อัลติเมตมาร์เวล vs. แคปคอม 3

นี่คือบทความคุณภาพ คลิกเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อัลติเมตมาร์เวล vs. แคปคอม 3
อัลติเมตมาร์เวล vs. แคปคอม 3
ผู้พัฒนาแคปคอม
ผู้จัดจำหน่ายแคปคอม
กำกับเรียวตะ นิตสุมะ
อำนวยการผลิตเรียวตะ นิตสุมะ
ชุดมาร์เวล vs. แคปคอม
เอนจินเอ็มทีเฟรมเวิร์ก
เครื่องเล่นเพลย์สเตชัน 3
เอกซ์บอกซ์ 360
เพลย์สเตชันวิต้า[1]
เพลย์สเตชัน 4
ไมโครซอฟท์ วินโดวส์
เอกซ์บอกซ์วัน
วางจำหน่ายเพลย์สเตชัน 3, เอกซ์บอกซ์ 360
  • NA: 15 พฤศจิกายน ค.ศ. 2011[3]
  • JP: 17 พฤศจิกายน ค.ศ. 2011[2]
  • EU: 18 พฤศจิกายน ค.ศ. 2011[3]
เพลย์สเตชันวิต้า
  • NA: 15 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2012[5]
  • JP: 17 ธันวาคม ค.ศ. 2011[4]
  • EU: 22 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2012[1]
เพลย์สเตชัน 4
  • ทั่วโลก: 3 ธันวาคม ค.ศ. 2016
ไมโครซอฟท์ วินโดวส์, เอกซ์บอกซ์วัน
  • ทั่วโลก: 7 มีนาคม ค.ศ. 2017
แนวต่อสู้
รูปแบบผู้เล่นคนเดียว, หลายผู้เล่น

อัลติเมตมาร์เวล vs. แคปคอม 3 (ญี่ปุ่น: アルティメット マーヴル VS. カプコン3; อังกฤษ: Ultimate Marvel vs. Capcom 3) เป็นเกมต่อสู้ข้ามฝั่งที่ได้รับการพัฒนาโดยแคปคอม ซึ่งเป็นภาคอัปเดตต่อจาก มาร์เวล vs. แคปคอม 3: เฟทออฟทูเวิลด์ ภายหลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในโทโฮะกุ พ.ศ. 2554 แผนพัฒนาสำหรับรายการดาวน์โหลดสำหรับเกมต้นฉบับเดิมได้หยุดชะงักลง รายการเพิ่มเติมได้ถูกสร้างขึ้นมาแบบสแตนด์อะโลน สำหรับการขายปลีกที่มีส่วนลด[6] อัลติเมตมาร์เวล vs. แคปคอม 3 ได้รับการเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2011 ในระบบเพลย์สเตชัน 3 และเอกซ์บอกซ์ 360 และเป็นเกมเปิดตัวสำหรับเพลย์สเตชันวิต้าใน ค.ศ. 2012[1][7] ตัวเกมยังถูกพอร์ดลงเพลย์สเตชัน 4 ในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2016 และ เอกซ์บอกซ์วัน และ ไมโครซอฟท์ วินโดวส์ ในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2017 โดยในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2012 เกมทำยอดจำหน่ายที่ 600,000 ชุดทั่วโลกสำหรับระบบเพลย์สเตชัน 3 และเอกซ์บอกซ์ 360[8]

รูปแบบการเล่น[แก้]

ภาพจากเกมอัลติเมตมาร์เวล vs. แคปคอม 3 ซึ่งเป็นภาพกัปตันอเมริกา, โนวา และไอรอนแมน

รูปแบบการเล่นหลักของ อัลติเมตมาร์เวล vs. แคปคอม 3 ส่วนใหญ่มีเนื้อหาเดียวกันกับ มาร์เวล vs. แคปคอม 3 ผู้เล่นสามารถเลือกตัวละครที่มีความแตกต่างกันสามตัวในการต่อสู้ 1 ครั้ง เกมมีรูปแบบการแท็กทีมเช่นเดียวกับภาคก่อน ซึ่งผู้เล่นสามารถที่จะทำการสลับตัวละครทั้งสามของเขาได้ในทุกจุดของการต่อสู้ ในระหว่างการต่อสู้ ผู้เล่นแต่ละคนสามารถเรียกตัวละครที่ซ่อนอยู่ในจอมาใช้ท่าพิเศษได้ ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะ "ผู้ช่วย" โดยการกดปุ่มช่วยที่สอดคล้องกัน ในขณะที่การโจมตีของตัวละคร จะเป็นการเติมพลังเกจไฮเปอร์คอมโบของทีมไปในตัว ซึ่งสามารถนำมาใช้ได้โดยผู้เล่นได้ทำการโจมตีบางอย่าง เช่นไฮเปอร์คอมโบและสแนปแบ็ค โดยมีเป้าหมายคือการโจมตีให้พลังชีวิตอีกฝ่ายหมดลงและกำจัดทีมศัตรูที่มีอยู่ทั้งหมด หรือรักษาพลังชีวิตของเราเอาไว้ให้มากที่สุดก่อนที่จะหมดเวลา

