางแผนร่วมกับแม่และเพื่อนแม่ฮุบสมบัติโดยการจับตัวเจ้าของบ้านไปขังไว้ และสวมรอยเป็นลูกชายคนสุดท้องที่ไม่สมประกอบ ชื่อ ชายน้อยหนึ่ง ก่อนถูกจับเข้าคุก และได้พบกับแพนเค้กอีกครั้ง ในภาคแหกโควิดปังปุริเย่ เขาได้เป็นผู้ดูแลหอสตรีทโฮเตล หอใจกลางเมืองร่วมกับเจ๊แต๋ว เคยเป็นแฟนกับ เสียก เพื่อนที่สนิทและแอบคบกันตั้งแต่ต่างจังหวัด ในภาคสุดท้ายเขาตกเป็นเป้าหมายของอาคมมนต์ดำที่มีแผนการกวาดล้างแก๊งแต๋วให้สิ้นซาก และได้แต่งหญิงเป็นกะเทยร่างใหญ่ถูกใจแม่ชื่อว่า จิมิ
กะเทยปริศนาที่ทำตัวเป็นผู้ดีและมีพิรุธ ทำอะไรไม่เคยเนียนแต่สามารถตลบแตลงหลบเลี่ยงจากข้อสงสัยได้อย่างไม่น่าเชื่อ เธอมาราวีแก๊งเจ๊ ๆ เพราะต้องการอาโคย สามีในอดีตชาติ เธอเป็นคุณหญิงพยูนที่ได้ฆาตกรรมตรีชฏาและอุษามณี ทั้งยังสะกดวิญญาณไว้จนกระทั่งถึงยุคปัจจุบัน กระทั่งถูกแพนด้าพาตำรวจมาจับเข้าคุกเป็นเวลาอยู่ทศวรรษ ก่อนจะพ้นโทษและพยายามจะทำอาชีพสุจริต แต่ก็ไม่วายหลอกใช้คนเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง ในโลกคู่ขนาน เธอเป็นหม่อมพรรณรายที่ถูกแก๊งเจ๊ ๆ จับไปขังไว้พร้อมครอบครัว ก่อนจะได้รับความยุติธรรมคืนจากพจมาน ต่อมาเธอได้ตามเจ๊แต๋วไปทุกหอเพื่อจะได้ครอบครองอาโคยให้ได้ ต่อให้ต้องใช้อาคมเล่นของกับอาโคย หรือภูตผีสังหารเจ๊มดดำกับเจ๊การ์ตูน เธอสามารถหนีรอดไปได้ เพราะเจ๊แต๋วและแพนเค้กเลือกที่จะปล่อยวางและรอผลกรรมทำงานเอง

อดีตนักแสดงหลัก[แก้]

