เอ็งรีกึราชนาวิก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เอนรีเกราชนาวิก)
อิงฟังตึเอ็งรีกึราชนาวิก
Infante Henrique o Navegador
เกิด4 มีนาคม ค.ศ. 1394
โปร์ตู
เสียชีวิต13 พฤศจิกายน ค.ศ. 1460
อัลการ์วึ
บุพการี

อิงฟังตึเอ็งรีกึ (หรือเจ้าชายเฮนรี) ราชนาวิก[1] (โปรตุเกส: Henrique o Navegador; 4 มีนาคม ค.ศ. 1394 – 13 พฤศจิกายน ค.ศ. 1460) เป็น อิงฟังตึ (เจ้าชาย) แห่งราชวงศ์อาวิช ผู้มีบทบาทสำคัญในจักรวรรดิโปรตุเกสยุคแรก โดยเฉพาะในการเดินทางสำรวจไปทั่วโลก

อิงฟังตึเอ็งรีกึเป็นพระราชโอรสพระองค์ที่สามในพระเจ้าฌูเอาที่ 1 แห่งโปรตุเกสผู้ก่อตั้งราชวงศ์อาวิชและฟิลิปปาแห่งแลงแคสเตอร์ธิดาของจอห์นแห่งกอนต์ ดยุกที่ 1 แห่งแลงแคสเตอร์ แห่งอังกฤษ อิงฟังตึเอ็งรีกึทรงยุให้พระราชบิดาพิชิตเซวตา (ค.ศ. 1415) ซึ่งเป็นเมืองท่าในแอฟริกาเหนือของมุสลิมตรงข้ามกับช่องแคบยิบรอลตาร์จากคาบสมุทรไอบีเรียซึ่งเป็นผลทำให้ทรงมีความเข้าใจถึงผลประโยชน์ที่จะได้จากการใช้เส้นทางการค้าที่ยุติลงในทะเลทรายสะฮาราและสนพระทัยอย่างมุ่งมั่นกับทวีปแอฟริกาโดยทั่วไป และตื่นพระทัยเป็นอันมากกับตำนานคริสเตียนเกี่ยวกับเพรสเตอร์ จอห์นและการขยายตัวทางการค้าของโปรตุเกส

เชื่อกันว่าอิงฟังตึเอ็งรีกึทรงรวบรวมกลุ่มนักเดินเรือและนักเขียนแผนที่ที่คฤหาสน์ของพระองค์ที่แหลมซากรึช พระองค์ทรงจ้างนักเขียนแผนที่เพื่อช่วยในการเขียนแผนที่ของฝั่งทะเลของมอริเตเนียหลังจากการสำรวจที่ทรงส่งไป แต่ก็มิได้เป็นศูนย์กลางของวิทยาการการเดินเรือหรือสถานที่สำหรับดูดาวอย่างที่เข้าใจกันในสมัยใหม่ หรือเป็นศูนย์การเดินเรือที่มีโครงสร้างที่มีระบบ พระองค์ทรงได้รับการบรรยายว่าทรงเป็นผู้มีความสมถะ พระสุรเสียงเบาและเป็นผู้เคร่งขรึม ทรงเป็นผู้มีคุณธรรมดีหลายประการและไม่เคยทรงปล่อยให้คนยากจนที่มาเข้าเฝ้ากลับไปมือเปล่า

อ้างอิง[แก้]

  1. ราชบัณฑิตยสถาน, สารานุกรมประเทศในทวีปยุโรป ฉบับราชบัณฑิตยสถาน, ราชบัณฑิตยสถาน, 2550, หน้า 559