เขตปลอดทหารเกาหลี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เขตปลอดทหารเกาหลี
한반도 비무장 지대
韓半島非武裝地帶
Hanbando Bimujang jidae
คาบสมุทรเกาหลี
จุดตรวจเกาหลีใต้ ณ เส้นควบคุมพลเรือนซึ่งตั้งอยู่นอกเขตปลอดทหารเกาหลี
เขตปลอดทหารเกาหลีเน้นด้วยพื้นที่สีแดง เส้นสีฟ้าชี้ถึงเขตชายแดนระหว่างประเทศ
ประเภทเขตปลอดทหาร
ความยาว250 กิโลเมตร (160 ไมล์)
ข้อมูล
เปิดสู่
สาธารณะ
ไม่เปิดสู่สาธารณะ อนุญาตให้เข้าได้โดยรัฐบาลเกาหลีใต้เท่านั้น
สภาพมีการควบคุมเต็มกำลังและอยู่ในระหว่างปฏิบัติการ
ประวัติศาสตร์
สร้างโดย
อยู่ระหว่างการใช้งานตั้งแต่ 27 กรกฎาคม ค.ศ. 1953 (1953-07-27)
เหตุการณ์การแบ่งแยกประเทศเกาหลี
ทหารเกาหลีเหนือในพื้นที่ทางตอนเหนือของชายแดน
ทหารสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ในพื้นที่ ทางใต้ของชายแดน

เขตปลอดทหารเกาหลี (อังกฤษ: Korean Demilitarized Zone; เกาหลี한반도 비무장 지대; ฮันจา韓半島非武裝地帶) เป็นแผ่นดินที่วิ่งตัดคาบสมุทรเกาหลี จัดตั้งขึ้นตามบทบัญญัติแห่งความตกลงการสงบศึกเกาหลีเพื่อใช้เป็นเขตกันชนระหว่างสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (เกาหลีเหนือ) กับสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ในปี 1953 เขตปลอดทหารเกาหลีเป็นแนวกั้นชายแดนซึ่งแบ่งคาบสมุทรเกาหลีออกเป็นเกือบเท่า ๆ กัน มีความยาว 250 กิโลเมตร และกว้าง 4 กิโลเมตร

ในเขตปลอดทหารเกาหลีเป็นที่ประชุมระหว่างสองประเทศในพื้นที่ความมั่นคงร่วมเล็ก ๆ ใกล้ปลายด้านตะวันตกของเขต อันเป็นที่จัดการเจรจา มีอุบัติการณ์ต่าง ๆ ทั้งในและรอบเขตปลอดทหารเกาหลี โดยทั้งสองฝ่ายสูญเสียทหารและพลเรือน

Kijŏng-dong ใน เกาหลีเหนือ เห็นได้จาก เกาหลีใต้

ทั้ง เกาหลีเหนือ และ เกาหลีใต้ รักษาหมู่บ้านสันติภาพให้อยู่ในสายตาของอีกด้านหนึ่งของเขตปลอดทหารเกาหลีในภาคใต้ แดซองดง อยู่ภายใต้เงื่อนไขของเขตปลอดทหารเกาหลี ชาวบ้านจัดเป็นพลเมืองของ สาธารณรัฐเกาหลี แต่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีและข้อกำหนดอื่น ๆ ของพลเมือง เช่น การรับราชการทหาร ทางตอนเหนือ Kijŏng-dong มีอาคารคอนกรีตเทสีสดใสหลายชั้นและอพาร์ตเมนต์พร้อมไฟส่องสว่าง ลักษณะเหล่านี้แสดงถึงความหรูหราในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อนสำหรับชาวเกาหลีเหนือในชนบทในทศวรรษ 1950 เมืองนี้ได้รับการออกแบบเพื่อให้หลังคาสีฟ้าสดใสและด้านสีขาวของอาคารมีลักษณะเด่นที่สุดเมื่อมองจากด้านบน ชายแดน อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบอย่างละเอียดด้วยเลนส์เทเลสโคปิกสมัยใหม่ ได้มีการกล่าวอ้างว่าตัวอาคารเป็นเพียงโครงสร้างคอนกรีตที่ไม่มีหน้าต่างกระจกหรือแม้แต่ห้องภายใน [15] [16] โดยจะมีการเปิดและปิดไฟของอาคารในเวลาที่กำหนดและทางเท้าที่ว่างเปล่า กวาด โดยทีมผู้ดูแลโครงกระดูกในความพยายามที่จะรักษาภาพลวงตาของกิจกรรม

พืชและสัตว์[แก้]

The Amur leopard สัตว์ใกล้สูญพันธุ์อาศัยอยู่ใน ZDC

ZDC เป็นพื้นที่เกือบไม่มีประชากร ดังนั้นจึงมีที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติที่น่าสนใจและมีความหลากหลายทางชีวภาพในระบบนิเวศอย่างมาก ทีมวิจัยหลายแห่งสามารถค้นหาสัตว์มากกว่า 50 ตัวและพืช 12 สายพันธุ์ในพื้นที่ และคาดว่าสามารถพบสัตว์ทะเลมากกว่า 80 ชนิดและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 50 ชนิด รัฐบาลเกาหลีใต้เสนอต่อองค์การสหประชาชาติว่าส่วนหนึ่งของ ZDC ได้รับการประกาศให้เป็น เขตอนุรักษ์ธรรมชาติ โดย UNESCO

ในบรรดาสายพันธุ์ที่สามารถพบได้ในถิ่นที่อยู่นี้คือ เกาหลี แมวป่า, นกกระเรียนมงกุฎแดง, เสือดาวอามูร์ และ เสือโคร่งไซบีเรีย .