เทียร์การ์เทิน (อุทยาน)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โกรเซอร์เทียร์การ์เทิน
ซีเกิสซ็อยเลอ เสาชัยในอุทยานฯ

เทียร์การ์เทิน (เยอรมัน: Tiergarten) หรือชื่อเต็มคือ โกรเซอร์เทียร์การ์เทิน (Großer Tiergarten) เป็นอุทยานขนาดใหญ่กลางกรุงเบอร์ลิน และเป็นอุทยานยอดนิยมที่สุดในเบอร์ลิน มีความยาวกว่า 2.1 กิโลเมตร[1] อุทยานตั้งอยู่ในแขวงเทียร์การ์เทินในเขตมิทเทอ ถือเป็นสวนกลางเมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสามในเยอรมนีด้วยขนาดพื้นที่ราว 1,300 ไร่ เป็นรองเพียงอุทยานเท็มเพิลโฮฟและเอ็งลิชเชอร์การ์เทิน เท่านั้น

ประวัติของอุทยานนี้สามารถย้อนไปได้ถึง ค.ศ. 1527 แรกเริ่มเป็นเขตล่าสัตว์ในเขตพระราชวังของเจ้าผู้ครองบรันเดินบวร์ค ต่อมาใน ค.ศ. 1530 มีการเวนคืนที่ดินฝั่งเหนือและฝั่งตะวันตกเพื่อขยับขยายพื้นที่ให้ใหญ่ขึ้นจนมีขนาดใหญ่กว่าอุทยานในปัจจุบันเสียอีก เจ้าผู้ครองบรันเดินบวร์คได้สร้างรั้วรอบขอบชิดอุทยานและได้นำสัตว์ป่าต่าง ๆ มาปล่อย ป่าเทียร์การ์เทินในยุคนั้นมีความอุดมสมบูรณ์เหมาะต่อการล่ากวางและสัตว์ป่าอื่น ๆ มาก

เทียร์การ์เทินเป็นเขตล่าสัตว์ของเหล่าเจ้าผู้ครองแคว้นไปจนกระทั่งถึงสมัยของพระเจ้าฟรีดริช วิลเฮ็ล์มที่ 1 พระองค์ดำริย้ายเขตล่าสัตว์ไปไว้ที่อื่น[1] และทรงก่อสร้างอาคารและสาธารณูปโภคต่าง ๆ ได้แก่ ขยายถนนอุนเทอร์เดนลินเดินเพื่อเชื่อมพระราชวังเข้ากับเทียร์การ์เทิน ถางป่าบางส่วนเพื่อทำถนนเชื่อมไปยังพระราชวังชาร์ล็อทเทินบวร์คที่สร้างขึ้นใหม่ และสร้างลานดาราใหญ่เพื่อเป็นใจกลางของเทียร์การ์เทิน เป็นต้น

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "Tiergaten". berlin.de. สืบค้นเมื่อ 19 February 2018.