อีวาโนโวดเตสตโว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อีวาโนโวดเตสตโว
กำกับอันเดรย์ ตาร์คอฟสกี
เขียนบท
นักแสดงนำ
กำกับภาพVadim Yusov
ตัดต่อLyudmila Feiginova
ดนตรีประกอบวยาเชสลาฟ ออฟชินนิคอฟ
ผู้จัดจำหน่ายมอสฟิล์ม
วันฉาย6 เมษายน 2505
ความยาว94 นาที[1]
ประเทศสหภาพโซเวียต
ภาษารัสเซีย

อีวาโนโวดเตสตโว (รัสเซีย: Ива́ново де́тство Ivanovo detstvo) เป็นภาพยนตร์เรื่องยาวแนวชีวิตและสงครามจากสหภาพโซเวียต กำกับโดย อันเดรย์ ตาร์คอฟสกี[2] และร่วมเขียนบทโดย Mikhail Papava ซึ่งไม่มีชื่อของตาร์คอฟสกีในกิตติประกาศ ภาพยนตร์ได้โครงเรื่องจากนิยายสั้นเรื่องเดียวกันในปี 1957 ของ Vladimir Bogomolov เรื่อง อีวาน[3] ภาพยนตร์นำแสดงโดยนักแสดงเด็ก Nikolai Burlyayev, Valentin Zubkov, Evgeny Zharikov, Stepan Krylov, Nikolai Grinko และ Irma Raush ภรรยาของตาร์คอฟสกี

อีวาโนโวดเตสตโว เล่าเนื้อเรื่องของเด็กกำพร้าที่ชื่ออีวานและประสบการณ์ของเขาในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง อีวาโนโวดเตสตโว เป็นหนึ่งในภาพยนตร์โซเวียตในยุคนั้น เหมือนกับ Letyat zhuravli และ บัลลาดาโอซอลดาเต ที่มองไปที่ค่าใช้จ่ายสงครามของมนุษย์และไม่ได้เชิดชูเกียรติยศในสงครามเช่นเดียวกับภาพยนตร์ที่ผลิตก่อนการผ่อนปรนครุชชอฟ[4] ในการสัมภาษณ์ตาร์คอฟสกีในปี 1962 ตาร์คอฟสกีกล่าวว่าในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้เขาต้องการ "สื่อถึงความเกลียดชังของสงครามทั้งหมด" และเขาเลือกวัยเด็ก "เพราะเป็นช่วงวัยที่เผชิญกับสงครามมากที่สุด"[5]

อีวาโนโวดเตสตโว ยังเป็นผลงานการกำกับภาพยนตร์ยาวเรื่องแรกของตาร์คอฟสกี และทำให้ตาร์คอฟสกีเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ ภาพยนตร์ได้รับรางวัลสิงโตทองคำในงานเทศกาลภาพยนตร์เวนิสในปี 1962 และรางวัลโกลเดนเกตอวอร์ดในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติซานฟรานซิสโกในปีเดียวกัน นอกจากนี้ อีวาโนโวดเตสตโว ยังได้รับการคัดเลือกในฐานะภาพยนตร์ของสหภาพโซเวียตให้เข้าชิงรางวัลสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 38 แต่ไม่ผ่านการคัดเลือกจากสถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์[6] ผู้สร้างภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงเช่น อิงมาร์ เบิร์กแมน, Sergei Parajanov และ กชึชตอฟ กีแยชลอฟสกี ได้ยกย่องภาพยนตร์เรื่องนี้และมีส่วนในอิทธิพลต่อการทำงานของพวกเขา[7]

อ้างอิง[แก้]

  1. "IVAN'S CHILDHOOD (A)". British Board of Film Classification. 29 November 1963. สืบค้นเมื่อ 19 February 2016.
  2. ตอนแรกภาพยนตร์ถูกกำกับโดย Edward Gaikovich Abalyan
  3. "Богомолов Владимир Осипович. Иван". www.lib.ru.
  4. Vida T. Johnson (2007). "Life as a Dream" (DVD). The Criterion Collection.
  5. Gianvito, John (2006). Andrei Tarkovsky: Interviews (Conversations with Filmmakers Series. University Press of Mississippi. p. 3. ISBN 1-57806-220-9.
  6. Margaret Herrick Library, Academy of Motion Picture Arts and Sciences
  7. Daly, Fergus; Katherine Waugh. "Ivan's Childhood". Senses of Cinema. สืบค้นเมื่อ 24 May 2018.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]