หลวงปู่ลี กุสลธโร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หลวงปู่ลี กุสลธโร

(หลวงปู่ลี กุสลธโร กุศลธโร)
ส่วนบุคคล
เกิด5 กันยายน พ.ศ. 2465
มรณภาพ3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 (96 ปี)
นิกายธรรมยุติกนิกาย
ตำแหน่งชั้นสูง
ที่อยู่วัดเกษรศิลคุณธรรมเจดีย์ (วัดภูผาแดง) อุดรธานี
อุปสมบท30 มกราคม พ.ศ. 2493
พรรษา68 พรรษา

หลวงปู่ลี กุสลธโร เป็นพระภิกษุฝ่ายวิปัสสนาธุระ สังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุติกนิกาย ศิษย์ของพระธรรมวิสุทธิมงคล (บัว ญาณสมฺปนฺโน) วัดเกษรศิลคุณธรรมเจดีย์ (วัดภูผาแดง) ตำบลหนองอ้อ อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี

ประวัติ[แก้]

ชาติกำเนิด[แก้]

หลวงปู่ลี กุสลธโร เกิดเมื่อวันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2465 ตรงกับวันอังคาร ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ปีจอ ที่บ้านเก่า ตำบลนาหอ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เป็นบุตรของนายปุ่น และนางโพธิ์ ชาลีเชียงพิณ มีพี่น้องร่วมกัน 9 คน เรียนจบชั้นประถม 3 เมื่ออายุ 12 ปี และแต่งงานกับนางสาวตี เมื่ออายุประมาณ 20 ปี นางสาวตีตั้งท้อง เมื่อคลอดปรากฏว่าลูกเสียชีวิต ท่านได้รู้สึกเศร้าโศกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง

การแต่งงานครั้งนี้ ท่านเล่าว่า ที่แต่งกับนางสาวตี มิได้แต่งเพราะความรัก หากแต่เป็นการแต่งแบบคลุมถุงชน โดยที่ท่านยังไม่เคยรักผู้ใดเลย ท่านอยู่กับภรรยาได้เพียง 2 ปี 3 เดือน จึงขอออกบวชเพราะได้ฟังธรรมจากพระกรรมฐานที่เป็นศิษย์ของท่านอาจารย์มั่นแล้วรู้สึกเลื่อมใส

อุปสมบท[แก้]

หลวงปู่ลี อุปสมบทที่ วัดศรีโพนเมือง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร เมือวันที่ ๓๐ มกราคม ๒๔๙๓ โดยมีพระธรรมเจดีย์ (จูม พนฺธุโล) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์อ่อน ญาณสิริ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ หลวงปู่ฝั้น อาจาโร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ (หลวงปู่ลี กุสลธโร ท่านบวชพระเมื่อครั้งงานเผาศพหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต และเมื่ออุปสมบทได้ฉายานามว่า “กุสลธโร” แปลว่า “พระผู้ทรงไว้ซึ่งความดี” )

พระพุทธรูปองค์ประธาน บริเวณศาลาโรงฉัน วัดป่าภูผาแดง

โอวาทธรรม[แก้]

...บ่ทันนาน คั่นจิตเป็นปัจจุบันอยู่ฮั่น บ่เห็นหนึ่งต้องแนวหนึ่งหละ มันซิเกิดเฮ็ดให้มันเป็นปัจจุบัน อดีตที่ล่วงมาแล้ว ก็อย่าไปคำนึงเลย มันก็ออกไปจากปัจจุบันนั่นหละ อนาคตคือกัน มันออกไปจากปัจจุบันนี่ละ อย่าไปคำนึงมันเลย คุมมันเข้า เบิ่ง ให้เบิ่งหัวใจเจ้าของนั่นละ อย่าไปเบิ่งหัวใจผู้อื่น... คั่นคุมเจ้าของแท้ๆ ต้องเห็น คั่นพิจารณาสภาพร่างกายก็พิจารณาอยู่ฮั่น แต่พื้นเท้ามาศีรษะ แต่ศีรษะลงมาพื้นเท้า ให้พิจารณาอยู่ฮั่น เอาแหมะ ๒๔ ชั่วโมงนี่ บ่ให้มันปากมาเลย ต้องเกิดแน่... อันนี้หัวใจมันแลนอยู่นำโลกนำสงสารพุ่น มันบ่ปักมั่น แล้วซิเห็นหยังฮั่น คือกินข้าวเนี่ย กินนอนอยู่ ย้ายไปนั่น นอนอยู่ก็ไปฮั่น นอนก็ไปนี่ เลยบ่อิ่มจักที นี่เรื่องมัน

