เจมส์ คุก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจมส์ คุก
ภาพเจมส์ คุก โดยSir Nathaniel Dance-Holland, ป. 1775, National Maritime Museum, กรีนิช
เกิด7 พฤศจิกายน [ตามปฎิทินเก่า: 27 ตุลาคม] 1728
มาร์ตัน, ยอร์กเชอร์, อังกฤษ ราชอาณาจักรบริเตนใหญ่
เสียชีวิต14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1779(1779-02-14) (50 ปี)
อ่าวเคอาลาเคกูอา, เกาะฮาวาย
สาเหตุเสียชีวิตบาดแผลถูกแทง
สัญชาติบริติช(ราชอาณาจักรบริเตนใหญ่)
การศึกษาPostgate School, Great Ayton
อาชีพExplorer, navigator, cartographer
ตำแหน่งกัปตัน (ราชนาวี)
คู่สมรสElizabeth Batts
บุตร6
บุพการีJames Cook
Grace Pace
ลายมือชื่อ

เจมส์ คุก (อังกฤษ: James Cook; 27 ตุลาคม ค.ศ. 1728 - 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1779) เป็นนักสำรวจและนักเดินเรือชาวบริเตนใหญ่ และยังเป็นนักทำแผนที่อีกด้วย เขาได้เดินทางไปยังมหาสมุทรแปซิฟิกสามครั้ง ซึ่งก็ได้ทำแผนที่แนวชายฝั่งไว้ส่วนใหญ่ กัปตัน เจมส์ คุก เป็นบุคคลหนึ่งที่ได้เข้ามาสำรวจประเทศออสเตรเลีย และยึดออสเตรเลียเป็นอาณานิคมของบริเตนใหญ่ เป็นผู้ค้นพบเกาะฮาวายนอกจากนี้เขายังเป็นผู้คนพบเกาะอีกหลายแห่ง เช่น เกาะนิวซิแลนด์ เป็นต้น เจมส์ คุก ถูกฆ่าตายระหว่างการต่อสู้กับชนพื้นเมืองฮาวาย ที่อ่าวเกียลาคีกัว เกาะฮาวายในปี ค.ศ. 1779[1]

ช่วงต้นของชีวิต[แก้]

เจมส์ คุกเกิดในตระกูลที่ต่ำต้อย ที่เมืองมาร์ตัน ในนอร์ท ยอร์คเชียร์ ที่ซึ่งขณะที่กลายเป็นเมืองมิดเดิลสโบร คุกเป็นหนึ่งในบุตรห้าคนของนายเจมส์ ซีเนียร์ และนางเกรซ ที่เป็นคนงานอพยพในฟาร์มของสกอตแลนด์ ในวัยเด็ก คุกได้ย้ายถิ่นฐานตามครอบครัวไปที่เมืองเกรท เอย์ตัน และได้รับการศึกษาในโรงเรียนท้องถิ่น โดยที่มีนายจ้างของบิดาเป็นผู้สนับสนุนเงินทุนการศึกษา เมื่ออายุได้ 13 ปีเขาจึงเริ่มทำงานกับบิดาที่ขณะนั้นเป็นผู้จัดการฟาร์ม

ในปีค.ศ. 1745 เมื่อเขามีอายุได้ 16 ปี คุกได้ออกจากบ้านไปเป็นคนงานฝึกหัดที่ร้านค้าของชำในฮาร์เบอร์แดชเชอร์ หมู่บ้านชาวประมงในสเตรทส์ ด้วยทำเลที่ตั้งของหมู่บ้าน นั่นเป็นที่แรกที่คุกได้รับรู้ถึงสภาพของท้องทะเล จากการมองออกมานอกหน้าต่างร้านค้า

อ้างอิง[แก้]

  1. Obeyesekere, Gananath (1997). The Apotheosis of Captain Cook: European Mythmaking in the Pacific. Princeton University Press. pp. 310–. ISBN 0-691-05752-4.