อัชชูร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อัชชูร์
ภาพสลักนูนต้ำแสดงเทพอัชชูร์ ศิลปะอัสซีเรียนใหม่ (900-800 ปีก่อนคริสต์กาล)
ชื่ออื่น
  • Bêlu Rabû
  • Ab Ilâni
  • Šadû Rabû
ดาวพระเคราะห์ดวงอาทิตย์
สัญลักษณ์ดวงอาทิตย์ติดปีก
ต้นไม้ชีวพฤกษ์

อัชชูร์ (ปรากฏทับศัพท์เป็น Ashur, Ashshur, Ašur, Aššur; จากซูเมเรีย: 𒀭𒊹 AN.ŠAR2, Assyrian cuneiform: 𒀭𒊹 Aš-šur)[1] เป็นเทพเจ้าเซมิทิกตะวันออกและเทพเจ้าหลักในคติเทววิทยาอัสซีเรียของศาสนาเมโสโปเตเมีย ปรากฏหลักฐานการบูชามากในเมโสโปเตเมียตอนบน, ซีเรียตะวันออกเฉียงเหนือ และเอเชียไมเนอร์ตะวันออกเฉียงใต้ มักปรากฏเกี่ยวข้องกับสัญลักษณ์แทนดวงอาทิตย์ อัชชูร์เขียนออกมาแทนในรูปของดวงอาทิตย์ติดปีกซึ่งปรากฏทั่วไปในอักษรภาพของอัสซีเรีย

อัชชูร์เป็นเทพเจ้าของนครอัสซูร์ซึ่งมีอายุมากกว่า 3000 ปีก่อนคริสต์กาล อดีตราชธานีของอาณาจักรอัสซีเรียเดิม[2] ต่อมาเป็นที่ยอมรับกันว่าเทพอัชชูร์คือเทพเทียบเท่ากับเอนลิล เทพเจ้าใหญ่สุดของนิพพูร์

ในภาพนูนต่ำ "ชีวพฤกษ์" ของอัสซีเรียสามารถพบเทพอัชชูร์[3] ส่วนใหญ่ปรากฏอยู่บนยอดของต้นพฤกษ์ ดังเช่นที่พบในท้องพระโรงของอัชชูรนาซีร์ปาลที่สอง ในกาลาห์

อ้างอิง[แก้]

  1. "Sumerian dictionary entry Aššur [1] (DN)". oracc.iaas.upenn.edu.
  2. Karel van der Toorn, Bob Becking, Pieter Willem van der Horst, Dictionary of deities and demons in the Bible, pp. 108–9
  3. http://www.atour.com/education/pdf/SimoParpola-TheAssyrianTreeOfLife.pdf The Assyrian Tree of Life: Tracing the Origins of Jewish Monotheism and Greek Philosophy