สุทธิชัย หยุ่น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สุทธิชัย หยุ่น
สุทธิชัย หยุ่นใน พ.ศ. 2555
เกิดสุทธิชัย แซ่หยุ่น
24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2489 (77 ปี)
จังหวัดสงขลา ประเทศไทย
ศิษย์เก่าโรงเรียนอัสสัมชัญพาณิชยการ
อาชีพนักหนังสือพิมพ์ นักธุรกิจ พิธีกร ยูทูบเบอร์
ปีปฏิบัติงานพ.ศ. 2511 –ปัจจุบัน
ผลงานเด่น
  • กรุงเทพธุรกิจ
  • เดอะเนชั่น
โทรทัศน์ชีพจรโลก
กรรมการในเนชั่น กรุ๊ป
คู่สมรสนันทวัน หยุ่น
บุตร
รางวัลรางวัลศรีบูรพา (พ.ศ. 2551)

สุทธิชัย แซ่หยุ่น หรือที่รู้จักทั่วไปว่า สุทธิชัย หยุ่น เกิดวันที่ 24 พฤศจิกายน 2489 เป็นนักหนังสือพิมพ์และนักธุรกิจชาวไทย และอดีตประธานกรรมการ เนชั่น กรุ๊ป, บรรณาธิการอำนวยการ เครือเนชั่น, ผู้ร่วมก่อตั้งหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น, กรุงเทพธุรกิจ, สถานีโทรทัศน์ไอทีวี, เนชั่นทีวี[1][2][3] และเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์ ชีพจรโลก และ ชีพจรโลกวันนี้ ทางเนชั่นแชนแนล

ประวัติ[แก้]

สุทธิชัยเกิดในครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีนที่ยากจน ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มารดาชื่อซุ่ยจั่น แซ่ฟุ่ง เป็นพี่ชายของเทพชัย หย่อง[4] กรรมการบริหาร เนชั่นมัลติมีเดียกรุ๊ป และอดีตผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย จบการเรียนชั้นประถมศึกษาจากโรงเรียนแสงทองวิทยา อำเภอหาดใหญ่ ต่อมาเข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษา ที่โรงเรียนอัสสัมชัญพาณิชยการ ในกรุงเทพมหานคร ระหว่างเรียนมีผลงานเขียน กับหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ และสยามรัฐรายวัน[5]

การทำงาน[แก้]

หลังจากนั้น เข้าทำงานที่บริษัท ดีทแฮล์ม จำกัด อยู่สามเดือน จึงเปลี่ยนมาเป็นล่าม ให้กับผู้เชี่ยวชาญชาวอเมริกัน ที่เข้ามาสร้างเขื่อนผามอง จังหวัดหนองคาย เสร็จจากงานชั่วคราวนี้ จึงเข้าศึกษาต่อที่ แผนกอิสระสื่อสารมวลชน ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ปัจจุบันคือคณะนิเทศศาสตร์) ขณะเรียนก็เป็นพนักงานพิสูจน์อักษร ที่บางกอกโพสต์ เมื่อ พ.ศ. 2511 แต่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เรียนไม่จบ เพราะเวลาเรียนกับเวลาทำงานตรงกัน จึงตัดสินใจเลือกทำงาน[6] หลังจากนั้นเลื่อนตำแหน่งเป็น ผู้ช่วยหัวหน้าข่าวที่บางกอกโพสต์ โดยมีหัวหน้าข่าว นาย เท่ห์ จงคดีกิจ เป็นเจ้านายคนแรก และต่อมา หลังจากทำงานได้เพียง 5 เดือน ก็เลื่อนขึ้นเป็นบรรณาธิการข่าวในประเทศ ทั้งที่อายุยังน้อย และไม่มีปริญญาบัตร[7] เขาได้รางวัลศรีบูรพาส่วนหนึ่งเนื่องจากข่าว พันเอก ณรงค์ กิตติขจร พังป้อมตำรวจ เนื่องจากเมาสุรา[8]