อัลติเมตมาร์เวล vs. แคปคอม 3 มีความโดดเด่นในด้านแบบจำลองตัวละครสามมิติรวมถึงฉากหลัง อย่างไรก็ตาม รูปแบบการเล่นยังคงจำกัดอยู่ในระนาบสองมิติ เกมใช้ระบบบังคับแปดทิศทางเพื่อช่วยให้ผู้เล่นสามารถกระโดด, ย่อตัว, เคลื่อนตัวไปข้างหน้าหรือถอยห่างจากฝ่ายตรงข้ามได้ เกมยังสามารถใช้ปุ่มบังคับแบบง่าย กลเม็ดการกดสามปุ่มคือการโจมตีแบบเบา, กลาง, หนักที่ได้มีการแนะนำในก่อนหน้านี้ ส่วนปุ่มการเปลี่ยนตัวใช้เมื่อมีการส่งฝ่ายตรงข้ามขึ้นไปในอากาศและเปลี่ยนตัวละครเพื่อทำแอร์คอมโบกลางอากาศได้กลับมามีในภาคนี้อีกครั้ง โดยการเปลี่ยนตัวกลางอากาศได้มีการเปลี่ยนแปลงในอัลติเมตมาร์เวล vs. แคปคอม 3 ซึ่งผู้เล่นสามารถลดค่ามิเตอร์ออกจากเกจไฮเปอร์คอมโบของฝ่ายตรงข้าม, เพิ่มค่ามิเตอร์ของตัวเอง หรือสร้างความเสียหายได้มากขึ้น[9] การเปลี่ยนแปลงการเล่นเกมใหม่อีกประการคือการเพิ่มปุ่มบดขยี้ ที่ไฮเปอร์คอมโบบางอย่างสามารถสร้างความเสียหายมากขึ้นได้อีกเมื่อผู้เล่นทำการกดปุ่มย้ำ[10]

ระบบ “เอกซ์-แฟกเตอร์” ซึ่งเป็นสิ่งเพิ่มการสร้างความเสียหาย, ความเร็ว และการฟื้นพลังชีวิต ยังได้กลับมาปรากฏในภาคนี้อีกครั้ง ในอัลติเมตมาร์เวล vs. แคปคอม 3 การใช้เอกซ์-แฟกเตอร์กินช่วงเวลาที่สั้นกว่าเมื่อเทียบกับภาคก่อน แต่ไม่อาจใช้การได้เมื่ออยู่กลางอากาศ[11][12] การเพิ่มการโจมตีและความเร็วของตัวละครแต่ละรายต่างได้รับการปรับแต่ง และช่วงเวลาของการใช้เอกซ์-แฟกเตอร์สำหรับนักสู้แต่ละคนยังได้รับการเปลี่ยนแปลง โดยทั่วไปแล้ว ตัวละครมีความแข็งแกร่งกว่าจะได้รับเวลาน้อยลงสำหรับนำไปใช้ในการเพิ่มสถิติ[13] นอกจากนี้ ท่าไฮเปอร์คอมโบที่ใช้ในช่วงเอกซ์-แฟกเตอร์ยังมีส่วนในการสร้างความเสียหายตามอัตราส่วน[14]

ขณะที่กลไกหลักของเกมยังคงเดิม ความสุนทรีย์หลายประการต่างได้รับการปรับปรุง รวมถึงตัวละครและการเลือกฉากต่อสู้ใหม่ ๆ[15] ระบบการแสดงภาพแบบฮัดของเกมนี้ยังได้รับการออกแบบใหม่[11] นอกจากนี้ ตัวละครที่กลับมาหลายตัวได้รับการเปลี่ยนแปลงความสมดุล สิ่งเหล่านี้รวมถึงการเคลื่อนไหวและการปรับแต่งภาพเคลื่อนไหวสำหรับตัวละครบางประการ[15][16]

คำสั่งเกี่ยวกับการส่งข้อมูลออนไลน์ได้รับการนำเสนอในเกม เพื่อให้เล่นแบบออนไลน์ได้ราบรื่นยิ่งขึ้น โหมดผู้ชมใหม่ช่วยให้ผู้เล่นทั้งหกคนได้ชมการแข่งขันออนไลน์ระหว่างผู้เล่นอื่น ๆ[11] การแข่งรีแมตช์และตารางผู้นำยังได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นเพื่อยกระดับความเจนจัดในรูปแบบออนไลน์[17]

โหมด[แก้]

อัลติเมตมาร์เวล vs. แคปคอม 3 ประกอบด้วยโหมดรูปแบบการเล่นแบบเดียวกับภาคก่อน ซึ่งได้แก่ โหมดอาเขด, โหมดผู้เล่นต่อสู้กันเอง และโหมดฝึกฝน ส่วน "โหมดฮีโร่แอนด์เฮรัลด์" เป็นฟรีดาวน์โหลดสำหรับผู้เล่นคนเดียวและผู้เล่นหลายคน, โหมดทีมอิงตามผู้เล่นได้รับความสามารถใหม่ร่วมกับการใช้การ์ดอัพเกรด, มีการปรับแต่งตัวละครร่วมกับอานุภาพใหม่ และการแข่งขันในแต่ละฝ่ายในฐานะเป็นวีรบุรุษปกป้องโลกหรือเป็นฝ่ายผู้ส่งสาส์นแห่งกาแลคตัส[18] "การ์ดความสามารถ" ซึ่งมีตัวละครต่าง ๆ จากห้วงจักรวาลมาร์เวลและแคปคอม มีไว้สำหรับปลดล็อกการเพิ่มพลังพิเศษ ดังเช่น การล่องหน, เกราะป้องกันพิเศษ และคงกระพันจากสิ่งที่ยิงออกไป จากการใช้งานในระหว่างการต่อสู้ของโหมดที่เจาะจง โดยใช้การ์ดสามใบที่แตกต่างกันสำหรับการติดตั้งเพียงครั้งเดียว ซึ่งมีการ์ดกว่า 100 แบบสำหรับการเก็บสะสม[19]

