เพิร์ท

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เพิร์ท (ออสเตรเลีย))
เพิร์ท

เพิร์ท (อังกฤษ: Perth) เป็นเมืองหลวงของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ในประเทศออสเตรเลีย มีประชากรอาศัยอยู่ 1,507,900 (ธันวาคม 2006) ทำให้เพิร์ทเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย และเป็น 3 ใน 4 ของรัฐ ความหนาแน่นของประชากรอยู่ที่อันดับที่ 4 ในออสเตรเลีย ด้วยอัตราการเจริญเติบโตร้อยละ 2.1 (2006) และคาดว่าจะเจริญได้ถึงร้อยละ 2.5 ในปี 2007

ประวัติศาสตร์[แก้]

เพิร์ทถูกค้นพบโดยกัปตัน เจมส์ สเตอร์ลิง เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ค.ศ. 1829 เพิร์ทอยู่ชายฝั่งตะวันตกของประเทศออสเตรเลีย ติดกับมหาสมุทรอินเดีย ตั้งอยู่บนสองฝั่งของแม่น้ำสวอน (Swan River) เป็นเมืองทันสมัย ในเมืองมีตึกสูงใหญ่

ภูมิศาสตร์ และ สภาพอากาศ[แก้]

เพิร์ธ ตั้งอยู่ทางภูมิภาคตะวันตกตอนใต้ของประเทศออสเตรเลีย (Western Australia) อยู่ติดมหาสมุทรอินเดีย มีสภาพอากาศ 4 ฤดูกาล ได้แก่ ฤดูร้อน จะอยู่ในช่วงเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ มีสภาพอากาศอบอุ่นและแห้ง อาจมีฝนตกบ้างเล็กน้อย อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 29 ถึง 32°C และต่ำสุดที่ 20°C ในตอนกลางคืน ฤดูใบไม้ร่วง อยู่ที่เดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม ช่วงกลางวันจะมีแดดจ้าและอบอุ่น กลางคืนจะมีอากาศเย็น อาจมีพายุฝนบ้างหรือความชื้นสูง อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดที่ 25 ถึง 30°C ต่ำสุดอยู่ที่ 12 ถึง 15°C ฤดูหนาว อยู่ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม มีฝนตกชุก มีอากาศเย็นในเวลากลางวัน อุณหภูมิเฉลี่ยในตอนกลางวันอยู่ที่ 18 – 21°C และลดลงต่ำกว่า 10°C ในตอนกลางคืน ฤดูใบไม้ผลิ อยู่ในช่วงเดือนกันยายนถึงพฤศจิกายน มีแดดจ้าและอากาศอบอุ่น อุณหภูมิกลางวันเฉลี่ยที่ 20 ถึง 25°C และลดเหลือ 15°C ในตอนกลางคืน

การเมืองการปกครอง[แก้]

เศรษฐกิจ[แก้]

วัฒนธรรม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]