จนกระทั่งปี พ.ศ. 2514 บางกอกโพสต์ซื้อกิจการหนังสือพิมพ์บางกอกเวิลด์ ซึ่งสุทธิชัยเห็นว่า เป็นการผูกขาดวงการหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ จึงร่วมกับหม่อมราชวงศ์หญิงสุนิดา กิติยากร, ธรรมนูญ มหาเปารยะ และเพื่อนนักหนังสือพิมพ์ โดยประกาศขายหุ้นแก่ประชาชนเพื่อระดมทุน จนได้เป็นเงินราว 2 ล้านบาท ในการก่อตั้งหนังสือพิมพ์รายวันภาษาอังกฤษฉบับแรก ที่มีคนไทยเป็นเจ้าของ ให้ชื่อว่า เดอะ วอยซ์ ออฟ เดอะ เนชั่น (อังกฤษ: The Voice of The Nation; คำแปล: เสียงแห่งประชาชาติ) ในวันที่ 1 กรกฎาคม ปีเดียวกัน[9]

ในปี พ.ศ. 2517 เขาทำงานกับวิทยุแห่งประเทศไทยต่อมา เมื่อคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ก่อรัฐประหารในวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519 ตามมาด้วยคำสั่งปิดหนังสือพิมพ์ในประเทศไทยทุกฉบับ สุทธิชัยจึงนำใบอนุญาตที่ตนเคยทำสำรองไว้ก่อนหน้านั้น ออกหนังสือพิมพ์ชื่อใหม่ว่า เดอะ เนชั่น รีวิว (อังกฤษ: The Nation Review) เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2519 จากนั้นเมื่อปี พ.ศ. 2528 จึงเปลี่ยนเป็นชื่อที่ใช้มาจนถึงปัจจุบัน

สุทธิชัยยังเป็นผู้ก่อตั้ง หนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวันฉบับแรกของประเทศไทย คือกรุงเทพธุรกิจ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2530 นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ริเริ่มวิทยุเนชั่น เขาเริ่มมีชื่อเสียงจากการเล่าข่าวสงครามอ่าวเปอร์เซีย ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3และเป็นหนึ่งในคณะผู้ร่วมดำเนินงานสถานีโทรทัศน์ไอทีวี เมื่อปี พ.ศ. 2538, ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2543 จึงมาก่อตั้งสถานีโทรทัศน์เนชั่นแชนแนล ยุคต่อมา เขามีชื่อเสียงจากการเป็นคอลัมนิสต์ และผู้ดำเนินรายการสนทนาเชิงข่าว รายการที่สร้างชื่อคือ การรายงานข่าวสงครามอ่าวเปอร์เซีย ในช่วงต้นปี พ.ศ. 2534 ทางไทยทีวีสีช่อง 3 และช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ต่อมาเครือเนชั่นจึงเริ่มผลิตรายการโทรทัศน์ครั้งแรก เนชั่น นิวส์ ทอล์ก ทางช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ต่อมาในปี พ.ศ. 2545 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เข้าตรวจสอบบัญชีธนาคาร และการชำระภาษีย้อนหลัง ของสื่อมวลชนจำนวนหนึ่ง ซึ่งในจำนวนนั้น มีสุทธิชัยรวมอยู่ด้วย[10]

สุทธิชัย หยุ่น เป็นที่รู้จักในฐานะนักข่าว เช่น กรณีที่ญาตินักการเมืองแกนนำในรัฐบาลซื้อหุ้นในกิจการสื่อมวลชน[11] อย่างไรก็ตามเขาวิจารณ์การทำงานของสื่อมวลชนหลายครั้งเช่นกรณี การเสนอข่าวการเจ็บป่วยของ ทฤษฎี สหวงษ์[12]

หลังรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2557 ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสื่อสารมวลชนและเทคโนโลยีสารสนเทศ ในรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา[13]

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

สุทธิชัยสมรสกับนันทวัน หยุ่น อดีตบรรณาธิการนิตยสารลลนา มีบุตรชายเป็นที่รู้จักคือ ปราบดา หยุ่น นักเขียนรางวัลซีไรต์ ซึ่งตั้งชื่อล้อกับชื่อของหนังสือพิมพ์ ปราฟด้า (Pravda) ของประเทศรัสเซีย และบุตรสาวคือ ชิมบุญ หยุ่น ซึ่งตั้งชื่อล้อกับชื่อของหนังสือพิมพ์ โยมิอูริ ชิมบุน (Yomiuri Shimbun) ของประเทศญี่ปุ่น

ผลงาน[แก้]

หนังสือ[7][แก้]