เจ๊มดดำเป็นกะเทยใต้ที่สวยไม่ยอมแพ้ใครเหมือนกัน เจ๊มดดำยังต้องแต่ง สวยเพื่อประชันความงามกับแพนเค้กและเจ๊แต๋วชนิดตาต่อตา ฟันต่อฟัน เมื่อก่อนจะแพ้อยู่บ่อยครั้ง เป็นนักมวยเก่าที่ต่อยไม่เคยได้สักหมัดและมักโดนมือโดนเท้าคนรอบตัวอยู่เป็นประจำ ภายหลังฝ่ายที่ชนะอยู่เสมอเพราะความเล่นใหญ่กว่า
ในโลกคู่ขนาน เธอเป็นคนรับใช้ในบ้านดอกไม้ทองที่วางแผนร่วมกับเพื่อนหุบสมบัติโดยการจับตัวเจ้าของบ้านไปขังไว้ และสวมรอยเป็นลูกสาวคนโต ชื่อ หญิงเบ้อเริ่มเทิ่ม ก่อนจะถูกจับเข้าคุก และได้พบกับแพนเค้กอีกครั้ง ในภาคแหกโควิดปังปุริเย่เธอและเจ๊การ์ตูนเดินทางไปดูการประกวดนางงามที่เมืองนอกและหายสาปสูญ และในภาคสุดท้ายเธอและเจ๊การ์ตูนถูกสังหารโดยยายลุยในหมู่บ้านสัปะหยด เจ๊การ์ตูน และ เจ๊มดดำ คือสองตัวละครหลักที่เสียชีวิตในจักรวาลหลักเนื่องด้วยนักแสดงไม่กลับมาแสดงอีก
เจ๊การ์ตูนเป็นน้องเล็กสุดท้อง น้องสาวคนละพ่อของเจ๊แต๋ว ศึกษาภาคฤดูร้อนที่ ฮอกวอตส์ จนสามารถใช้คาถาอาคมและมีไม้กายสิทธิ์ประจำตัว แต่ปิดบังความสามารถดังกล่าวไว้ใช้ในยามคับขัน เรื่องสู้รบตบมือกับใครเธอไม่สู้ วัน ๆ เธอรักที่จะแต่งสวยไว้ก่อน และถือคติที่ว่าเรื่องอื่นการ์ตูนยอมได้ แต่เรื่องสวยการ์ตูนไม่เคยยอมใคร ภายหลังได้แต่งงานกับชาวต่างชาติก่อนจะย้ายไปอยู่ต่างประเทศกับสามี ในโลกคู่ขนาน เธอเป็นคนรับใช้ในบ้านดอกไม้ทองที่วางแผนร่วมกับเพื่อนและลูกชายหุบสมบัติโดยการจับตัวเจ้าของบ้านไปขังไว้ และสวมรอยเป็นลูกสาวคนเล็ก หญิงจิ๊ดริด ก่อนจะถูกจับเข้าคุก และได้พบกับแพนเค้กอีกครั้ง ในภาคแหกโควิดปังปุริเย่เธอและเจ๊มดดำเดินทางไปดูการประกวดนางงามที่เมืองนอกและหายสาปสูญ และในภาคสุดท้ายเธอและเจ๊มดดำถูกสังหารโดยยายลุยในหมู่บ้านสัปะหยด เจ๊การ์ตูน และ เจ๊มดดำ คือสองตัวละครหลักที่เสียชีวิตในจักรวาลหลักเนื่องด้วยนักแสดงไม่กลับมาแสดงอีก

นักแสดง[แก้]

