ไบค์แมน ศักรินทร์ตูดหมึก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไบค์แมน ศักรินทร์ตูดหมึก
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับพฤกษ์ เอมะรุจิ
อำนวยการสร้างฤกษ์ชัย พวงเพ็ชร์
นักแสดงนำ
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ และ เอ็มพิคเจอร์ส
วันฉาย20 กันยายน พ.ศ. 2561
ความยาว106 นาที
ประเทศ ไทย
ภาษาไทย
ทำเงิน67.11 ล้านบาท
(กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และจังหวัดเชียงใหม่)
142.07 ล้านบาท (ทั่วประเทศ)
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากสยามโซน

ไบค์แมน ศักรินทร์ตูดหมึก เป็นภาพยนตร์ไทยแนวตลกคอมเมดี้ อำนวยการผลิตโดย ฤกษ์ชัย พวงเพ็ชร์ ซึ่งเป็นที่รู้จักจากผลงานภาพยนตร์ สุดเขตสเลดเป็ด ในปี 2553 และ คุณนายโฮ ในปี 2555 และมี พฤกษ์ เอมะรุจิ เป็นผู้กำกับ ร่วมกับทีมงานอย่าง จันทิมา เลียวศิริกุล ปิยะพันธ์ ชูเพ็ชร และ ณัฐวุฒิ กิตติคุณ[1] และเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่เกิดจากการร่วมทุนสร้างของ เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ และ เอ็มพิคเจอร์ส ซึ่งเป็นบริษัทภายในเครือ เมเจอร์กรุ๊ป[2] ผู้ให้บริการโรงภาพยนตร์รายใหญ่ของไทย ภาพยนตร์นี้ยังถือเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของ เจนนิเฟอร์ คิ้ม เช่นเดียวกับ ฝน ศนันฉัตร ที่ได้มารับบทนางเอกภาพยนตร์เป็นครั้งแรก [3]

เนื้อเรื่องว่าด้วยเรื่องราวของเด็กหนุ่มที่มีพื้นเพจากครอบครัวธรรมดาในต่างจังหวัด ต้องเข้ามาทำงานในเมืองหลวงซึ่งเต็มไปด้วยการแข่งขัน เขาต้องแบกรับภาระแรงกดดันและความคาดหวังจากครอบครัวรวมถึงตัวของเขาเอง จนนำไปสู่การโกหกปิดบังเรื่องต่างๆ ภาพยนตร์สะท้อนปัญหาและความล้มเหลวของวัยหนุ่มสาวที่กระโจนเข้าสู่วัยทำงานและการไขว่คว้าตามล่าความฝัน บอกเล่าด้วยเรื่องราวตลกขบขันแนวคอมเมดี้ โดยภาพยนตร์มีความยาวทั้งสิ้น 106 นาที กำหนดออกฉายครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2561[4]

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

ศักรินทร์ (พชร จิราธิวัฒน์)ทำงานเป็นวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ที่ขึ้นชื่อในเรื่องความรวดเร็ว บังเอิญได้พบกับเพื่อนเก่าในวัยเรียนอย่าง จ๋าย (ศนันธฉัตร ธนพัฒน์พิศาล) สาวแบงก์ที่เพิ่งย้ายมาประจำสาขาใกล้เคียง ศักรินทร์รู้สึกอับอายที่เป็นแค่วินมอเตอร์ไซค์ แต่จ๋ายไม่มีท่าทีรังเกียจเขาเลยแม้แต่น้อย เธอกลับดีใจที่ได้มาเจอเขาอีกครั้งหนึ่ง ปมในใจของศักรินทร์คือความสำเร็จของพ่อที่ตัวเขาเองอยากยึดถือเป็นแบบอย่าง ผลักดันให้เขาอยากจะเป็นพนักงานธนาคารให้ได้ และจำเป็นต้องปิดบังคนรอบข้างด้วยการโกหกว่าตัวเองทำงานธนาคาร ในความเป็นจริงนั้นเขาต้องทุ่มเทและตรากตรำทำงานอย่างหนักเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว

อีกด้านหนึ่ง สุรีย์ (เจนนิเฟอร์ คิ้ม)แม่ของเขาซึ่งทำงานรับจ้างซักรีดผ้า ได้มาช่วยงานขายขนตุ๊กตาที่กรุงเทพ ตามคำขอของลุงปรีชา (น้าค่อม ชวนชื่น)และบังเอิญได้เห็นศักรินทร์ เหตุการณ์ต่างๆ ทำให้ทั้งลุงปรีชาและสุรีย์ต่างสงสัยในตัวศักรินทร์เป็นอย่างมาก แม้ว่าเขาเอาตัวรอดไปได้ทุกครั้ง แต่ที่สุดแล้วความลับก็ถูกเปิดเผยโดย พี่เอ (ปราโมทย์ ปาทาน) แฟนของจ๋าย ศักรินทร์ตกอยู่ใต้สถานการณ์ที่บีบคั้นระหว่างสิ่งที่ไม่อาจปิดบังได้อีกต่อไป กับความจริงที่ต้องทำให้คนรอบข้างผิดหวัง ในช่วงเวลานั้นเขาพบว่ามีคนมากมายที่ยืนอยู่เคียงข้าง ทั้งเพื่อน ครอบครัว รวมถึงจ๋ายที่คอยช่วยเหลือ ทำให้เขาเลือกที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาและความจริงที่รออยู่ข้างหน้า

นักแสดง[แก้]

  • พชร จิราธิวัฒน์ รับบท ศักรินทร์ (ศักดิ์)
  • ศนันธฉัตร ธนพัฒน์พิศาล รับบท จารุณี (จ๋าย)
  • เจนนิเฟอร์ คิ้ม รับบท สุรีย์ (แม่ของศักรินทร์)
  • ปราโมทย์ ปาทาน รับบท เอ
  • ค่อม ชวนชื่น รับบท ลุงปรีชา
  • โรเบิร์ต สายควัน รับบท องอาจ (พี่หลง)
  • เทิดชาติ จำเนียรกุล รับบท เบ๊
  • อภิพร ลี้ตระกูล รับบท คุณย่าของศักรินทร์
  • อรุณพงศ์ นราพันธ์ รับบท นรสิงห์
  • ธงชัย ทองกันธม รับบท คนอ้วนซ้อนมอเตอร์ไซค์
  • เยี่ยซิน ลี รับบท หนอยแน่
  • ด.ช.แองกัส เอดี้ อนาสตาเซีย รับบท ศักรินทร์ (วัยเด็ก)
  • ด.ญ.ญาดา ปานสมบัติ รับบท จ๋าย (วัยเด็ก)
  • พัสมนตร์ สุภณเดชพงศ์ รับบท บิ๋ม
  • ไพฑูรย์ ขันทอง รับบท วิทยา
  • ชาลี ศรีเจริญ รับบท เฮียอ๋า
  • พวง เชิญยิ้ม รับบท หลวงลุง
  • โอบะ เสียงเหน่อ รับบท เมสเซนเจอร์
  • สมประสงค์ เจียมบุญสม รับบท พนักงานซ้อนท้ายรถ

เพลงประกอบ[แก้]

การตอบรับ[แก้]

ภายหลังการเปิดตัว ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ได้รับเสียงตอบรับเป็นวงกว้างทั้งในแวดวงและจากประชาชนทั่วไป โดยทำรายได้วันเปิดตัวในวันที่ 20 กันยายน 3.49 ล้านบาท รวมสัปดาห์ที่ 1 สิ้นสุดวันที่ 23 กันยายน มีรายได้รวม 21.0 ล้านบาท นำมาเป็นอันดับที่ 1 ของภาพยนตร์ที่เข้าฉาย [5] และเป็นภาพยนตร์ไทยที่เปิดตัวสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของปีแซงหน้า 9 ศาสตรา โดยเป็นรองเพียงแค่ น้อง.พี่.ที่รัก เท่านั้น[6] และหล่นไปอยู่อันดับที่ 2 ในสัปดาห์ที่ 2 และ 3 โดยสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน ที่ 46.6 ล้านบาท และ 59.6 ล้านบาท สิ้นสุดถึงวันที่ 7 ตุลาคม [7] ก่อนจะปิดโปรแกรมฉายวันที่ 21 ตุลาคม ด้วยรายได้ 67.11 ล้านบาท [8] นับเฉพาะกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และจังหวัดเชียงใหม่ ในขณะที่รายได้รวมทั่วประเทศ มากกว่า 100 ล้านบาท

