โลร็อง เดอ กูวียง แซ็ง-ซีร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โลร็อง เดอ กูวียง แซ็ง-ซีร์
ขุนนางมาร์ควิสคนแรกแห่งกูวียง แซ็ง-ซีร์
เกิด 13 เมษายน ค.ศ.1764, ตูล,ฝรั่งเศส
เสียชีวิต 17 มีนาคม ค.ศ.1830, จังหวัดวาร์,ฝรั่งเศส
บิดา ฌ็อง-เบสติสต์ กูวียง
มารดา แอน มารี มาเซียร์
ภรรยา แอน กูวียง
บุตร/ธิดา ลอเรนซ์ ฟร็องซัวส์
บทบาท/งาน นายพลฝรั่งเศสในสงครามนโปเลียน
ขุนนางฝรั่งเศส - กษัตริย์ฝรั่งเศส - ประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส

โรล็อง เดอ กูวียง แซ็ง-ซีร์ (ฝรั่งเศส: Laurent de Gouvion Saint-Cyr) เป็นผู้บัญชาการทหารฝรั่งเศสในสงครามปฏิวัติฝรั่งเศสและสงครามนโปเลียน รวมทั้งยังได้รับรางวัลให้เป็นขุนนางมาร์ควิสคนแรกแห่งกูวียง แซ็ง-ซีร์

สงครามปฏิวัติฝรั่งเศส[แก้]

เขาถูกเลือกให้เป็นกัปตันในกองพันอาสาสมัครในปี ค.ศ.1792 และเข้าในสังกัดของนายพลอดัม ฟิลลิป แห่งคัสติน เขาได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้ากองพลได้อย่างรวดเร็ว ต่อมาเขาได้บัญชาการกองทัพกลางในสังกัดของฌ็อง วิคเตอร์ มารี โมโร ในการยุทธ์ที่ไรน์ ในปี ค.ศ.1796

ค.ศ.1798 เขาได้รับคำสั่งของอ็องเดร มาเซนา ในการนำทัพบุกอิตาลี ปีต่อมาเขาก็ได้อยู่ในปีกซ้ายในกองทัพของฌ็อง-บาติสต์ ฌูร์ด็องในการทัพที่เยอรมนี เมื่อฌูร์ด็องประสบความสำเร็จโดยความช่วยเหลือของมาเซนา กูวียงจึงเข้าร่วมกับทัพของโมโรเพื่อรบกับทหารรัสเซีย-ออสเตรียในยุทธการนอวิ แต่ทหารพันธมิตรมีมากกว่าทำให้พ่ายแพ้

ในที่สุด ปี ค.ศ.1800 กูวียงก็สามารถเอาชนะนายพลพอล เครย์ที่ไบเบอรัช

ค.ศ.1801 เขาถูกส่งไปที่สเปนเพื่อทำการบุกโปรตุเกสในสงครามออเรนซ์ เมื่อฝ่ายฝรั่งเศส-สเปนได้รับชัยชนะ กูวียงก็ได้รับรางวัลเลฌียงออเนอร์จากลูเซียน โบนาปาร์ต

สงครามนโปเลียน[แก้]

กูวียงนำทัพไปที่ปรัสเซียและโปแลนด์ในการยุทธ์ ค.ศ.1807 และในปี ค.ศ.1808 กูวียงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเคานต์ นอกจากนี้เขายังได้เป็นผู้บัญชาการกองทัพในคาตาโลเนีย และมีบทบาทในการยุทธ์ที่รัสเซียและสงครามประสานมิตรครั้งที่หกในยุทธการเดรสเดน

ในวรรณกรรม[แก้]

จอมพลกูวียง แซ็ง-ซีร์ ถูกกล่าวถึงในเรื่องสั้นของโจเซฟ คอนราด เรื่อง The Duel (ก่อนที่จะเป็นภาพยนตร์ของรีดลีย์ สก็อตต์เรื่อง The Duellists) เป็นผู้บัญชาการของ อาร์แมนด์ ฮิวเบร์ หลังการฟื้นฟูราชวงศ์บูร์บง

อ้างอิง[แก้]

  • This article incorporates text from a publication now in the public domain:  In turn, it cites as reference Léonard Honoré Gay de Vernon's Vie de Gouvion Saint-Cyr (1857)
  • Chandler, David (editor). Napoleon's Marshals. London: Macmillan Publishing Company, 1987. ISBN 0-297-79124-9