ตัวละคร[แก้]

อัลติเมตมาร์เวล vs. แคปคอม 3 ได้มีการเปิดตัวตัวละครใหม่อย่างฟีนิกซ์ ไรท์ หรือที่รู้จักในชื่อริวอิจิ นะรุโฮะโด ในเวอร์ชันภาษาญี่ปุ่น ซึ่งแม้จะมีการเปิดตัวนักสู้ทีละราย เพื่อเป็นการสร้างกระแสของเกมต่อสู้จนเป็นเรื่องปกติ แต่ก็มีผู้คนให้ความสนใจต่อตัวละครดังกล่าวมากเป็นพิเศษ เนื่องด้วยเป็นตัวละครจากเกมทนายชื่อเอชแอตเทอร์นีย์ หรือกาคุเท็นไซบัน ในเวอร์ชันภาษาญี่ปุ่น โดยได้มีการนำท่าการเคลื่อนไหวจากเกมต้นฉบับมาดัดแปลงเป็นท่าโจมตี โดยเฉพาะการชี้นิ้วเพื่อคัดค้านอันเป็นเอกลักษณ์ และการปรากฏตัวของตัวละครฝั่งมาร์เวลคอมิกส์อย่างโนวา[20] รวมถึง ได้มีการเปิดตัวแฟรงก์ เวสต์ ซึ่งเป็นตัวละครจากเกมซีรีส์เดดไรซิง และเคยปรากฏตัวในทัตสึโนโกะ vs. แคปคอม: อัลติเมตออล-สตาร์ส แม้ว่ารูปแบบการต่อสู้จะเหมือนกับเกมดังกล่าว แต่ทางแคปคอมได้ทำการปรับปรุงโดยเพิ่มระบบเลเวล และยกเลิกท่าไม้ตายที่อยู่ในชุดร็อคแมนออกไป และตัวละครชื่อร็อกเก็ตแรคคูน ที่ปรากฏตัวครั้งแรกในมาร์เวลพรีวิว เล่ม 7 โดยในเกม ตัวละครดังกล่าวจะเน้นการใช้แทกติกและการวางกับดัก[21]

ในภาคนี้ มีตัวละคร 36 ตัวจาก มาร์เวล vs. แคปคอม 3 ภาคแรก กับตัวละครใหม่อีก 12 ตัว จิล วาเลนไทน์ และชูมา-โกรัธ ซึ่งเป็นสองตัวละครที่ได้รับการเปิดตัวโดยการดาวน์โหลดเนื้อหาสำหรับเกมในภาคก่อนก็ยังคงมีอยู่สำหรับการดาวน์โหลด[22] โหมดออฟไลน์ใหม่สามารถช่วยให้ผู้เล่นสามารถใช้กาแลคตัส ซึ่งเป็นตัวละครบอสที่ไม่สามารถใช้เล่นได้ในตอนแรก[23] ตามมาด้วยเหล่าตัวละครพิเศษสำหรับการอัปเดตภาคอัลติเมต[7][24]

มาร์เวล[25] แคปคอม[25]
ด็อกเตอร์สเตรนจ์ ไฟเยอร์แบรนด์
โกสต์ไรเดอร์ แฟรงก์ เวสต์
ฮอว์กอาย เนเมซิสที-ไทป์
ไอรอนฟิสต์ ฟีนิกซ์ ไรท์
โนวา สไตรเดอร์ฮิริว
ร็อกเก็ตแรคคูน เวอร์จิล

การพัฒนา[แก้]

ณ วันที่ 20 กรกฎาคม ค.ศ. 2011 ที่งานซานดิเอโกคอมิก-คอนอินเตอร์เนชันแนล ทางบริษัทแคปคอมได้ประกาศว่าได้มีการพัฒนาเวอร์ชันอัปเดตมาร์เวล vs. แคปคอม 3 โดยใช้ชื่ออัลติเมตมาร์เวล vs. แคปคอม 3 ซึ่งได้มีการเพิ่มตัวละคร, ฉาก, โหมด, เนื้อเรื่องใหม่ และการปรับปรุงอื่น ๆ อีกมากมายสำหรับความสมดุลของเกมรวมถึงฟังก์ชันออนไลน์สำหรับราคางบประมาณ[7][26] มีคุณสมบัติและการปรับแต่งขึ้นใหม่หลายประการ เช่น การเพิ่มขึ้นของโหมดผู้ชม และปรับแต่งระบบเอกซ์-แฟกเตอร์ ซึ่งเป็นผลจากข้อเสนอแนะจากแฟน ๆ ของแคปคอม[27] ที่งานโตเกียวเกมโชว์ 2011 โยะชิโนะริ โอะโนะ ซึ่งเป็นผู้ผลิตวิดีโอเกมของแคปคอม ซึ่งหลังจากนั้นได้มีการประกาศถึงการเปิดตัวในฐานะรายชื่อเข้าร่วมสำหรับระบบเพลย์สเตชันวิต้า[1] โดยได้มีการสัญญาว่าในรุ่นมือถือจะมีเนื้อหาเช่นเดียวกับที่มีอยู่ในรุ่นคอนโซล และจะรองรับระบบการควบคุมแบบสัมผัสหน้าจอ[28]

