เจงล็อต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เจงล็อต (อังกฤษ: Jenglot) เป็นเครื่องรางตามความเชื่อในเรื่องไสยศาสตร์ของอินโดนีเซีย คล้ายกับกุมารทองของไทย เจงล็อต มีลักษณะคล้ายมนุษย์ แต่มีรูปร่างที่เล็กมาก และผอมแห้ง แต่มีเขี้ยวที่ยาวแหลม และเล็บมือที่ยาวแหลม มีผมยาว กล่าวกันว่าเจงล็อตมีที่มาจากเกาะชวา และได้แพร่กระจายไปทั่วอินโดนีเซียตามเมืองใหญ่ ๆ เช่น สุราบายา, บาหลี หรือทางตะวันออกของเกาะชวา หรือเมืองหลวงของประเทศ คือ จาการ์ตา ผู้ที่ครอบครองอาจได้ความร่ำรวย หรือกระทำการล้างแค้นต่อศัตรู หรือแม้แต่ทำเสน่ห์ใส่เพศตรงข้ามได้ แต่ผู้ที่ครอบครองเจงล็อตต้องเลี้ยงมันด้วยเลือด ทั้งเลือดของมนุษย์ หรือเลือดสัตว์

เจงล็อต มีขายทั่วไปหรือแม้แต่ให้เช่าชั่วคราวตามตลาดหรือตามที่ต่าง ๆ ในอินโดนีเซีย จนถึงขึ้นมีการขายกันในอินเทอร์เน็ต หรือจัดเป็นนิทรรศการขึ้นมา จนมีการสร้างเป็นเจงล็อตปลอมหลอกขายกันทั่วไป ว่ากันว่า สามารถพบเจงล็อตได้แม้แต่บนหลังคาบ้าน หรือบนต้นไม้ใหญ่ ๆ

มีความเชื่อกันว่า เจงล็อตมาจากผู้ที่เล่นไสยเวทย์จนบรรลุญาณถึงขั้นหนึ่ง เขาต้องการชีวิตนิรันดร์ เมื่อทำพิธีกรรมด้วยโชคชะตาทำให้ร่างกายของเขาได้หดเล็กลงและกลายสภาพเป็นเจงล็อตไปในที่สุด รวมถึงคนทรงเจ้าหรือผู้มีญาณก็สามารถกลายร่างเป็นเจงล็อตได้ด้วย

ผู้ที่มีครอบครองเจงล็อตและผู้ขายผู้หนึ่ง กล่าวว่า เจงล็อตยังมีทั้งเจงล็อตที่ดี และเจงล็อตร้าย เจงล็อตที่ดีจะกินธัญพืชจำพวกยาสูบหรือหมาก หรือดอกไม้ เป็นอาหาร ขณะที่เจงล็อตร้ายจะกินเลือดเป็นอาหาร ผู้ที่ครอบครองต้องเลี้ยงมันด้วยเลือดให้เหมาะสม มิเช่นนั้นมันอาจกลับมาทำร้ายผู้ที่ครอบครองได้จนถึงแก่ชีวิต

อีกทั้งยังแบ่งเจงล็อตออกได้เป็น 3 ประเภท คือ

  1. เบโทโรเครัง (Bethoro Karang) เจงล็อตเพศชาย
  2. ด็อกโทโรมาตัน (Bethoro Waton) เจงล็อตเพศหญิง
  3. เบเทวานกาปีโวโร (Begawan Kapiworo) เจงล็อตไม่มีเพศ

เชื่อกันว่า เจงล็อตสามารถปกป้องทรัพย์สินหรือบ้านเรือนหรือภัยอันตรายของผู้ครอบครองได้ และสามารถเคลื่อนไหวได้ เจงล็อตจะเป็นฝ่ายเลือกผู้ที่จะเป็นเจ้าของมัน และสามารถสื่อสารหรือทักทายกับเจ้าของหรือบุคคลทั่วไปได้[1] [2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Zafarina, Z; Panneerchelvam, S (2009). "Analysis of hair samples using microscopical and molecular techniques to ascertain claims of rare animal species". Malays J Med Sci. 16 (3): 35–40. PMC 3329137. PMID 22589663.
  2. "Strange Encounters" Jenglot (TV Episode 2016) ที่อินเทอร์เน็ตมูวีเดตาเบส แก้ไขสิ่งนี้ที่วิกิสนเทศ

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • Jenglot, "Monster Kecil" yang Misterius (in Indonesian Language) [1]
  • Jenglot Jive – Tiny Entities Discovered In Southeast Asia [2]