แอนนา วินเทอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก แอนนา วินทัวร์)

แอนนา วินเทอร์
วินเทอร์ในปี 2019
เกิด (1949-11-03) 3 พฤศจิกายน ค.ศ. 1949 (74 ปี)
แฮมป์สเต็ด, ลอนดอน, อังกฤษ
สัญชาติอังกฤษ, อเมริกัน
พลเมืองสหราชอาณาจักร
สหรัฐอเมริกา
การศึกษาNorth London Collegiate School
อาชีพบรรณาธิการนิตยสาร, นักข่าวแฟชั่น
ปีปฏิบัติงาน1975–ปัจจุบัน
นายจ้างคอนเดนาสต์
มีชื่อเสียงจากบรรณาธิการบริหาร, สหรัฐ โว้ก
อำนวยการฝ่ายศิลปะ, คอนเดนาสต์
Notable creditผู้ช่วยบรรณาธิการ, ฮาร์เปอส์แอนด์ควีน, ฮาร์เปอส์บะซาร์; บรรณาธิการแฟชั่น, Viva, Savvy, New York; ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์, โว้กสหรัฐฯ; หัวหน้าบรรณาธิการ, โว้กบริทิชและ House & Garden
ผู้ดำรงตำแหน่งก่อนเกรซ มิราเบลลา
กรรมการในพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน
คู่สมรส
บุตร2
บุพการีชาลส์ วินเทอร์
เอเลนอร์ เทรโก เบเกอร์
ญาติแพตริก วินทัวร์ (น้องชาย)
ลายมือชื่อ

ท่านผู้หญิง แอนนา วินเทอร์ (อังกฤษ: Dame Anna Wintour, DBE) นักข่าวและบรรณาธิการ​ชาวอังกฤษ​-อเมริกัน ซึ่งเป็นหัวหน้าบรรณาธิการบริหาร นิตยสารโว้กของอเมริกา (US Edition) ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1988 จนถึงปัจจุบัน (ในปี 2013 เธอได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง Artistic Director ของ บ.Condé Nast อีกหนึ่งตำแหน่ง ซึ่งทำให้เธอมีหน้าที่ดูแลนิตยสารในเครือ Condé Nast นอกจากโว้ก อีกหลายเล่ม อาทิเช่น W, Allure, Glamour, Lucky, Teen Vogue)เธอได้รับการยอมรับว่าเป็นบุคคลมีอิทธิพลต่อวงการแฟชั่นของสหรัฐเป็นอย่างมาก จากผลงานต่างๆที่เธอทำ โดยเธอเป็นผู้สนับสนุนและผลักดันนักออกแบบแฟชั่นรุ่นใหม่ เข้าสู่วงการแฟชั่นอยู่หลายคน ทั้งจากการผลักดันส่วนตัว และผ่านโครงการ CFDA/Vogue Fashion Fund ของนิตยสารโว้ก

แอนนา วินเทอร์ มักปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนโดยสวมแว่นตาดำขนาดใหญ่จนเป็นเอกลักษณ์ และมักได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในแง่บวกและแง่ลบ โดยเฉพาะเรื่องที่นิตยสารของเธอมักสนับสนุนการใช้เสื้อผ้าขนสัตว์ แอนนา วินเทอร์ เคยมีผู้ช่วยส่วนตัวชื่อลอเรน ไวส์เบอร์เกอร์ ผู้เขียนนวนิยายขายดีในปี ค.ศ. 2003 ชื่อ The Devil Wears Prada มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับบรรณาธิการนิตยสารแฟชั่นชั้นนำชื่อ "มิแรนดา พริสลีย์" ซึ่งต่อมาถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ นางมารสวมปราด้า ในปี ค.ศ. 2006 นำแสดงโดยเมอรีล สตรีป และแอนน์ แฮททาเวย์ ในวงการเชื่อกันว่าตัวละครเอกในเรื่องนี้ถอดแบบมาจากบุคลิกของแอนนา วินเทอร์

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  1. 26 September 2005; Who Makes How Much – New York's Salary Guide; New York. Retrieved 3 March 2007.