ภายหลังจากการเปิดตัวของมาร์เวล vs. แคปคอม 3 ทีมงานผู้พัฒนาได้มีแผนการที่จะเปิดตัวการเพิ่มเนื้อหาที่สามารถดาวน์โหลดมาใช้ (ดีแอลซี) อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในโทโฮะกุ พ.ศ. 2554 และปัญหาด้านสุขภาพของพนักงานส่งผลให้มีการเลื่อนการพัฒนาออกไป เรียวตะ นิตสุมะ ซึ่งเป็นทั้งผู้อำนวยการและผู้ผลิต รวมถึงทีมงานของเขาได้ตัดสินใจที่จะเปิดตัวระบบดีแอลซีบนแผ่นดิสก์ใหม่ พร้อมกับรูปแบบการเล่นที่ได้รับการปรับสมดุลและเนื้อหาใหม่ ผลที่ตามมา การสร้างอัลติเมตมาร์เวล vs. แคปคอม 3 ได้ถูกแบ่งออกเป็นประมาณครึ่งหนึ่งสำหรับการดาวน์โหลดเนื้อหาระหว่างเกมเวอร์ชันเดิมกับเวอร์ชันเนื้อหาใหม่[6][29]

เช่นเดียวกับภาคก่อน อัลติเมตมาร์เวล vs. แคปคอม 3 ได้รับการออกแบบมาเพื่อผู้เล่นใหม่เข้าถึงได้มากขึ้นสำหรับเกมประเภทต่อสู้ แคปคอมได้สังเกตเห็นการดำเนินงานในมาร์เวล vs. แคปคอม 3 และได้พยายามที่จะสร้างอัลติเมตมาร์เวล vs. แคปคอม 3 ในฐานะนักสู้เชิงกลยุทธมากยิ่งขึ้น[30] การปล่อยอาวุธและการควบคุมพื้นที่ต่างเป็นเป้าประสงค์ที่จะให้กลายเป็นรูปแบบการเล่นที่ง่ายยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถใช้กลยุทธได้อย่างลุ่มลึก[22]

การตลาด[แก้]

เพื่อส่งเสริมการขยายการตลาด ได้มีแพ็ครูปแบบพิเศษสำหรับผู้ค้าปลีก ซึ่งได้รวมโมเดล 3 มิติรูปแบบต่าง ๆ เป็นโบนัสแถมสำหรับการสั่งซื้อล่วงหน้า หากเป็นเกมที่ได้รับการสั่งซื้อล่วงหน้าจากเกมสต็อป ผู้เล่นจะได้รับแพ็คเฟมเฟเทล (ชุนลี, มอริแกน, สตอร์ม, เอกซ์-23) เว็บอเมซอนได้นำเสนอแพ็คนิวเอจออฟฮีโรคอสตูม (โกคิ, เซนติเนล, ด็อกเตอร์ดูม, สไตรเดอร์ฮิริว) ในขณะที่เบสต์บายให้สิทธิ์ในการเข้าถึงแพ็ควิลเลียนคอสตูม (ซี. ไวเปอร์, โมด็อค, ซูเปอร์-สครัล, เวสเกอร์)[31] ภายหลังจากเกมได้รับการเปิดตัว แพ็คคอสตูมอื่นได้กลายมาเป็นของที่สามารถหาซื้อได้ในวันที่กำหนดไว้ผ่านทางเอกซ์บอกซ์ไลฟ์มาร์เก็ตเพลสและเพลย์สเตชันเน็ตเวิร์ก แพ็คแอนเชียนวอร์ริเออร์สคอสตูม ประกอบด้วย อาเธอร์, ไฟเยอร์แบรนด์, ฮัลค์ และแมกนีโต ได้รับการวางแผนสำหรับการเปิดตัว ณ วันที่ 20 ธันวาคม ค.ศ. 2011 แต่ก็ได้รับการประกาศโดยแคปคอมที่จะเลื่อนออกไปจนถึงวันที่ 6 มีนาคม ค.ศ. 2012 เนื่องด้วยความคัดแย้งที่มีอยู่กับรูปแบบอื่นของแมกนีโต[32] คอสตูมที่ชวนสงสัย ได้อิงกับการปรากฏตัวแมกนีโตในซีรีส์เฮาส์ออฟเอ็ม โดยมีความคล้ายคลึงกับฉลองพระองค์ของสมเด็จพระราชาธิบดีควน การ์โลสที่ 1 แห่งสเปน และในภายหลังจึงได้มีการนำออกไปจากแพ็ค[33]

บริษัทโฮริ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตอุปกรณ์ต่อพ่วงสำหรับวิดีโอเกม ได้ประกาศเปิดตัวคันบังคับ "เรียลอาเขดโปรวีซีรีส์" ที่มีลายอัลติเมตมาร์เวล vs. แคปคอม 3 โดยได้มีการจำหน่ายที่ประเทศญี่ปุ่นในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2011 สำหรับระบบเพลย์สเตชัน 3 และระบบเอกซ์บอกซ์ 360[21] ส่วนเซ็ธ คิลเลียน ซึ่งเป็นผู้จัดการอาวุโสของแคปคอมสาขาสหรัฐอเมริกา ได้เปิดเผยกลยุทธการตลาดสำหรับระบบเพลย์สเตชันวิต้า โดยแสดงให้เห็นว่าเกมสามารถบังคับได้ง่าย เช่นเดียวกับการใช้คันบังคับแบบอาเขดด้วยการใช้ระบบสัมผัสหน้าจอเข้ามาทดแทน[34]

