วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว
แผนที่
ชื่อสามัญวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว, พุทธธรรมสถานผาซ่อนแก้ว, วัดพระธาตุผาแก้ว
ที่ตั้งตำบลแคมป์สน อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย[1] ตั้งอยู่ ณ บริเวณเนินเขาในหมู่ของหมู่บ้านทางแดง หมู่ที่ 7 ตำบลแคมป์สน อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์

ประวัติ[แก้]

เดิมที่ดินบริเวณนี้เป็นของคุณภาวิณี โชติกูล และ คุณอุไร โชติกูล ด้วยความที่มีจิตศรัทธาจึงซื้อที่ดินถวาย 25 ไร่ ต่อมาผู้จิตศรัทธาเข้าร่วมถวายกันเพิ่ม จนมีที่ดินรวม 91 ไร่ ในปี พ.ศ. 2547 ได้มีการจัดสร้าง พระเจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้ว สิริราชย์ธรรมนฤมิตร หลังจากที่หลวงพ่อปารมี สุรยุทโธ (หลวงพ่อยงยุทธ) และพระอาจารย์อำนาจ โอภาโส ได้ไปผาซ่อนแก้วเพื่อปฏิบัติธรรม โดยมีเพียงกระต๊อบมุงจากเล็ก ๆ เป็นกุฏิ 2 หลังเท่านั้น หลังจากนั้นญาติธรรมก็มาช่วยกัน พุทธสถานที่ห่มคลุมด้วยไม้ต้น ไม้ดอกนานาพันธุ์จากผู้นำมาบริจาค ที่พักปฏิบัติธรรม 44 หลัง กุฏิ 19 หลัง ศาลาอเนกประสงค์ ศาลาปฏิบัติธรรม 4 ชั้น และเจดีย์พระธาตุ 9 ชั้น ญาติธรรมรวมทั้งครูบาอาจารย์เห็นด้วย และสนับสนุนให้สร้างเจดีย์ ณ บริเวณสูงสุดของวัดขึ้นเป็นพุทธบูชาและประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ วัดในขณะนั้นมีชื่อว่า พุทธธรรมสถานผาซ่อนแก้ว ต่อมาจัดตั้งเป็นวัดชื่อ วัดพระธาตุผาแก้ว เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น "วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว" เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2556[2] เพื่อให้สอดคล้องกับบริเวณที่ตั้ง ซึ่งแต่เดิมชาวบ้านเรียกกันว่า ผาซ่อนแก้ว[3] วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อปี พ.ศ. 2559[4]

อาคารเสนาสนะ[แก้]

อาคารเสนาสนะของวัดมีความโดดเด่นสะดุดตา มีการสร้างเจดีย์บนภูเขาของผาซ่อนแก้ว ใช้เครื่องเบญจรงค์ เครื่องประดับ ลูกปัด ลูกแก้ว กระเบื้องสี มาตกแต่งพื้นผิวของพระธาตุ และพื้นโดยรอบ ยังมีการซ่อนปริศนาธรรมไว้ด้วย วัดมีมหาวิหารพระพุทธเจ้า 5 องค์ ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และมีจุดชมวิวบนเขาค้อ สำหรับบริเวณสำหรับผู้ปฏิบัติธรรม ได้แก่ อาคารสัจปารมี กุฏิที่พัก เรือนไทย และหอฉัน[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. "รายงานทะเบียนวัดจังหวัดเพชรบูรณ์".
  2. "ประวัติวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว".
  3. "วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว". โครงการพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1.[ลิงก์เสีย]
  4. "วัดผาซ่อนแก้ว จ.เพชรบูรณ์ เข้ารับพระราชทานวิสุงคามสีมา เป็นวัดสมบูรณ์แบบ". มติชน. 7 กันยายน 2559.
  5. "วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว". กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา.[ลิงก์เสีย]