อาร์ชดยุกคาร์ล ลูทวิช แห่งออสเตรีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาร์ชดยุกคาร์ล ลูทวิช
ประสูติ30 กรกฎาคม ค.ศ. 1833(1833-07-30)
พระราชวังเชินบรุน จักรวรรดิออสเตรีย
สวรรคต19 พฤษภาคม ค.ศ. 1896(1896-05-19) (62 ปี)
กรุงเวียนนา จักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี
คู่อภิเษก
พระนามเต็ม
เยอรมัน: Karl Ludwig Joseph Maria
อังกฤษ: Charles Louis Joseph Maria
พระบุตร
ราชวงศ์ราชวงศ์ฮาพส์บวร์ค-ลอแรน
พระบิดาอาร์ชดยุกฟรันทซ์ คาร์ล แห่งออสเตรีย
พระมารดาเจ้าหญิงโซฟีแห่งบาวาเรีย

อาร์ชดยุกคาร์ล ลูทวิช แห่งออสเตรีย (เยอรมัน: Erzherzog Karl Ludwig von Österreich) พระนามเต็ม คาร์ล ลูทวิช โยเซ็ฟ มารีอา แห่งฮาพส์บวร์ค–ลอแรน (เยอรมัน: Karl Ludwig Joseph Maria von Habsburg-Lorraine) ทรงเป็นอาร์ชดยุกแห่งออสเตรียและเจ้าชายแห่งฮังการี และเป็นพระอนุชาในจักรพรรดิฟรันทซ์ โยเซ็ฟที่ 1 แห่งออสเตรีย

พระประวัติ[แก้]

อาร์ชดยุกคาร์ล ลูทวิช ประสูติเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2376 ณ กรุงเวียนนา จักรวรรดิออสเตรีย เป็นพระโอรสองค์ที่ 3 ในอาร์ชดยุกฟรันทซ์ คาร์ล แห่งออสเตรีย (พระราชโอรสในจักรพรรดิฟรันทซ์ที่ 2 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์) และเจ้าหญิงโซฟีแห่งบาวาเรีย เมื่อทรงพระเยาว์ อาร์ชดยุกฟรันทซ์ โยเซ็ฟ พระเชษฐาของพระองค์ได้ทรงขึ้นครองราชย์เป็นจักรพรรดิแห่งออสเตรีย ทำให้พระองค์ทรงเป็นรัชทายาทอันดับที่ 1 แห่งจักรวรรดิออสเตรีย (อาร์ชดยุกแฟร์ดีนันท์ มัคซีมีลีอาน พระเชษฐาไม่ได้ทรงอยู่ในลำดับการสืบสันตติวงศ์ เพราะว่าทรงไปเป็นจักรพรรดิแห่งเม็กซิโก) แต่เมื่ออาร์ชดยุกรูดอล์ฟ พระราชโอรสในจักรพรรดิฟรันทซ์ โยเซ็ฟได้ประสูติ พระองค์ก็ทรงถูกเลื่อนไปอยู่ในลำดับ 2 ในลำดับการสืบสันตติวงศ์

แต่เมื่ออาร์ชดยุกรูดอล์ฟ ได้ทรงสิ้นพระชนม์กะทันหันด้วยพระแสงปืน ทำให้พระองค์ได้ทรงถูกเลื่อนมาอยู่ในลำดับที่ 1 อีกครั้ง แต่พระองค์ได้ทรงปฏิเสธที่จะรับตำแหน่งองค์รัชทายาทแห่งจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี โดยพระองค์ได้ทรงโอนมอบตำแหน่งองค์รัชทายาทให้กับพระโอรสองค์โตของพระองค์ อาร์ชดยุกฟรันทซ์ แฟร์ดีนันท์ ดังนั้น อาร์ชดยุกฟรันทซ์ แฟร์ดีนันท์ก็ทรงดำรงตำแหน่งองค์รัชทายาทตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา

อภิเษกสมรส[แก้]