ในวันที่ 13 ธันวาคม ค.ศ. 2013 แคปคอมประกาศว่าเกม อัลติเมตมาร์เวล vs. แคปคอม 3 เวอร์ชันดิจิทัลและเนื้อหาดาวน์โหลดของเกมจะถูกเอาออกจากแพลตฟอร์มออนไลน์ในช่วงปลายเดือนหลังจากสัญญาสิขสิทธิ์ระหว่างแคปคอมกับมาร์เวลได้หมดอายุลงแล้ว[35][36] ตัวเกมถูกถอดออกจากเพลย์สเตชัน เน็ตเวิร์กในวันที่ 17 และ 19 ธันวาคมในโซนอเมริกาเหนือและยุโรปตามลำดับและถูกถอดออกจากเอกซ์บอกซ์ไลฟ์อาร์เคดในวันที่ 26 ธันวาคม[37]

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 3 ธันวาคม ค.ศ. 2016 อัลติเมตมาร์เวล vs. แคปคอม 3 ได้วางจำหน่ายอีกครั้งทางดิจิทัลสำหรับเพลย์สเตชัน 4 โดยสอดคล้องกับการประกาศ มาร์เวล วีเอส แคปคอม: อินฟินิต ตัวเกมแบบวางจำหน่ายใหม่ทางดิจิทัลสำหรับเอกซ์บอกซ์วัน และไมโครซอฟท์ วินโดวส์ ได้ถูกวางจำหน่ายในวันที่ 7 มีนาคม ค.ศ. 2017[38][39] เวอร์ชันเหล่านี้รวมถึงเนื้อหาดาวน์โหลดก่อนหน้านี้ทั้งหมดรวมถึงจิล วาเลนไทน์ และชูมา-โกรัธ โหมดแกลเลอรีใหม่ที่มีงานศิลปะจาก Marvel vs. Capcom: Official Complete Works และความละเอียดที่ 1080p ที่สามารถเล่นเฟรมเรตถึง 60 เฟรมต่อวินาที[38] ตัวเกมรูปแบบกล่องของเพลย์สเตชัน 4 และเอกซ์บอกซ์วันมีการวางจำหน่ายในเวลาจำกัดผ่านร้าน GameStop และ EB Games[39] โดยตัวเกมรูปแบบกล่องนั้นรวมถึงภาพหน้าปกที่ได้รับการปรับปรุงและหนังสือการ์ตูน 10 หน้าซึ่งนำเสนอผลงานของ Sean Chen และ Gerardo Sandoval[39]

การตอบรับ[แก้]

อัลติเมตมาร์เวล vs. แคปคอม 3
คะแนนรวม
ผู้รวมคะแนน
เกมแรงกิงส์(PS3) 80.92%[40]
(X360) 81.17%[41]
เมทาคริติก(PS3) 80/100[42]
(X360) 79/100[43]
(VITA) 80/100[44]
(PS4) 77/100[45]
(XONE) 78/100[46]
คะแนนปฏิทรรศน์
สิ่งพิมพ์เผยแพร่คะแนน
1อัป.คอมB+[47]
เอดจ์7/10[48]
จี44/5[56][57]
เกมอินฟอร์เมอร์8/10[49]
เกมโปร4/5 stars[55]
เกมส์เรดาร์7/10[50]
เกมสปอต8/10[51][52]
ไอจีเอ็น8.5/10[53][54]
ทีมเอ็กซ์บ็อกซ์8.5/10[58]
รางวัล
สิ่งพิมพ์เผยแพร่รางวัล
ไอจีเอ็น[59]เกมต่อสู้ยอดเยี่ยม
ไอจีเอ็น[60]เกมต่อสู้เอกซ์บอกซ์ 360 ยอดเยี่ยม

อัลติเมตมาร์เวล vs. แคปคอม 3 เมื่อเปิดตัว โดยมากแล้วได้รับเสียงวิจารณ์ด้านบวก เกมเมอร์จากเว็บไซต์เมตาคริติกให้คะแนนที่ 80 และ 79 คะแนนสำหรับระบบเพลย์สเตชัน 3 และเอกซ์บอกซ์ 360[42][43] ตามมาด้วยคะแนนรวมจากเว็บไซต์เกมแรงกิงส์ที่ 81 คะแนนในทั้งสองระบบ[40][41]

เกมนี้ได้รับการยกย่องถึงรูปแบบการเล่นที่หลากหลายในมาร์เวล vs. แคปคอม 3: เฟทออฟทูเวิลด์ และการปรับแต่งด้านออนไลน์ สถานีโทรทัศน์จี4 ได้ยกย่องเกมนี้ว่า "เรียบง่าย และมีรูปแบบการเล่นที่ลุ่มลึก", "รวมดาวตัวละคร" และ"จุดเด่นด้านออนไลน์ได้รับการปรับปรุง"[56] เว็บไซต์ 1อัพ.คอมกล่าวถึงเกมนี้ว่า "มีการปรับปรุงเพิ่มขึ้นจากภาคเดิมเป็นอย่างมาก"[47] เว็บไซต์เกมสปอตกล่าวว่า "อัลติเมตมาร์เวล vs. แคปคอม 3เป็นเวอร์ชันที่เด็ดเหนือกว่า ในขณะที่จุดเด่นของเกมยังคงขาดหายไปเมื่อเทียบกับตัวละครอื่นที่มี โดยเอกลักษณ์การผสมผสานที่ไม่ธรรมดาของซีรีส์ยังคงมีความแข็งแกร่งอยู่"[51] นิตยสารเอดจ์ได้ให้ความเห็นต่อเนื้อหาใหม่ว่า "สร้างขึ้นสำหรับแพ็คเกจแบบเอื้อเฟื้อตามงบประมาณที่ให้ไว้ และเมื่อคลิกก็ทำให้ลานตา"[48]

