อีฟว์ แซ็ง โลร็อง (ตราสินค้า)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อีฟว์ แซ็ง โลร็อง เอสเอเอส
ชื่อทางการค้า
อีฟว์ แซ็ง โลร็อง
ประเภทบริษัทสาขา
อุตสาหกรรมแฟชั่น
ก่อตั้ง1961; 63 ปีที่แล้ว (1961)
ผู้ก่อตั้งอีฟว์ แซ็ง โลร็อง
ปีแยร์ เบิร์ก
สำนักงานใหญ่,
บุคลากรหลัก
ฟรานเชสกา เบลเล็ตตินิ (CEO), Anthony Vaccarello (ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์)
รายได้$1.21 billion[1]
เจ้าของเคริง
เว็บไซต์www.ysl.com

อีฟว์ แซ็ง โลร็อง เอสเอเอส (ฝรั่งเศส: Yves Saint Laurent SAS; YSL) มักนิยมเรียกสั้น ๆ ว่า แซ็ง โลร็อง เป็นการออกแบบแฟชั่นหรูหราของฝรั่งเศส ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1961 โดยอีฟว์ แซ็ง โลร็อง และหุ้นส่วนของเขาปีแยร์ เบิร์ก บริษัทเริ่มเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นจาก คอลเลกชันโอตกูตูร์ในปี ค.ศ. 2015 อดีตภายใต้การนำของเอดี สลิมาน ต่อมาในเดือนเมษายน ค.ศ. 2016 Anthony Vaccarello ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์คนใหม่[2][3][4]

แซ็ง โลร็อง ได้ทำการผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปทั้งผู้หญิงและผู้ชาย เครื่องหนัง รองเท้า และอัญมณี นอกจากนี้อีฟว์ แซ็ง โลร็อง โบเต้ ยังเป็นที่รู้จักในตลาดความงามและน้ำหอม[5] แม้ว่าจะเป็นเจ้าของโดยลอรีอัล

ทูต[แก้]

ในปี ค.ศ. 2020 โรเซ่จากวงแบล็กพิงก์ ได้รับเลือกให้เป็นทูตตราสินค้า (global ambassador) ของอีฟว์ แซ็ง โลร็อง ซึ่งเป็นทูตระดับนานาชาติคนแรกของบริษัทในรอบ 59 ปี[6]

บูติก[แก้]

บูติกที่กรุงรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ

อีฟว์ แซ็ง โลร็อง มีสาขากระจายในเมืองใหญ่ของโลก โดยในทวีปอเมริกา อาทิ ลาสเวกัส และวอชิงตัน ดี.ซี. ในยุโรป เช่น บาร์เซโลนา มิวนิก เบอร์ลิน วอร์ซอ เคียฟ โบโลญญา โรม มอสโก มงเต-การ์โล และกาน สถานที่ในตะวันออกกลางและแอฟริกา เบรุต กาซาบล็องกา อาบูดาบี ดูไบ โดฮา คูเวตซิตี และญิดดะฮ์ ในเอเชียที่ จาการ์ตา กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต มะนิลา โซล สิงคโปร์ มาเก๊า ไต้หวัน และฮ่องกง ร่วมถึงเมืองในญี่ปุ่นคือ เกียวโต โตเกียว และโอซากะ และจีนที่เมืองอู่ฮั่น เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง และฉงชิ่ง สำหรับในประเทศไทยมีทั้งหมด 5 สาขา ได้แก่ ไอคอนสยาม สยามพารากอน เซ็นทรัล เอ็มบาสซี เอ็มควอเทียร์ และเซ็นทรัล ภูเก็ต ฟลอเรสต้า[7]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Groupe Yves Saint Laurent – Company Profile, Information, Business Description, History, Background Information on Groupe Yves Saint Laurent". referenceforbusiness.com. สืบค้นเมื่อ 2014-03-21.
  2. Anthony Vaccarello Stuck to His Sexy DNA at Saint Laurent, Véronique Hyland, New York February 28, 2017
  3. Vanessa Friedman, The Apocalypse Comes to Saint Laurent The New York Times March 1, 2017
  4. Mark Holgate, "My Idea of YSL Lies in the Attitude"—Anthony Vaccarello Talks Saint Laurent Vogue September 27, 2016
  5. The Moisturizer (26 November 2018). "Review: Yves Saint Laurent L'Homme After Shave". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-11-28. สืบค้นเมื่อ 28 November 2018.
  6. https://www.wmagazine.com/story/blackpink-rose-new-global-face-of-saint-laurent/
  7. "STORE LOCATOR in Thailand". ysl.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-08-09. สืบค้นเมื่อ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2563. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]