ตัวละคร ภาพยนตร์
หอแต๋วแตก หอแต๋วแตก
แหกกระเจิง
หอแต๋วแตก
แหวกชิมิ
หอแต๋วแตก
แหกมว๊ากมว๊าก
หอแต๋วแตก
แหกนะคะ
หอแต๋วแตก
แหกต่อไม่รอแล้วนะ
พจมานสว่างคาตา หอแต๋วแตก
แหกโควิดปังปุริเย่
หอแต๋วแตก
แหกสัปะหยด
2550 2552 2554 2555 2558 2561 2563 2564 2567
ชวนชม พัชราภา (เจ๊แต๋ว) / หม่อมอัมราภาแพรวพรรณนารายณ์พรรณาโวหารสมานจิต จตุรงค์ มกจ๊ก
แพนเค้ก / พจมาน สว่างคาตา / นอทมี เจริญพร อ่อนละม้าย
นะโม พัชราภา (อาโคย) / เจ้าคุณราชวรดิษฐ์ / ชายน้อยหนึ่ง / จิมิ วีรดิษฐ์ ศรีมาลัย
แพนด้า   เจริญพร อ่อนละม้าย กล่าวถึง   เจริญพร อ่อนละม้าย   เจริญพร อ่อนละม้าย
เฌอมาลย์ ศรีชัยวิ (เจ๊มดดำ) / เอกชัย / กรกนก / แพรวพราว / หญิงใหญ่เบ้อเริ่มเทิ่ม เอกชัย ศรีวิชัย กล่าวถึง น้าโบ๊ท โอนไว
ชวนชื่น พัชราภา (เจ๊การ์ตูน) / หญิงเล็กกระจิ๊ดริด ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์   กล่าวถึง ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์
น้ำนิ่ง ปานวาด เหมมณี กล่าวถึง  
ข้าวตู สุคนธวา เกิดนิมิตร  
หมอเหยิน สมชาย ศักดิกุล   กล่าวถึง  
กาย รัชชานนท์ สุขประกอบ  
แชมป์ นครินทร์ กังวาลโชคชัย  
เกี๊ยว ธนากร ใจปินตา  
ซิม ศิววัชร์ ทรัพย์ภิญโญ  
มิค เกรียงศักดิ์ ณ เชียงใหม่  
พี่นอ อรุชา โตสวัสดิ์  
ตะละแม่จันทราโก้งโค้งยองยอง (หมอผีพม่า) เดชาวุฒิ ฉันทากะโร
เกย์คาวบอย พงศ์เทพ อนุรัตน์
มิค เกรียงศักดิ์ ณ เชียงใหม่
แม่โซเฟีย / ผกากรอง / ลีลาวดี / แม่ของธีร์ / โซเฟีย ลา โซเฟีย ลา   โซเฟีย ลา   โซเฟีย ลา
สงคราม / คนใช้ 5 / บัวลื่น เรืองยศ สีโสฬสสกุล   เรืองยศ สีโสฬสสกุล
เม่น ชัยวัฒน์ ทองแสง   ชัยวัฒน์ ทองแสง  
ตำรวจ 1 อภิชัย ยวงทอง
ตำรวจ 2 / เจ๊อารียา ตกสะเก็ด อเนก อินทะจันทร์   กล่าวถึง
อุษามณี / รอง ผอ.อุษาสวรรค์   สุดารัตน์ โพธิ์น้ำคำ   สุดารัตน์ โพธิ์น้ำคำ  
เจ๊พยูน / คุณหญิงพยูน / หม่อมพรรณราย (ตัวจริง)   ชาญณรงค์ ขันฑีท้าว   ชาญณรงค์ ขันฑีท้าว
ตรีชฎา   อภิญญา สกุลเจริญสุข  
ปอย สายสิน วงศ์คำเหลา  
เบลเบล   ภูภูมิ พงศ์ภาณุ  
พู่กัน / ท่านขุน   วราภัทร์ เพชรสถิต กล่าวถึง วราภัทร์ เพชรสถิต  
เพชร   ปรมิณ ศิระวนาดร   ปรมิณ ศิระวนาดร  
ต้นไม้   เจษฎ์พิพัฒ ติละพรพัฒน์  
ไข่มุก/ตุะกายเดือน/พระปลอม/แม่หมอฟิลาโบลอย พิพัฒน์ ผึ้งทรัพย์  
หมอปราบผี ลีนา จังจรรจา
แฟนเจ๊การ์ตูน ฐิติฉัตร ฮันเก้   กล่าวถึง  