คำติชมร่วมกันในหมู่ผู้วิจารณ์สำหรับอัลติเมตมาร์เวล vs. แคปคอม 3 คือ ขาดเนื้อหาที่ได้มีตัวละครเพิ่มขึ้นในแผ่นดิสค์รวมถึงการปรับแต่งรูปแบบการเล่น เว็บไซต์ไอจีเอ็นได้ตั้งข้อสังเกตว่าในขณะที่ "การรวมตัวใหม่ของตัวละครแน่นอนว่าเป็นที่ต้อนรับซึ่งได้มีการแก้ไขใหม่ได้เป็นหนึ่งในประเด็นหลักของอัลติเมตมาร์เวล vs. แคปคอม 3" เกมนี้ "ไม่ได้เพิ่มเท่าที่ควรในด้านคุณสมบัติพิเศษและโหมดใหม่ ๆ ทำให้ป้ายราคาสี่สิบดอลลาร์และแพ็คเกจค้าปลีกเป็นสิ่งที่ยากต่อการยอมรับ"[53] นิตยสารอินฟอร์เมอร์ ได้ชี้ให้เห็นว่า "พรั่งพร้อมด้วยนักสู้ และผู้เจนสมรภูมิระดับฮาร์ดคอร์ตัวใหม่ ๆ ต้องขอบคุณแคปคอมในการสร้างความรุนแรงและจังหวะคอมโบ ต่อความพยายามในการปรับสมดุลของเกม" แต่ "แฟนจำนวนหนึ่งที่ได้เล่นภาคเดิมมาก่อนและแฟนที่สนใจเฉพาะตัวละครใหม่ ๆ ดูเหมือนจะละทิ้งความต้องการของแฟนกลุ่มนี้ไป"[49]

