โจวหย่ง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โจวหย่ง
周喁
ผู้ตรวจการแห่งมณฑลอฺวี้ (豫州刺史)
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. ? (?) – ค.ศ. ? (?)
กษัตริย์หองจูเหียบ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดไม่ทราบ
เช่าซิง, มณฑลเจ้อเจียง
เสียชีวิตไม่ทราบ
เช่าซิง, มณฑลเจ้อเจียง
ญาติ
  • Zhou Ang (พี่/น้องชาย)
  • Zhou Xin (พี่/น้องชาย)
อาชีพราชการ
ชื่อสุภาพเหรินหมิง (仁明)

โจวหย่ง (จีน: 周喁, fl. 190s) ชื่อรอง เหรินหมิง (仁明) เป็นขุนนางที่มีชีวิตอยู่ในช่วงปลายราชวงศ์ฮั่นตะวันออกตอนปลายของจีน เขามาจากเขตบัญชาการไคว่จี (會稽郡) ซึ่งปัจจุบันอยู่ประมาณเมืองเช่าซิง มณฑลเจ้อเจียง มีพี่น้องสองคน ได้แก่ โจว อัง และโจว ซิน

ใน ค.ศ. 189 ขุนศึกโจโฉกำลังเกณฑ์ทหารให้เข้าร่วมในการรณรงค์ต่อต้านขุนศึกตั๋งโต๊ะ ผู้ควบคุมราชสำนักฮั่นจาก ค.ศ. 189 ถึง 192 โจวหย่งจัดการเกณฑ์ทหาร 2,000 นาย และพาพวกเขาไปสมทบกับโจโฉ ต่อมาเขากลายเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของขุนศึก อ้วนเสี้ยว และได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้ตรวจการแห่งอิจิ๋ว

ใน ค.ศ. 191 โจวหย่งต่อสู้เคียงข้างอ้วนเสี้ยวที่ยุทธการที่หยางเฉิงกับน้องชายและคู่แข่งของอ้วนเสี้ยว อ้วนสุด ซึ่งกำลังนำโดยพันธมิตรของเขา ซุนเกี๋ยน แม้ว่าโจวหย่งจะได้เปรียบกว่าในช่วงเริ่มต้นของการต่อสู้ แต่ในที่สุดเขาก็พ่ายแพ้ต่อซุนเกี๋ยน ในบันทึกทางประวัติศาสตร์ มีการบันทึกอย่างผิดพลาดว่าน้องชายของโจวหย่ง โจวอัง เป็นคนที่เกี่ยวข้อง

ใน ค.ศ. 192 โจวหย่งและน้องชายของเขาโจวอังพ่ายแพ้ในการสู้รบที่อำเภอหยินหลิง (陰陵縣, ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอำเภอฉางเฟิง มณฑลอานฮุย ในปัจจุบัน) ต่อกองทัพของอ้วนสุด หลังจากการสู้รบเขากลับมาที่บ้านในเขตบัญชาการไคว่จี สถานที่ที่เขาถูกสังหารโดยเค้าก๋อง ผู้ปกครองของเขตบัญชาการอู๋ (吳郡)