แววสวาท มิรู้ลืม   อาภาพร นครสวรรค์  
สวนสวาท   คชาภา ตันเจริญ  
การะเกต   ธัญญา รัตนมาลากุล  
กลูต้าไทโอ   ชัชชัย จำเนียรกุล  
แอลคาเนทีน   มูซา อามิดู จอห์นสัน  
สมบูรณ์แบบ   เกียรติศักดิ์ รามวงษ์  
ตะกายดาว   สายเงิน โคตรมณีวง  
เมย์เฟื่อง   กรรชัย กำเนิดพลอย  
ตี๋   อัครินทร์ อัครนิธิเมธรัฐ  
มนุษย์หมาป่า รัฐศาสตร์ รุ่งศิริทิพย์
แท่งทอง / แท่งแก้ว   ภรัณยู โรจนวุฒิธรรม   กล่าวถึง  
บาทหลวง   ธนา สุทธิกมล  
เจ๊ฮังเล   วรุฒ วรธรรม  
ราตรี (กอล์ฟ)   บุศริน หยกพรายพันธ์  
แกงโฮะ   กรวิชญ์ บุญศรี  
หวาย   ปฏิพล พันทวี  
เกย์คาวบอย/หมอผีหนุมาน ค่อม ชวนชื่น ค่อม ชวนชื่น
ฮาวเวิร์ด   ฮาวเวิร์ด หวัง  
หมอผี จาร์ยญาณทิพย์ ธีรยุทธ ปรัชญาบำรุง
อัค/ธีร์   อรัสมันต์ จิตตะศิริ  
ผอ. ผ่องพรรณรายประกายมาศ วาสนาชราลัย   สุเทพ สีใส  
กรรณิกา (เจ๊กาปู๋)   ธนัชพันธ์ บูรณาชีวาวิไล  
ซ่อนกลิ่น นิลกา   กรกมล เจริญชัย  
เทพประทานพร   ภัทรดนัย เสตสุวรณ  
นวลผ่อง วาสนาชราลัย / เพื่อนพจมาน / พระมหาเทวีเจ้าแห่งเมืองทิพย์   รินรดา ธุระพันธ์   รินรดา ธุระพันธ์
เตชิน   เตชินท์ พลอยเพชร  
อัค   อัครัช จิตตะศิริ  
อรชร   สุพัฒน์ ศรีนวล  
พ่อหมอ   สายเชีย วงศ์วิโรจน์  
เป๊กกี้ รัตนวดี   ดรุณี สุทธิพิทักษ์  
พุดซ้อน (อิ๋ว)   พชรณมน นนทภา  
หมาใน   คณากร ตุ้ยแคน  
ชอร์น   ศิวดล จันทนเสวี  
ยายหยด   วาสนา ชลากร  
ไก่ ปริศนา   วรายุฑ มิลินทจินดา  
เจ๊ตำนาน   นที ธีระเสรีวงศ์  
ขนเพชร / มาดูฮี   กฤติเดช สมตน  
คุณแพร / รูฮีนา รอ-ดอ-มาแซะ   วัชระ สุขชุม  
อโศก   ชลัฏ ณ สงขรา  
นานา   สาวิกา ไชยเดช  
นาฮี ราดู   คริสโตเฟอร์ เชฟ  
เพลินจิต   นิภาพร บุญยะเลี้ยง  
อาบัง/ทนายความ   ธชย ประทุมวรรณ  
นาธาน / นาทู   พีรภูมิ อนรรฆเมธี  
ยมทูต 1 / เจ้าหลวงแห่งเมืองทิพย์   ธีร์วศิษฐ์ เรือนสอน   ธีร์วศิษฐ์ เรือนสอน  
ยมทูต 2   ปนพงศ์ ไขแสง  
รูตัน   ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์  
รูปา   อรชร เชิญยิ้ม  
เจ๊หมู / พอใจ   สุภทัต โอภาส  
ษาจ๋า / บัวไหล   ธิดาพร ชาวคูเวียง   ธิดาพร ชาวคูเวียง  
คำแก้ว (เจ้าแม่นาคี) / นิวท์ สคาแมนเด้อ/ จีซู / กะโห้   สิตางศุ์ บัวทอง  
แซก ชุมแพ   มงคล สิงห์ชา  
แพนเค้ก / พจมาน เหิรหาว   เขมนิจ จามิกรณ์  
ชายตุงกลาง / รอย   ชาลี ไตรรัตน์  
คิมม่อน   วโรดม เข็มมณฑา  