ในส่วนของเพลงประกอบ ทางอินเทอร์เน็ตมูวีเดตาเบสได้แสดงให้เห็นถึงความคิดเห็นของผู้ใช้ โดยกล่าวถึงในส่วนของเพลงประกอบ ว่าเป็นธีมจังหวะรีมิกซ์ประกอบตัวละครที่มีอยู่ในฉบับดั้งเดิมหรือซีรีส์ข้ามฝั่งในอดีต รวมถึงเพลงที่ไม่ค่อยมีชื่อเสียงอย่าง "ไอวอนนาเทคยูฟอร์อะไรด์" ที่มีอยู่ในมาร์เวล vs. แคปคอม 2 เช่นเดียวกับเสียงเอฟเฟกต์ โดยมีทั้งแบบคลาสสิกและแบบไดนามิก ซึ่งในแบบหลังได้มีการปรับให้ดีขึ้น, รวมถึงเสียงวงดนตรี ตลอดจนเพลงประกอบพื้นหลัง[61] ส่วนเว็บไซต์นาวเกมเมอร์ได้วิจารณ์ในส่วนของเพลงประกอบร่วมกับส่วนอื่น ๆ ของเกมค่อนไปในทางที่ดี และได้ให้คะแนนด้านเสียงของเกมนี้ที่ 8.1 คะแนนเต็ม 10 [62]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 "Ultimate Marvel vs Capcom 3 coming to PlayStation Vita". Capcom-Unity. 2011-09-14. สืบค้นเมื่อ 2011-09-15.
  2. Cavalli, Earnest (2011-08-16). "Dr. Strange Meets Nemesis In New Ultimate Marvel Vs Capcom 3 Screens". The Escapist. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 2011-09-04.
  3. 3.0 3.1 "Ultimate Marvel vs. Capcom 3's TGS, Vergil, Iron Fist Videos Streamed". Anime News Network. 2011-09-14. สืบค้นเมื่อ 2011-09-15.
  4. Magrino, Tom, Lauren Parker (2011-09-13). "PlayStation Vita launching in Japan December 17". GameSpot. สืบค้นเมื่อ 2011-09-16.{{cite web}}: CS1 maint: multiple names: authors list (ลิงก์)
  5. "PS Vita version of Ultimate MvC3 dated, includes Heroes & Heralds mode". Capcom-Unity. 2011-12-19. สืบค้นเมื่อ 2011-12-19.
  6. 6.0 6.1 North, Dale (2011-07-21). "SDCC: Interview: Niitsuma on Ultimate Marvel vs Capcom 3". Destructoid. สืบค้นเมื่อ 2011-07-24.
  7. 7.0 7.1 7.2 "Ultimate Marvel vs Capcom 3 Announced". Capcom-Unity. 2011-07-20. สืบค้นเมื่อ 2011-07-24.
  8. "Capcom Co., Ltd. 3rd Quarter Report" (PDF). Capcom. 2012-02-02. สืบค้นเมื่อ 2012-02-02.
  9. Mitchell, Richard (2011-09-22). "Ultimate Marvel vs. Capcom 3: Risks rewarded". Joystiq. สืบค้นเมื่อ 2011-09-22.
  10. "EVO 2011: Marvel vs. Capcom 3: Past, Present, and Future". iPLAYWINNER. 2011-07-30. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-05-01. สืบค้นเมื่อ 2011-10-05.
  11. 11.0 11.1 11.2 "Improved match making and online play for UMvC3, other details". EventHubs. 2011-07-22. สืบค้นเมื่อ 2011-07-25.
  12. Spencer (2011-07-22). "Ultimate Marvel Vs. Capcom 3 Interview On Character Choices And Rebalancing". Siliconera. สืบค้นเมื่อ 2011-07-29.
  13. "'ASSIST ME!' Special Presentation: Gameplay Changes Breakdown for Ultimate Marvel vs Capcom 3". Miles923. 2011-10-20. สืบค้นเมื่อ 2011-12-13.
  14. "10 Changes You Need to Know about Ultimate Marvel vs Capcom 3". Capcom-Unity. 2011-10-14. สืบค้นเมื่อ 2011-10-13.
  15. 15.0 15.1 Shuman, Sid (2011-08-04). "EVO: Capcom's Seth Killian on PSN Street Fighter III, Street Fighter X Tekken". PlayStation Blog. สืบค้นเมื่อ 2011-08-04.
  16. Torres, Ricardo (2011-07-31). "Evo 2011: Marvel vs. Capcom 3: Past, Present, and Future". GameSpot. สืบค้นเมื่อ 2011-08-05.
  17. "Online Changes for Ultimate Marvel vs. Capcom 3". Capcom-Unity. 2011-10-06. สืบค้นเมื่อ 2011-10-07.
  18. "Heroes and Heralds Mode Revealed For Ultimate Marvel vs. Capcom 3". Capcom-Unity. 2011-10-17. สืบค้นเมื่อ 2011-10-17.
  19. Goellner, Caleb (2011-10-15). "'Ultimate Marvel Vs. Capcom 3' Gets New Maps, Modes And Playable Galactus [NYCC 2011]". ComicsAlliance. สืบค้นเมื่อ 2011-10-15.
  20. "เปิดตัวทนาย ฟีนิกซ์ ไรท์ ร่วมสังเวียน มาร์เวลเวอร์ซัสแคปคอม 3". Manager Online. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-11-26. สืบค้นเมื่อ 2013-09-29.
  21. 21.0 21.1 "แฟรงค์เวสท์-ร็อกเก็ตแรคคูน โผล่ร่วมแจม UMvC3". Manager Online. สืบค้นเมื่อ 2013-09-29.[ลิงก์เสีย]
  22. 22.0 22.1 Amini, Tina (2011-08-26). "Interview/Preview: "Ultimate Marvel vs Capcom 3" Is A Beefed Out MvC3". Complex. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-02-13. สืบค้นเมื่อ 2011-09-03.
  23. Totilo, Stephen (2011-10-15). "You Can Play As Galactus in Ultimate Marvel vs. Capcom 3". Kotaku. สืบค้นเมื่อ 2011-10-15.
  24. Sinclair, Brendan (2011-07-20). "Ultimate Marvel vs. Capcom 3 roster leaked". GameSpot. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-07-22. สืบค้นเมื่อ 2011-07-20.
  25. 25.0 25.1 "Characters". 2011 Marvel Entertainment, CAPCOM U.S.A., INC. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-11-21. สืบค้นเมื่อ 2011-08-26.
  26. Robison, Seth (2011-08-30). "PAX 2011: Why You Need ULTIMATE MARVEL VS CAPCOM 3". Newsarama. สืบค้นเมื่อ 2011-09-04.
  27. Makuch, Eddie (2011-07-23). "Putting the 'Ultimate' in Ultimate Marvel vs. Capcom 3". GameSpot. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-04-01. สืบค้นเมื่อ 2011-07-24.
  28. Dutton, Fred (2011-09-14). "Ultimate Marvel vs Capcom 3 for Vita". Eurogamer. สืบค้นเมื่อ 2011-09-14.
  29. Thompson, Mike (2011-07-23). "Tsunami's To Blame For Lack Of Marvel Vs. Capcom DLC". The Escapist. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-10-04. สืบค้นเมื่อ 2011-07-29.
