อโกด้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Agoda.com
ประเภทเว็บไซต์จองห้องพักโรงแรมแบบออนไลน์
ภาษาที่ใช้ได้ไทย
เจ้าของPriceline.com
ยูอาร์แอลAgoda.com
เชิงพาณิชย์ใช่
เปิดตัว2541
สถานะปัจจุบันออนไลน์

อโกด้า (Agoda) คือ บริษัทผู้ให้บริการสำรองห้องพักทางออนไลน์ สำหรับโรงแรมในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกเป็นหลัก โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่สิงคโปร์และมีสำนักงานดำเนินการหลักอยู่ที่กรุงเทพ กัวลาลัมเปอร์ โตเกียว ซิดนีย์ ฮ่องกงและบูดาเปสต์ นอกจากนี้ยังมีสำนักงานย่อยในเมืองใหญ่ทั่วเอเชีย แอฟริกา ตะวันออกกลาง ยุโรปและอเมริกา

ประวัติ[แก้]

ก่อตั้งปี พ.ศ. 2541 โดยนายไมเคิล เคนนี่ ภายใต้ชื่อแพลนเน็ต ฮอลิเดย์ ดอตคอม (PlanetHoliday.com) โดยมีแนวคิดเริ่มแรกในการใช้เสิร์ชเอนจิน เพื่อเติมเต็มช่องว่างทางด้านข้อมูลโรงแรมและการท่องเที่ยว แพลนเน็ต ฮอลิเดย์นับเป็นหนึ่งในเว็บไซต์จองโรงแรมแห่งแรก ๆ ในวงการสำรองห้องพักออนไลน์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่เติบโตมาอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นธุรกิจมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

แต่เดิม นายเคนนี่อาศัยอยู่ในลองไอส์แลนด์ นครนิวยอร์ก ก่อนจะย้ายมาประเทศไทยในปี พ.ศ. 2537 และก่อตั้งเว็บไซต์พร้อมสำนักงานเล็ก ๆ ขึ้นในเกาะภูเก็ต ซึ่งช่วงปี พ.ศ. 2543-2544 เป็นยุคที่ธุรกิจ ดอตคอม ตกต่ำ และเกิดเหตุการณ์วินาศกรรม 11 กันยายน พ.ศ. 2544 ในสหรัฐอเมริกา ปี พ.ศ. 2546 เกิดโรคซาร์สระบาด เหตุการณ์ทั้งหมดได้สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว แต่เว็บไซต์ที่อยู่ในวงการธุรกิจสำรองห้องพักออนไลน์ทั้งหมด ก็สามารถเอาตัวรอดจากหายนะเหล่านี้มาได้

ปี พ.ศ. 2545 สำนักงานของบริษัทได้ย้ายจากภูเก็ตมาที่กรุงเทพ และในปี พ.ศ. 2548 บริษัทได้เพิ่ม พรีซิชั่น เรเซอร์เวชั่น ดอตคอม (PrecisionReservation.com) เข้ามา ในฐานะเว็บไซต์หุ้นส่วนเพื่อให้บริการจองโรงแรมผ่านเว็บไซต์ที่เป็นพันธมิตร และในปีเดียวกันนี้ แพลนเน็ต ฮอลิเดย์ และ พรีซิชั่น รีเซอร์เวชั่น ก็ได้รวมเข้าด้วยกันภายใต้ชื่อ บริษัท อโกด้า จำกัด

การซื้อกิจการ[แก้]

ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2550 Priceline.com (NASDAQ: PCLN) ได้ซื้อกิจการของบริษัทอโกด้า[1] นับเป็นบริษัทนานาชาติแห่งที่สามที่ Priceline.com ตัดสินใจซื้อ ปัจจุบัน อโกด้ามีพนักงานกว่า 2,000 คน และให้บริการสำรองห้องพักออนไลน์จากโรงแรมกว่า 250,000 แห่งทั่วโลกผ่านเว็บไซต์ที่มีการแปลเป็นภาษาต่าง ๆ กัน 38 ภาษาซึ่งรวมถึงภาษาจีนกลาง จีนกวางตุ้ง ฝรั่งเศส เยอรมัน สเปน ญี่ปุ่น รัสเซีย เกาหลี และไทย

การให้บริการ[แก้]

อโกด้ารับประกันราคาห้องพักที่ถูกที่สุด และหากลูกค้าพบว่ามีที่อื่นเสนอราคาให้ถูกกว่า สามารถนำรายละเอียดมายื่นเพื่อขอลดราคาให้เท่ากันได้ นอกจากนี้บนเว็บไซต์ยังมีข้อมูลการรีวิวโรงแรมจากกลูกค้าโดยตรงกว่า 5 ล้านรีวิวโดยไม่มีการแก้หรือแต่งเติมแต่อย่างใด บริการลูกค้าสัมพันธ์ที่สามารถติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง ให้บริการโดยผู้เชี่ยวชาญทางภาษากว่า 17 ภาษาทั้งทางโทรศัพท์และทางอีเมล อโกด้ายังมีแอปพลิเคชันบนมือถือทั้งบนระบบปฏิบัติการ iOS, แอนดรอยด์[2] และ Windows Phone

รางวัล[แก้]

อโกด้าได้รับรางวัล Best Accommodation website ในการประกาศรางวัลจาก Travelmole Web Awards Asia 2008[3] และ 2012[4]

สมาชิกภาพในองค์กรนานาชาติ[แก้]

อโกด้าเข้าร่วมเป็นสมาชิกของสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค (PATA) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549

อ้างอิง[แก้]

  1. "Priceline.com ซื้อกิจการอโกด้า". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 15 ธันวาคม 2008. สืบค้นเมื่อ 12 ธันวาคม 2008.
  2. "อโกด้าเปิดตัวแอนดรอยด์แอปพลิเคชัน". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 20 กันยายน 2013.
  3. "TravelMole Best Web Awards Asia 2008". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 15 ธันวาคม 2008. สืบค้นเมื่อ 12 ธันวาคม 2008.
  4. "TravelMole Best Web Awards Asia 2012". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 24 มีนาคม 2016. สืบค้นเมื่อ 20 กันยายน 2013.

แหล่งข้อมูลอี่น[แก้]