อานนท์   ณธรรศ ตันเจริญ  
ลิซ่า   ปกฉัตร เทียมชัย  
เจนนี่   ภัณฑิลา ฟูกลิ่น  
โรเซ่   นัทธ์หฤทัย อัครกิจวัฒนากุล  
ยาม (ฉากถูกตัดในภาคแหกมว๊ากมาก)/แม่มณี / เสรี   พชร์ อานนท์  
บุ๊ค   กษิดิ์เดช ปลูกผล  
หญิงใหญ่   มยุริญ ผ่องผุดพันธ์  
หญิงเล็ก/แม่หยาด   ดีใจ ดีดีดี ดีใจ ดีดีดี
ชายกลาง   สุรเดช พินิวัตร์  
ชายน้อย   ปิยะ เศวตพิกุล  
สุดา   สุดา ชื่นบาน  
คนใช้ 1   นิศามณี เลิศวรพงศ์  
คนใช้ 2   วันเฉลิม จำเนียรพล  
คนใช้ 3   กรินทร์ อ่องชุ่ม  
คนใช้ 4 / อึ่ง   ชาติศักดิ์ มหาทา ชาติศักดิ์ มหาทา
หัวหน้าคนใช้   อ้วน รีเทิร์น  
ทนายความ   อานนท์ สายแสงจันทร  
มหาเทวีเจ้า   บุหงาวลัย คงขวัญ  
หญิงทิพย์   ลินดา บุญศรีเจริญ  
เจ้านางตองเอ   ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์  
วิชญานี (เปรี้ยว)   วราวุธ โพธิ์ยิ้ม  
แก้ม / หวาน   จารุวัฒน์ เชี่ยวอร่าม  
ไบร์ท   โดม เพชรธำรงชัย  
วิน   ณฉัตร จันทพันธ์  
เสียก   ยุคลเดช ปัจฉิม  
หมิง   บวรภัค แซ่ว่าง  
ตี๋   ราเมศ พิมพ์ชัย  
อั่งเปา   รุจิรา พิมพ์ชัย  
หงเปา   เพชรลดา พิมพ์ชัย  
ใหม่ POWERPUFF GAY   จิรวัฒน์ วงศ์ดิลกวัฒน์  
หนุ่ม POWERPUFF GAY   สิทธิ์เดช บรรมณี  
เต้ POWERPUFF GAY   พัฒนากร อดิเรกเกียรติ  
อาร์ต POWERPUFF GAY   ปภังกร เขมจิรโชติ  
เจ๊น้ำ   ณัฐนัน ตันศึกษา  
แม่จี้   จารุชา ปานมุนี  
พระไพรวัลย์ (ถูกตัดออกเนื่องจากไม่ผ่านสำนักพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์)   ไพรวัลย์ วรรณบุตร  
ดอกหญ้า สัปะหยด   กันติชา ชุมมะ
น้ำฝน   พรรณทิพา อรุณวัฒนชัย
สัปเหร่ออัจฉริยะ สัปะหยด   อัจฉริยะ ศรีทา
ยายช่วย   จําปา แสนพรม
บาทหลวง   ศรัญญู เพียรทำดี
ยายลุย   รณกร ทรงแสง
เขียด   พัดชา ชนุดม
หลิน   น้องหลิน ท่าขอนยาง
เจนญาณ   เจนจิรา เรียบร้อยเจริญ
ฮวก   ฟาอัล ยาวอ
เดวิด (ชาวบ้านที่ถูกผีสิง)   อรรถวุฒิ อินทอง
ท่านอนุทิน   ธวัช พรรัตนประเสริฐ
ท่านเรวัช   อภิสิทธิ์ แสงมิ่ง
ท่านชาดา   เอกวัฒน์ นิรัตน์วรปัญญา
วิน   ภาสกร สารรัตนะ
แมน   โดม เพชรธำรงชัย
ไก่   ตุ๊บตั๊บ ไก่ทอง
พระสมปอง   สมปอง นครไธสง
โป๊ย (พี่สาวเจมส์)   โป๊ย พรชิตา
เจมส์ (เยาวชนอายุ 17)   พีรภัทร จารุทัศน์โรจน์
แก๊งกะเทยไทยสุขุมวิท 11   แก๊งกะเทยไทยสุขุมวิท 11
บักเซียง   ชาติชาย ชินศรี
ปอบหยิบ   ณัฐนี สิทธิสมาน