  30. Marshall, Rick (2011-08-23). ""Ultimate Marvel Vs. Capcom 3" is a Whole New Game". Comic Book Resources. สืบค้นเมื่อ 2011-09-04.
  31. "Ultimate MvC3 costume blog: Pre-Order pack edition". Capcom-Unity. 2011-11-11. สืบค้นเมื่อ 2011-11-11.
  32. "Ultimate MvC3 "Ancient Warrior" costume pack delayed until March 6". Capcom-Unity. 2011-12-19. สืบค้นเมื่อ 2012-01-10.
  33. Cavalli, Earnest (2011-12-19). "Next UMvC3 Costume Pack Delayed, Magneto Dropped". The Escapist. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 2012-01-10.
  34. "Ultimate Marvel vs Capcom 3: a Vita system-seller". VG247. สืบค้นเมื่อ 2013-10-02.
  35. Lien, Tracy (December 15, 2013). "Ultimate Marvel vs. Capcom 3 leaving PSN and XBLA (update)". Polygon. สืบค้นเมื่อ December 17, 2013.
  36. Karmali, Luke (January 2, 2014). "Marvel Titles no Longer Available Digitally". IGN. สืบค้นเมื่อ June 18, 2015.
  37. Hilliard, Kyle (December 17, 2013). "[Update] Digital Versions Of Marvel Vs. Capcom To Disappear From XBL And PSN". Game Informer. สืบค้นเมื่อ May 23, 2015.
  38. 38.0 38.1 Morse, Ben (December 3, 2016). "MARVEL VS. CAPCOM: INFINITE HITS IN 2017". Marvel Comics. สืบค้นเมื่อ December 3, 2016.
  39. 39.0 39.1 39.2 Pereira, Chris (January 19, 2017). "Ultimate Marvel vs. Capcom 3 Dated for Xbox One/PC, Physical Xbox One/PS4 Versions Coming". GameSpot. สืบค้นเมื่อ January 19, 2017.
  40. 40.0 40.1 "Ultimate Marvel vs. Capcom 3 for PlayStation 3 - GameRankings". GameRankings. 2011-11-14. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-12-09. สืบค้นเมื่อ 2011-11-15.
  41. 41.0 41.1 "Ultimate Marvel vs. Capcom 3 for Xbox 360 - GameRankings". GameRankings. 2011-11-14. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-12-09. สืบค้นเมื่อ 2011-11-15.
  42. 42.0 42.1 "Ultimate Marvel vs. Capcom 3 for PlayStation 3 Reviews". Metacritic. CBS Interactive. สืบค้นเมื่อ November 15, 2011.
  43. 43.0 43.1 "Ultimate Marvel vs. Capcom 3 for Xbox 360 Reviews". Metacritic. CBS Interactive. สืบค้นเมื่อ November 15, 2011.
  44. "Ultimate Marvel vs. Capcom 3 for PlayStation Vita Reviews". Metacritic. CBS Interactive. สืบค้นเมื่อ May 23, 2015.
  45. "Ultimate Marvel vs. Capcom 3 for PlayStation 4 Reviews". Metacritic. CBS Interactive. สืบค้นเมื่อ February 24, 2017.
  46. "Ultimate Marvel vs. Capcom 3 for Xbox One Reviews". Metacritic. CBS Interactive. สืบค้นเมื่อ April 7, 2019.
  47. 47.0 47.1 Crisan, Neidel (2011-11-14). "Review: Ultimate Marvel vs. Capcom 3 is Great For Tournament Players, But Not Quite For Casuals". 1UP.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-03-20. สืบค้นเมื่อ 2011-11-15.
  48. 48.0 48.1 "Ultimate Marvel Vs Capcom 3 review". Edge. 2011-11-14. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-12-17. สืบค้นเมื่อ 2011-11-15.
  49. 49.0 49.1 Turi, Tim (2011-11-14). "Ultimate Marvel Vs. Capcom 3 Review". Game Informer. สืบค้นเมื่อ 2011-11-15.
  50. Grimm, Michael (2011-11-14). "Ultimate Marvel vs. Capcom 3 review". GamesRadar. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 2011-11-15.
  51. 51.0 51.1 McGee, Maxwell (2011-11-14). "Ultimate Marvel vs. Capcom 3 Reviews on PlayStation 3". GameSpot. สืบค้นเมื่อ 2011-11-15.
  52. McGee, Maxwell (2011-11-14). "Ultimate Marvel vs. Capcom 3 Reviews on Xbox 360". GameSpot. สืบค้นเมื่อ 2011-11-15.
  53. 53.0 53.1 Hopper, Steven (2011-11-14). "Ultimate Marvel vs. Capcom 3 Review - PlayStation 3 Review at IGN". IGN. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-11-06. สืบค้นเมื่อ 2011-11-15.
  54. Hopper, Steven (2011-11-14). "Ultimate Marvel vs. Capcom 3 Review - Xbox 360 Review at IGN". IGN. สืบค้นเมื่อ 2011-11-15.
  55. Kemps, Heidi (2011-11-14). "Review: Ultimate Marvel vs. Capcom 3 (360/PS3)". GamePro. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-11-30. สืบค้นเมื่อ 2011-11-15.
  56. 56.0 56.1 Maniago, Daniel (2011-11-14). "Ultimate Marvel vs. Capcom 3 Review - Xbox 360". G4. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-06-04. สืบค้นเมื่อ 2011-11-15.
  57. Maniago, Daniel (2011-11-14). "Ultimate Marvel vs. Capcom 3 Review - PS3". G4. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-09-21. สืบค้นเมื่อ 2011-11-15.
  58. Sparky (2011-11-25). "Ultimate Marvel Vs. Capcom 3 Review (Xbox 360)". TeamXbox. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-06-22. สืบค้นเมื่อ 2011-11-26.
  59. "Overall". Best of 2011. IGN. January 17, 2011. สืบค้นเมื่อ 20 January 2011.
  60. "Xbox 360". Best of 2011. IGN. January 17, 2011. สืบค้นเมื่อ 20 January 2011.
  61. "Marvel vs. Capcom 3: Fate of Two Worlds (Video Game 2011)". IMDb. สืบค้นเมื่อ 2013-09-29.
  62. "Ultimate Marvel Vs Capcom 3 Review (PS3)". NowGamer. สืบค้นเมื่อ 2013-09-29.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]