อัลเฟรท ฟ็อน วัลเดอร์เซ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อัลเฟรท ฟ็อน วัลเดอร์เซ
หัวหน้าคณะเสนาธิการใหญ่จักรวรรดิเยอรมัน
ดำรงตำแหน่ง
10 สิงหาคม 1888 – 7 กุมภาพันธ์ 1891
กษัตริย์จักรพรรดิวิลเฮ็ล์มที่ 2
ก่อนหน้าเฮ็ลมูท ฟ็อน ม็อลท์เคอ
ถัดไปอัลเฟรท ฟ็อน ชลีเฟิน
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด8 เมษายน ค.ศ. 1832(1832-04-08)
พ็อทซ์ดัม ราชอาณาจักรปรัสเซีย สมาพันธรัฐเยอรมัน
เสียชีวิต5 มีนาคม ค.ศ. 1904(1904-03-05) (71 ปี)
ฮันโนเฟอร์ ราชอาณาจักรปรัสเซีย จักรวรรดิเยอรมัน
ยศที่ได้รับการแต่งตั้ง
รับใช้ เยอรมนี
สังกัดกองทัพบก
ประจำการ1850–1904
ยศจอมพล (Generalfeldmarschall)
ผ่านศึกสงครามออสเตรีย-ปรัสเซีย
สงครามฝรั่งเศส-ปรัสเซีย
กบฏนักมวย

อัลเฟรท ลูทวิช ไฮน์ริช คาร์ล กราฟ ฟ็อน วัลเดอร์เซ (เยอรมัน: Alfred Ludwig Heinrich Karl Graf von Waldersee) เป็นจอมพลเยอรมันและเป็นหัวหน้าคณะเสนาธิการใหญ่ระหว่าง ค.ศ. 1888–1891 และได้เป็นผู้บัญชาการใหญ่กองกำลังนานาชาติในการปราบกบฏนักมวยในกรุงปักกิ่งเมื่อ ค.ศ. 1900

เขาเกิดในครอบครัวขุนนางและครอบครัวทหารระดับสูงของปรัสเซีย เขาเป็นบุตรของนายพลฟรันทซ์ ไฮน์ริช กราฟ ฟ็อน วัลเดอร์เซ (Franz Heinrich Graf von Waldersee) กับแบร์ทา ฟ็อน ฮือเนอร์ไบน์ (Bertha von Hünerbein) บิดาของเขาเป็นหลานปู่ของเลโอพ็อลท์ที่ 3 ดยุกแห่งอันฮัลท์-เด็สเซา

เขาเข้าศึกษาที่โรงเรียนทหารและได้ติดยศร้อยตรีในกองทัพบกปรัสเซียเมื่อ ค.ศ. 1850 และกลายเป็นทหารหนุ่มผู้มีความโดดเด่นในหน้าที่ เขาออกปฏิบัติการครั้งแรกในสงครามออสเตรีย-ปรัสเซีย ค.ศ. 1866 ในตำแหน่งนายทหารผู้ช่วยของพลเอกทหารปืนใหญ่ เจ้าชายฟรีดริช คาร์ล แห่งปรัสเซีย และได้ติดตามเจ้าชายในยุทธการที่เคอนิชเกร็ทซ์ หลังจากปฏิบัติการครั้งนี้ เขาได้เลื่อนยศเป็นพันตรีและย้ายไปสังกัดกองเสนาธิการปรัสเซีย ต่อมาใน ค.ศ. 1870 เขาได้เป็นผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารประจำกรุงปารีส[1] ในช่วงนี้เอง เขาสอดแนมและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกำลังรบของกองทัพฝรั่งเศสเผื่อว่าจะเป็นประโยชน์ในวันหน้า

ระหว่างสงครามฝรั่งเศส-ปรัสเซีย วัลเดอร์เซในยศพันโท บทวิเคราะห์กองทัพข้าศึกที่เขาจัดทำไว้ก่อนหน้ากลายเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์อย่างมหาศาลต่อแม่ทัพปรัสเซีย เขาได้ติดตามพลเอก แกรนด์ดยุกแห่งมัคเลินบวร์ค-ชเวรีน ในยุทธการใหญ่รอบ ๆ เมืองแม็ส ตัวแกรนด์ดยุกไม่ได้เป็นผู้เจนจัดด้านยุทธวิธี ชัยชนะของปรัสเซียในปฏิบัติการภาคตะวันตกจึงต้องยกเป็นความดีความชอบของวัลเดอร์เซในฐานะที่ปรึกษาเป็นส่วนใหญ่[1] หลังสงคราม เขาได้รับกางเขนเหล็กชั้น 1

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 One or more of the preceding sentences incorporates text from a publication now in the public domain: Chisholm, Hugh, ed. (1911). "Waldersee, Alfred, Count". Encyclopædia Britannica. 28 (11th ed.). Cambridge University Press. p. 258.