โอกุสต์ เดอ มาร์มง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โอกุสต์ เดอ มาร์มง

ภาพของโอกุสต์ เดอ มาร์มง
จอมพลแห่งจักรวรรดิ
เกิด 20 กรกฎาคม ค.ศ. 1774, ชาตียง-ซูร์-แซน ฝรั่งเศส
เสียชีวิต 22 มีนาคม ค.ศ. 1852, เวนิส จักรวรรดิออสเตรีย
บิดา นายทหารในสังกัดขุนนางชั้นผู้น้อย
ภรรยา อาน มารี ออร์ต็องส์ เดอ แปร์โก
บทบาท/งาน นายพลในสงครามปฏิวัติฝรั่งเศส
จอมทัพแห่งฝรั่งเศสในสงครามนโปเลียน
ขุนนางฝรั่งเศส - กษัตริย์ฝรั่งเศส - ประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส

โอกุสต์ เฟรเดริก หลุยส์ เวียส เดอ มาร์มง (ฝรั่งเศส: Auguste Frédéric Louis Viesse de Marmont) เป็นนายทหารและขุนนางชาวฝรั่งเศสในช่วงสงครามนโปเลียน เขาได้รับแต่งตั้งจักรพรรดินโปเลียนให้เป็นจอมพลแห่งจักรวรรดิ และดยุกแห่งรากูซา

ประวัติ[แก้]

ในวัยเด็ก พ่อของเขาได้พาเขาเข้าเรียนวิชาคณิตศาสตร์ที่เมืองดีฌงและนำไปฝากตัวไว้กับกองพลปืนใหญ่ภายใต้บังคับบัญชาของนโปเลียน โบนาปาร์ต ตัวนโปเลียนเห็นคุณค่าของมาร์มงจึงให้มาร์มงติดตามเขาไปทำศึกที่เมืองตูลง

ต่อมา เขาได้ติดตามนโปเลียนทำศึกที่อิตาลีและอิยิปต์ ในปี ค.ศ. 1799 มาร์มงถูกเรียกตัวกลับเนื่องจากเกิดการรัฐประหารขึ้นในฝรั่งเศส มาร์มงได้บัญชาการรบในยุทธการมาเรนโกเพื่อป้องกันกองทัพของออสเตรีย เมื่อได้รับชัยชนะ เขากลายเป็นผู้ตรวจการทั่วไปของปืนใหญ่ใน ค.ศ.1801 ในและเจ้าหน้าที่ใหญ่ของกองเกียรติยศในปี ค.ศ. 1804 แต่ในครั้งนั้นเขารู้สึกผิดหวังมากที่ไม่มีชื่อของเขาในรายชื่อตำแหน่งจอมพล

ค.ศ.1805 เขาได้รับคำสั่งให้ไปราชการศึกที่ยุทธการที่อุล์ม จากนั้นเขาก็เดินทางไปครอบครองแดลเมเชียกับกองทัพของเขาและยึดครองสาธารณรัฐรากูซา สำหรับห้าปีถัดไปเขาเป็นทหารและเจ้าเมืองของแดลเมเชียและร่องรอยของชีวิตที่ดีของเขายังคงอยู่รอดทั้งในงานสาธารณะที่ดีและในความทรงจำของประชาชน ในปี ค.ศ. 1808 เขาเป็นดยุคแห่งรากูซา

ในช่วงสงครามสหสัมพันธมิตรครั้งที่ห้า มาร์มงสามารถเอาชนะกองทัพออสเตรียได้ในการรบแดลเมเชียของเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1809 และจับผู้บัญชาการฝ่ายศัตรูได้ เขามาทันเวลาในการรบที่วากรัมแต่ถูกทหารของอาร์ชดยุคคาร์ลแห่งออสเตรียเข้าโอบล้อมจนตกอยู่ในสภาวะคับขัน ในที่สุดกำลังเสริมของนโปเลียนก็มาถึงและได้รับชัยชนะ นโปเลียนแต่งตั้งให้เขาเป็นจอมพลถึงแม้เขาจะพูดว่า "ระหว่างตัวคุณเองคุณยังไม่ได้ทำอะไรมากพอที่จะปรับตัวเลือกทั้งหมด" จนทำให้เหล่าทหารพร้อมใจกันพูดว่า

ท่านมักโดนาลด์เป็นทางเลือกของฝรั่งเศส

ท่านอูดีโนเป็นทางเลือกของทหาร

และท่านมาร์มงเป็นทางเลือกของมิตรภาพ

รับราชการบูร์บง[แก้]

มาร์มงอยู่ภักดีต่อการฟื้นฟูราชวงศ์บูร์บงพระเจ้าหลุยส์ที่ 18 ในสมัยร้อยวันและหลังจบยุทธการวอเตอร์ลู ได้ลงมติในการประหารจอมพลมีแชล แน

เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นชาวฝรั่งเศสและนายพลตรีแห่งกองทหารรักษาการแห่งราชอาณาจักรและใน ค.ศ. 1820 ได้รับเครื่องอิสริยาภรณ์พระวิญญาณศักดิ์สิทธิ์และเครื่องอิสริยาภรณ์นักบุญหลุยส์ เขาเป็นนายพลผู้พิทักษ์ประจำการในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1830 ระหว่างการปฏิวัติเดือนกรกฎาคมและได้รับคำสั่งให้ลงมือด้วยความเข้มแข็งในการคัดค้านกฎหมาย ตัวเองต่อต้านนโยบายศาลเขายังพยายามที่จะทำหน้าที่ของเขาและเพียงแต่ให้ความพยายามที่จะปราบปรามการปฏิวัติเมื่อมันเป็นที่ชัดเจนว่ากองกำลังของเขาถูกปราบเรื่องนี้ทำให้คนอ่อนน้อมถ่อมตนมากขึ้นและดยุคอ็องกูแลม แม้สั่งให้เขาถูกจับกุม ตรัสว่า

ท่านจะหักหลังเราอย่างที่หักหลังเขางั้นหรือ?

มาร์มงยอมรับในคำสั่งของกษัตริย์ที่ขอยึดทรัพย์สินและตำแหน่งของเขา ทำให้เขาตัดสินใจไม่อยู่ฝรั่งเศส เขาหลงไหลในภาคกลางและภาคตะวันออกของยุโรป จนสุดท้ายเขาก็เริ่มต้นชีวิตใหม่ที่กรุงเวียนนา เขาได้รับการต้อนรับอย่างดีจากรัฐบาลออสเตรีย และได้เป็นราชครูให้กับดยุคไรซ์ชตัด ชายหนุ่มซึ่งเคยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนโปเลียนที่สองไม่กี่สัปดาห์ แม้จะมีมิตรภาพอันยาวนานของเขากับนโปเลียนมาถึงตอนนี้คำกริยา "รากูเซอร์" ซึ่งมาจากชื่อดยุคแห่งรากูซา เป็นคำในครัวเรือนของฝรั่งเศสนั่นหมายถึง "ทรยศ" เขาเสียชีวิตที่เมืองเวนิสในเดือนมีนาคม ค.ศ. 1852 ซึ่งเป็นจอมพลของจักรพรรดินโปเลียนคนสุดท้าย