การทำรายได้[แก้]

ภาพยนตร์หอแต๋วแตกทำรายได้รวมไปแล้วกว่า 650 ล้านบาทและเป็นแฟรนไชน์ภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุด 10 อันดับของประเทศไทยอันดับ 3 โดยภาคที่ทำรายได้สูงที่สุดคือ หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด ที่ใช้เวลา 14 วัน ทำเงิน 100 ล้านบาท และ 18 วัน จนถึงวันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2567 ภาพยนตร์ทำรายได้ทั่วประเทศ 130 ล้านบาท กลายเป็นภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จที่สุดของแฟรนไชน์นับตั้งแต่ หอแต๋วแตก แหกกระเจิง และ หอแต๋วแตก แหกต่อไม่รอแล้วนะ

ปี ชื่อภาค เพลงประกอบหลักประจำภาพยนตร์ วันที่เข้าฉาย รายได้
2537 หอแต๋วแตก หอแต๋วแตก (ขับร้องโดย จตุรงค์ พลบูรณ์, เอกชัย ศรีวิชัย, ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ และโก๊ะตี๋ อารามบอย) 8 มีนาคม พ.ศ. 2531 51 ล้านบาท
2552 หอแต๋วแตก แหกกระเจิง แหกกระเจิง (ขับร้องโดย มัม ลาโคนิคส์) 1 ตุลาคม พ.ศ. 2552 126 ล้านบาท
2554 หอแต๋วแตก แหวกชิมิ แต๋วแตก..แหวกชิมิ (ขับร้องโดย คชาภา ตันเจริญ) 6 มกราคม พ.ศ. 2554 78.9 ล้านบาท
2555 หอแต๋วแตก แหกมว๊ากมว๊าก แต๋ว แต๋ว ก็มีหัวใจ (ขับร้องโดย โก๊ะตี๋ อารามบอย และ จตุรงค์ พลบูรณ์) 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555 70 ล้านบาท
2558 หอแต๋วแตก แหกนะคะ แหกนะคะ (ขับร้องโดย วนิดา เติมธนาภรณ์) 22 ตุลาคม พ.ศ. 2558 89.24 ล้านบาท
2561 หอแต๋วแตก แหกต่อไม่รอแล้วนะ แหกต่อไม่รอแล้วนะ (ขับร้องโดย พล นพวิชัย feat. ธชย ประทุมวรรณ) 5 ธันวาคม พ.ศ. 2561 111.58 ล้านบาท
2563 พจมาน สว่างคาตา
  • บ้านดอกไม้ทอง
3 มิถุนายน พ.ศ. 2563 23.7 ล้านบาท
2564 หอแต๋วแตก แหกโควิดปังปุริเย่ OK นัมเบอร์วัน (ขับร้องโดย วราวุธ โพธิ์ยิ้ม และ จารุวัฒน์ เชี่ยวอร่าม) 2 ธันวาคม พ.ศ. 2564 18 ล้านบาท
2567 หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด ของแทร่ - (ขับร้องโดย แจ็กแปปโฮ และ โต๊ดเก๋าซึม) 14 มีนาคม พ.ศ.2567 130 ล้านบาท

อ้างอิง[แก้]

  1. "แหกกกก...พชร์ อานนท์ ต่อ ไม่รอแล้วนะ - พชร์ อานนท์". แฮมเบอร์เกอร์. 5 ธันวาคม 2561. สืบค้นเมื่อ 8 มกราคม 2563. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)
  2. http://www.phranakornfilm.com/news_detail.php?code=1[ลิงก์เสีย]
  3. "ภาคที่สาม ของ หอแต๋วแตก". นิตยสารเอ็นเตอร์เทน ฉบับปักษ์แรก มกราคม พ.ศ. 2554 หน้า 38-41
  4. "พจน์แถลงสู้หอแต๋วแตกฯเปล่าทำภาษาวิบัติ". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-13. สืบค้นเมื่อ 2012-10-25.
  5. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-11-18. สืบค้นเมื่อ 2012-10-25.
  6. พจน์ เชื่อ ชิมิ ไม่ทำภาษาวิบัติ วอนอย่าซีเรียส

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]


อ้างอิงผิดพลาด: มีป้ายระบุ <ref> สำหรับกลุ่มชื่อ "ข้อมูลล่าสุด" แต่ไม่พบป้ายระบุ <references group="ข้อมูลล่าสุด"/> ที่สอดคล้องกัน