เอ้า พิจารณามันซี คั่นคุมเข้าแท้ๆ มันซิต้องจับได้เงื่อน เดี๋ยวมันซิเกิดอันนั้นเกิดอันนี่โลด นี่เฮ็ดจริงทำจริงมันต้องรู้จริง... ไอ้ พิจารณาโตนี่ละ โตสำคัญ ถ้าหากว่าได้จับจุดได้ละ เออ มันซิออกอุทานบัดทีนี้ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา อริยสัจทั้งนั้น... คั่นตีแตกอริยสัจนี่ได้แล้ว ฮ่วย! กราบพระพุทธเจ้ากราบครูอาจารย์ โอ๊ย มันก็กราบอยู่จังซั่นหละ หมดคืนหละ นี่ เพิ่นเว่าจริงเฮ็ดจริง มันซิประมวลมาหมดดอก อันพระพุทธเจ้าเพิ่นเห็นนะ มันซิมาเกิดจากใจเฮานี่ละ...

ให้พากันเร่งความพากความเพียร...

— หลวงปู่ลี กุสลธโร
วัดป่าภูผาแดง
พุทธมหาเจดีย์ ณ วัดป่าเกสรศีลคุณธรรมเจดีย์ (วัดภูผาแดง) ถ่ายเมื่อ ตุลาคม 2560



การมีส่วนร่วมในโครงการผ้าป่าช่วยชาติ[แก้]

หลวงปู่ลีเป็นผู้ที่มีอุปนิสัยมักน้อย สันโดษ มีความเคารพรักครูบาอาจารย์เป็นสำคัญ
เช่นเหตุการณ์ผ้าป่าช่วยชาติที่ หลวงตามหาบัวจัดตั้งขึ้น ท่านได้ร่วมถวายทองคำเข้าโครงการกว่า 500 กิโลกรัม ซึ่งแสดงให้เห็นความกตัญญูกตเวทีต่อพ่อแม่ครูอาจารย์อย่างที่สุด หลังจากนั้นสาธุชน ก็มีศรัทธาเลื่อมใสและได้มีร่วมทำบุญกับหลวงปู่ลี ตั้งแต่นั้น

ละสังขาร[แก้]

    หลวงปู่ลีมีอาการอาพาธตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 ด้วยโรคชราและละสังขารอย่างสงบในวันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 เวลา 15.15 น. ณ ห้องปลอดเชื้อ ข้างศาลาใหญ่ สิริอายุ 96 ปี 1 เดือน 11 วัน   โดยก่อนหน้านี้ได้มีข่าวการละสังขารของหลวงปู่ เมือ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 และได้มีแถลงการณ์เรื่องการอาพาธของหลวงปู่ลี ว่ายังอยู่ในการดูแลของทีมแพทย์ โรงพยาบาลอุดรธานี และแพทย์ทางเลือกเป็นระยะ ๆ และได้ละสังขารอย่างสงบ ตามประกาศล่าสุดของทางทีมแพทย์[1]

อ้างอิง[แก้]

http://www.jdphadang.org/index.php/sample-sites-2/prawatluangpulee เก็บถาวร 2014-04-02 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน บุคคลที่เสียชีวิตในปี พ.ศ. 2561

  1. 'หลวงปู่ลี'ละสังขารอย่างสงบที่วัดภูผาแดง-Thaipost.net
    URL:https://www.thaipost.net/main/detail/21274