โรงเรียนหนองบัววิทยายน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โรงเรียนหนองบัววิทยายน
Nongbua Wittayayon School
ที่ตั้ง
แผนที่
ถนนวิไสยอุดรกิจ ตำบลหนองบัว อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู 39000
ข้อมูล
ชื่ออื่นน.บ.ว / NWY
ประเภทโรงเรียนโรงเรียนประจำจังหวัดของรัฐ
โรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่
คำขวัญ ปัญญา โลกัสมิ ปัชโชโต
ปัญญาเป็นเครื่องนำทางชีวิตในโลก
สถาปนา1 เมษายน 2456 (111 ปี 23 วัน)
ผู้ก่อตั้งกรมสามัญศึกษา
เขตการศึกษาหนองบัวลำภู
หน่วยงานกำกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภูเขต 1
รหัส1039760001
ผู้อำนวยการนายมงกุฎ จำนงค์นิต
ระดับปีที่จัดการศึกษาประถมศึกษา
จำนวนนักเรียน1,725 คน
(ข้อมูล ณ วันที่ 10 มิถุนายน 2562)[1]
ภาษาที่ใช้เป็นสื่อการสอนภาษาที่มีการเรียนการสอนในโรงเรียน ไทย ภาษาไทย
สหราชอาณาจักร ภาษาอังกฤษ
ญี่ปุ่น ภาษาญี่ปุ่น
จีนภาษาจีน
สี████ ชมพู-ขาว
เพลงมาร์ชโรงเรียนหนองบัววิทยายน
เว็บไซต์https://www.buawit.ac.th

โรงเรียนหนองบัววิทยายน (ย่อ: น.บ.ว.,อังกฤษ: Nongbua Wittayayon School) เป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษประจำจังหวัดหนองบัวลำภูเปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล-ประถมศึกษา-ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น แบบสหศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภูเขต 1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และเป็นโรงเรียนที่เก่าแก่ที่สุดในจังหวัดหนองบัวลำภู ปัจจุบันมีอายุกว่า 111 ปี

ประวัติโรงเรียนหนองบัววิทยายน[แก้]

โรงเรียนหนองบัววิทยายน เป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษประจำจังหวัดหนองบัวลำภู ตั้งอยู่ถนนวิไสยอุดรกิจ ตำบลหนองบัว อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู ได้รับการอนุมัติให้ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2456 โดยอาศัยพื้นที่วัดมหาชัยเป็นสถานที่ตั้งโรงเรียน โดยใช้ศาลาการเปรียญของวัดเป็นอาคารเรียนชั่วคราว มีพระล้วน ฐิติปัญโญ เป็นครูใหญ่ นายเจียน โกมุทธพงษ์ ครูผู้สอน นักเรียน จำนวน 50 คน[2] จนกระทั่งปี พ.ศ. 2468 ขุนวิไสยอุดรกิจ นายอำเภอหนองบัวลำภูได้ร่วมกับนายจันทร์ คำคลี่ ซึ่งดำรงตำแหน่งครูใหญ่ของโรงเรียน ได้ย้ายโรงเรียนจากวัดมหาชัยชึ่งเป็นสถานที่เดิม มาสร้างใหม่ในที่ดินแปลงปัจจุบันโดยได้ขอรับบริจาคไม้และแรงงานจากราษฎร มาปลูกสร้างอาคารเรียนจนแล้วเสร็จ ตั้งชื่อโรงเรียนว่า “โรงเรียนประจำอำเภอหนองบัวลำภู”

กระทั่งวันที่วันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2473 เสนาบดีพระองค์เจ้าธานีนิวัตร ได้ประทานนามโรงเรียนใหม่ ตามใบบอกที่ 97/2472 ว่า “ โรงเรียนหนองบัววิทยายน” และโรงเรียนได้พัฒนาเจริญรุ่งเรืองเรื่อยมา ก่อนการจัดตั้งจังหวัดหนองบัวลำภู โรงเรียนมีฐานะเป็นโรงเรียนประถมศึกษาประจำอำเภอหนองบัวลำภู จังหวัดอุดรธานี เมื่อมีพระราชบัญญัติประกาศจัดตั้งจังหวัดหนองบัวลำภู ณ วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2536 โรงเรียนหนองบัววิทยายนจึงมีฐานะเป็นโรงเรียนประถมศึกษาประจำจังหวัดหนองบัวลำภู

ในปัจจุบันโรงเรียนหนองบัววิทยายนเปิดสอน ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 45 ห้องเรียน เป็นนักเรียนประมาณ 1,706 คน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 90 คน ภายใต้การนำของท่านผู้อำนวยการ นายมงกุฎ จำนงค์นิต

อ้างอิง[แก้]

  1. จำนวนนักเรียน[ลิงก์เสีย]
  2. "ประวัติโรงเรียนหนองบัววิทยายน". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-11-08. สืบค้นเมื่อ 2019-08-24.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]