เลโอนอร์ เจ้าหญิงแห่งอัสตูเรียส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เลโอนอร์
เจ้าหญิงแห่งอัสตูเรียส
ประสูติ31 ตุลาคม พ.ศ. 2548 (18 ปี)
มาดริด ประเทศสเปน
พระนามเต็ม
เลโอนอร์ เด โตโดส โลส ซานโตส
เด บอร์บอน อี ออร์ติซ (Leonor de Todos los Santos de Borbón y Ortiz)[1]
ราชวงศ์บูร์บง
พระบิดาสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แห่งสเปน
พระมารดาสมเด็จพระราชินีเลติเซียแห่งสเปน
ลายพระอภิไธย

เจ้าหญิงเลโอนอร์ เจ้าหญิงแห่งอัสตูเรียส (สเปน: Leonor, Princesa de Asturias; ประสูติ: 31 ตุลาคม พ.ศ. 2548) เป็นพระราชธิดาพระองค์ใหญ่ในสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แห่งสเปน และสมเด็จพระราชินีเลติเซียแห่งสเปน ทรงอยู่ในอันดับแรกของลำดับการสืบราชบัลลังก์สเปน แรกพระราชสมภพมีพระอิสริยยศเป็นอินฟันตาแห่งสเปน (Infanta of Spain) ภายหลังพระราชบิดาขึ้นครองราชสมบัติต่อจากสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 ได้สถาปนาพระอิสริยยศขึ้นเป็น เจ้าหญิงแห่งอัสตูเรียส (สเปน: Princesa de Asturias; อัสตูเรียส: Princesa d'Asturies)

พระราชประวัติ[แก้]

เจ้าหญิงเลโอนอร์ประสูติเมื่อเวลา 01:46 นาฬิกา ของวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2548 ณ คลินิกรูเบร์อินเตร์นาซิโอนัลในกรุงมาดริด ด้วยการผ่าคลอด ทรงมีน้ำหนักแรกประสูติกาล 3.5 กิโลกรัม ความยาวพระองค์ 47 เซนติเมตร พระราชวงศ์ได้ประกาศประสูติกาลของเจ้าหญิงผ่านบริการสารสั้น พระองค์ทรงออกจากโรงพยาบาลพร้อมกับพระชนกและพระชนนีเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนปีเดียวกัน

เจ้าหญิงทรงเข้ารับศีลล้างบาปเมื่อวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2549 ณ พระราชวังซาร์ซูเอลา จากพระคาร์ดินัลอันโตนิโอ โรว์โก บาเรลา อาร์ชบิชอปแห่งมาดริด ด้วยน้ำจากแม่น้ำจอร์แดน อันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของพระราชวงศ์สเปน เช่นเดียวกับพระบิดาเมื่อ พ.ศ. 2511 พระองค์ทรงได้รับพระนามเพิ่มว่า เด โตโดส โลส ซานโตส (ซึ่งแปลว่า "แห่งนักบุญทั้งหลาย") ซึ่งเป็นธรรมเนียมประเพณีของราชวงศ์บูร์บงของสเปน โดยมีพระบิดาและพระมารดาทูนหัวคือ สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 แห่งสเปน และสมเด็จพระราชินีโซเฟีย พระอัยกาและพระอัยยิกา

สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แห่งสเปน พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ขนแกะทองคำแก่เจ้าหญิงแห่งอัสตูเรียส เมื่อปี 2018

การประสูติของเจ้าหญิงได้กลายเป็นหัวข้อถกเถียงเกี่ยวกับการปรับปรุงรัฐธรรมนูญสเปนแห่ง พ.ศ. 2521 ที่จะล้มเลิกการให้สิทธิการสืบราชสมบัติแก่รัชทายาทชายก่อนพระเชษฐภคินี ในกรณีดังนี้เจ้าหญิงจะทรงเป็นรัชทายาทโดยพฤตินัยเมื่อพระบิดาเสวยราชสมบัติเป็นกษัตริย์ มิเช่นนั้นพระองค์จะทรงเป็นรัชทายาทโดยนิตินัยจนกว่าพระบิดาและพระมารดาจะมีพระโอรส ถ้าเจ้าหญิงได้เสวยราชสมบัติเป็นสมเด็จพระราชินีนาถ ก็จะเป็นพระราชินีนาถพระองค์แรกที่มีพระนามว่า เลโอนอร์ ของประเทศสเปนที่รวมเป็นราชอาณาจักรแล้ว (ก่อนหน้านี้แคว้นนาวาร์ได้มีสมเด็จพระราชินีนาถเลโอนอร์มาแล้วในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 15)

เมื่อสมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 แห่งสเปน พระอัยกา สละราชสมบัติแก่พระราชบิดาในวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557 เจ้าหญิงก็ทรงได้รับการสถาปนาพระอิสริยยศขึ้นเป็น เจ้าหญิงแห่งอัสตูเรียส[2]

พระอิสริยยศ[แก้]

  • ซูอัลเตซาเรอัล อินฟันตาดอญญาเลโอนอร์แห่งสเปน (31 ตุลาคม พ.ศ. 2548 – 18 มิถุนายน พ.ศ. 2557)
  • ซูอัลเตซาเรอัล เจ้าหญิงแห่งอัสตูเรียส (19 มิถุนายน พ.ศ. 2557 – ปัจจุบัน)
    • อดีตราชบัลลังก์อารากอน: ซูอัลเตซาเรอัล เจ้าหญิงแห่งฌิโรนา (19 มิถุนายน พ.ศ. 2557 – ปัจจุบัน)
    • อดีตราชอาณาจักรนาวาร์: ซูอัลเตซาเรอัล เจ้าหญิงแห่งเบียนา (19 มิถุนายน พ.ศ. 2557 – ปัจจุบัน)

และทรงดำรงพระอิสริยยศ ซูอัลเตซาเรอัล ดัชเชสแห่งม็องต์บลัง ,เคาน์เตสแห่งซาร์แบรา และ เลดีแห่งบาลาเก

อ้างอิง[แก้]

  1. Royal family official website – Third paragraph fourth line.
  2. "Spanish constution" (PDF). สืบค้นเมื่อ 18 June 2014.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]