พระองค์ทรงอภิเษกสมรสครั้งแรกกับดัชเชสมาเกอเรต้าแห่งซัคเซิน พระราชธิดาในพระเจ้าโยฮันที่ 1 แห่งซัคเซิน และเจ้าหญิงอมาลี่ ออกัสเต้แห่งบาวาเรีย เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2439 ทั้งสองพระองค์ทรงไม่มีพระโอรสหรือพระธิดาเลย เพราะดัชเชสมาเกอริต้าทรงสิ้นพระชนม์กะทันหันเมื่อวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2441

ต่อมาทรงอภิเษกสมรสครั้งที่ 2 กับเจ้าหญิงมารีอา แอนนันซิเอต้าแห่งทู ซิชิลีส์ พระราชธิดาในพระเจ้าแฟร์ดีนันท์ที่ 2 แห่งทู ซิชิลีส์ และอาร์ชดัชเชสมารีอา เทเรซ่าแห่งออสเตรีย เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2405 มีพระโอรส 3 พระองค์ และพระธิดา 1 พระองค์ ดังนี้...

ต่อมา เจ้าหญิงมารีอา แอนนันซิเอต้าทรงสิ้นพระชนม์กะทันหันเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2414พระองค์จึงทรงอภิเษกสมรสเป็นครั้งที่ 3 กับเจ้าหญิงมารีอา เทเรซ่าแห่งโปรตุเกส พระราชธิดาในพระเจ้ามิเกลที่ 1 แห่งโปรตุเกส และเจ้าหญิงอาเดลเลดแห่งโลเวนสไตน์-เวอร์เธ็ม-โรเซนเบิร์ก มีพระธิดา 2 พระองค์ ดังนี้...

อาร์ชดยุกคาร์ล ลูทวิชทรงสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2439 ด้วยไข้ไทฟอยด์ สิริพระชันษาได้ 63 ชันษา พระศพถูกฝังไว้ที่วิหารฮาพส์บวร์ค กรุงเวียนนา

ราชตระกูล[แก้]

พระราชตระกูลในสามรุ่นของอาร์ชดยุกคาร์ล ลูทวิชแห่งออสเตรีย
อาร์ชดยุกคาร์ล ลูทวิชแห่งออสเตรีย พระชนก:
อาร์ชดยุกฟรันทซ์ คาร์ลแห่งออสเตรีย
พระอัยกาฝ่ายพระชนก:
จักรพรรดิฟรันทซ์ที่ 2 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์
พระปัยกาฝ่ายพระชนก:
จักรพรรดิลีโอโพลด์ที่ 2 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์
พระปัยยิกาฝ่ายพระชนก:
เจ้าหญิงมารีอา หลุยซ่าแห่งสเปน
พระอัยยิกาฝ่ายพระชนก:
เจ้าหญิงมารีอา เทเรซ่าแห่งทู ซิชิลีส์
พระปัยกาฝ่ายพระชนก:
พระเจ้าแฟร์ดีนันท์ที่ 1 แห่งทู ซิชิลีส์
พระปัยยิกาฝ่ายพระชนก:
อาร์ชดัชเชสมารี แคโรไลน์แห่งออสเตรีย
พระชนนี:
เจ้าหญิงโซฟีแห่งบาวาเรีย
พระอัยกาฝ่ายพระชนนี:
พระเจ้ามัคซีมีลีอานที่ 1 โยเซ็ฟแห่งบาวาเรีย
พระปัยกาฝ่ายพระชนนี:
ท่านเค้านท์เฟรเดอริก ไมเคิลแห่งซไวน์บรืคเคน-เบอร์เก็นเฟลด์
พระปัยยิกาฝ่ายพระชนนี:
เค้านท์เตสมารี ฟรานซิสก้าแห่งซาล์สแบช
พระอัยยิกาฝ่ายพระชนนี:
เจ้าหญิงแคโรไลน์แห่งบาเดน
พระปัยกาฝ่ายพระชนนี:
มาร์เกรฟคาร์ล ลูทวิชแห่งบาเดน
พระปัยยิกาฝ่ายพระชนนี:
แลนด์กราวีนอามีลี่แห่งเฮสส์-ดาร์มสตัดท์

อ้างอิง[แก้]

  • Franz Ferdinand - Der verhinderte Herrscher. Öst.Bundesverlag, 1983

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]