  • หมาเฝ้าบ้าน (พ.ศ. 2537)
  • คนบ้าข่าว (พ.ศ. 2543)
  • นักข่าวนอกคอก (พ.ศ. 2545)
  • วิ่งหาก็หนีหาย (พ.ศ. 2545)
  • เลือกอยู่กับรัก (พ.ศ. 2545)
  • ผิดจากนี้ไม่ใช่เรา (พ.ศ. 2550)
  • อนาคตของข่าว (พ.ศ. 2555)

พิธีกร[แก้]

  • พ.ศ. 2561-2564 : รายการ "กาแฟดำ ค่ำนี้" ทางช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30
  • พ.ศ. 2561-2564 : รายการ "เจาะอนาคตตอบโจทย์" ทาง MCOT Radio FM 100.5 MHz ร่วมกับ วีระ ธีรภัทร
  • พ.ศ. 2564-ปัจจุบัน : รายการ "คุยให้คิด" ทาง Thai PBS หมายเลข 3 ร่วมกับ วีระ ธีรภัทร และวิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์
  • พ.ศ. 2564-ปัจจุบัน : รายการ "เข้มข่าวค่ำ" (เสาร์-อาทิตย์; ช่วงวิเคราะห์ข่าว) ทาง PPTV HD หมายเลข 36
  • พ.ศ. 2564-ปัจจุบัน : รายการ "กาแฟดำ" ทาง PPTV HD หมายเลข 36
  • พ.ศ. 2564-ปัจจุบัน : รายการ "Suthichai Live" ทาง YouTube:suthichai live, Facebook:Suthichai Live
  • พ.ศ. 2565-ปัจจุบัน : รายการ "Coffee Club" ทาง YouTube:PPTV HD 36, Facebook:PPTV HD 36, Line:PPTV Online
  • พ.ศ. 2567-ปัจจุบัน : รายการ "สมมุติว่า!" ทาง YouTube: Thai PBS, Facebook:Thai PBS คู่กับ วิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์

ภาพยนตร์[แก้]

รางวัล[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. “สิ่งที่สร้างมาตลอด ทำไมถึงกลายเป็นอย่างนี้” สุทธิชัย หยุ่น กรณีเนชั่นทีวีนำเสนอคลิปเสียง
  2. “สุทธิชัย หยุ่น” ไม่จำเป็น สำหรับเนชั่นแล้ว?
  3. ทำไมสุทธิชัย หยุ่น ถึงขยัน Live? คำตอบซ่อนอยู่ในเตียงนอน
  4. "ชีวประวัติ สุทธิชัย หยุ่น". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-10-23. สืบค้นเมื่อ 2021-01-11.
  5. ทางรอดสื่อ!! “สุทธิชัย หยุ่น” แนะยึดความถูกต้อง-จริยธรรม ทิ้งท้ายวันอำลา “เนชั่น”
  6. ประวัติและพัฒนาการหนังสือพิมพ์ไทย สุรชัยหยุ่น
  7. 7.0 7.1 7.2 จินตกรรม. คอลัมน์สโมสรวรรณกรรม. นิตยสารศิลปวัฒนธรรม ฉบับ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2551 หน้า 24-25
  8. สุทธิชัย หยุ่น อดีตผู้บริหาร เนชั่น ซัดกรณีคลิปทักษิณ - ธนาธร ไม่จะอยากเชื่อ
  9. ปิดฉาก 48 ปี หนังสือพิมพ์ “เดอะ เนชั่น” วันนี้วางแผงฉบับสุดท้าย
  10. "สุรชัยหยุ่น ถูกตรวจสอบบัญชีธนาคาร และการชำระภาษีย้อนหลัง ของสื่อมวลชน". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-01-12. สืบค้นเมื่อ 2016-05-26.
  11. สุรชัยหยุ่น ในกรณีที่ญาตินักการเมืองแกนนำในรัฐบาลซื้อหุ้นในกิจการสื่อมวลชน[ลิงก์เสีย]
  12. ‘สุทธิชัย หยุ่น’ ชำแหละสื่อไทย ยกเคส ‘ปอ ทฤษฎี’-ราชภักดิ์’
  13. ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสื่อสารมวลชนและเทคโนโลยีสารสนเทศ
  14. สุทธิชัย หยุ่น ๑ ใน ๙ บุคคล รับรางวัล "๑๐๐ ปี ชาตกาล หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก"

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]