นอกจากนี้ ภาพยนตร์ยังมีกำหนดที่จะนำเข้าฉายในประเทศต่างๆ ดังนี้[9]

ภาคต่อ[แก้]

ภาพยนตร์ภาคต่อ ไบค์แมน 2 เข้าฉายเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2562 หลังจากภาคแรกเพียงปีเดียว โดยในภาคนี้ ตัวละครส่วนใหญ่เป็นตัวละครเดิมจากภาคแรก และมีตัวละครใหม่อย่าง "ศักดา" ซึ่งเป็นพ่อของจ๋าย (แสดงโดย สมชาย เข็มกลัด)[11] ภาพยนตร์มีเนื้อหาเกี่ยวกับศักรินทร์ที่เริ่มคบกับจ๋าย ต้องการพิสูจน์ตนเองเพื่อชนะใจศักดา พ่อของจ๋ายให้ได้

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. เปิดใจ ทีม “ไบค์แมน ศักรินทร์ตูดหมึก” " สกู๊ปบันเทิงโดยผู้จัดการออนไลน์ เผยแพร่: 10 ก.ย. 2561 23:32
  2. "'เวิร์คพอยท์' จับมือ'เอ็มพิคเจอร์ส'เปิดตัวหนัง'ไบค์แมน ศักรินทร์ตูดหมึก'"หนังสือพิมพ์แนวหน้า หมวดหมู่หน้าบันเทิง วันพุธ ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2561, 11.31 น.
  3. "ไบค์แมน ศักรินทร์ตูดหมึก หนังตลกอารมณ์ดี ที่ไม่มีให้ดูนานแล้ว" เก็บถาวร 2019-05-10 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนโดย WorkPointNews เผยแพร่ 14 กันยายน 2561
  4. "มากกว่านักแสดงคือทีมงาน! เจนนิเฟอร์ คิ้ม ขอกำลังใจสนับสนุนหนังไทย ใน ไบค์แมน ศักรินทร์ ตูดหมึก"[ลิงก์เสีย]ข่าวภาพยนตร์ MThai โดย Kunthida 25 กันยายน 2561
  5. "“ไบค์แมนศักรินทร์ตูดหมึก” กระแสแรง ทะยานรายได้แรงสูงทะลุ 100 ล้านบาทแล้ว!!"สำนักข่าวสปริงนิวส์ 05 ต.ค. 2018
  6. "Movie Reviews, Thailand Box Office Report 20-23 กันยายน" เก็บถาวร 2020-08-10 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนโดย Theaterist ชีวิต ติด หนัง
  7. "Movie Reviews, Thailand Box Office Report 4-7 ตุลาคม" เก็บถาวร 2020-08-13 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนโดย Theaterist ชีวิต ติด หนัง
  8. "Movie Reviews, Thailand Box Office Report 18-21 ตุลาคม" เก็บถาวร 2020-09-21 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนโดย Theaterist ชีวิต ติด หนัง
  9. "หนังไทย “ไบค์แมนศักรินทร์ตูดหมึก” กระแสแรง ทะยานรายได้แรงสูงทะลุ 100 ล้านบาทแล้ว!!" เก็บถาวร 2020-08-07 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน ข่าวแจ้งสื่อมวลชน โดย Work point Entertainment
  10. "騎機男孩 Bikeman"開眼電影網 (atmovie)
  11. ""ไบค์แมน ภาค2" เข้าฉายวันที่ 23 ตุลาคม". สืบค้นเมื่อ 11 เมษายน 2563. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]