วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล
วรรณสิงห์ ประเสริฐ​กุล​ ในปี พ.ศ. 2559
วรรณสิงห์ ประเสริฐ​กุล​ ในปี พ.ศ. 2559
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด9 สิงหาคม พ.ศ. 2527 (39 ปี)
โรงพยาบาลพญาไท​ กรุงเทพมหานครประเทศไทย
อาชีพผู้ผลิตสารคดี นักเขียน พิธีกร นักแสดง นายแบบโฆษณา นักเขียน วีเจ นักดนตรี นักพัฒนาสังคม ยูทูบเบอร์
ปีที่แสดงพ.ศ. 2553 - ปัจจุบัน​
สังกัดสไปซี่ ดิสก์

วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล ชื่อเล่น "สิงห์" เกิดในวันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2527 ที่กรุงเทพมหานคร และได้มาเติบโตที่ จังหวัดตรัง เป็นพิธีกรรายการทางโทรทัศน์ระบบดิจิทัล ช่องจีเอ็มเอ็ม 25 และทางเคเบิลทีวี นักแสดง นายแบบโฆษณา นักเขียน วีเจรายการเพลง นักดนตรี นักพัฒนาสังคม ผู้ผลิตรายการสารคดี ได้แสดงภาพยนตร์เรื่องแรก อินทรีแดง รับบท "หมวดชาติ" ซึ่งเป็นคู่ปรับของอินทรีแดง[1]

ประวัติ[แก้]

วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล เป็นบุตรชายคนเล็กในครอบครัวอดีตแกนนำนักศึกษาเรียกร้องประชาธิปไตย เหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 คือ รศ.ดร.เสกสรรค์ ประเสริฐกุล ในฐานะศิลปินแห่งชาติและอาจารย์ประจำและอดีตคณบดี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เป็นบิดา กับนักเขียนรางวัลซีไรต์ คุณจิระนันท์ พิตรปรีชา ผู้เป็นมารดา มีพี่ชาย 1 คนชื่อ แทนไท ประเสริฐกุล

วัยเรียนเริ่มตั้งแต่ เด็กชายสิงห์ เมื่ออายุ 4 ขวบ ที่โรงเรียนจินตรังษี จังหวัดตรังโดยมีเลขประจำตัวคือ รหัส 70 หลังจากนั้นเด็กชายสิงห์ย้ายไปอยู่สหรัฐอเมริกากับพ่อและแม่อยู่พักหนึ่ง จากนั้นกลับเมืองไทยโดยให้คุณยายเลี้ยงที่จังหวัดตรัง แล้วจึงมาศึกษาระดับประถมตอนปลายที่โรงเรียนราชวินิต (เทเวศร์) และได้ศึกษาระดับมัธยมที่โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร ศึกษาระดับอุดมศึกษาที่คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภาคภาษาอังกฤษ (หลักสูตร BE หรือ Bachelor of Economics ที่ท่าพระจันทร์) ปริญญาโท สาขาการจัดการขยะพลาสติกในทะเล คณะสิ่งแวดล้อม ทรัพยากร และการพัฒนา สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) บิดาเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในคณะรัฐศาสตร์ อันเป็นที่มาให้วรรณสิงห์ศึกษาในคณะเศรษฐศาสตร์ เนื่องจากไม่ต้องการเรียนในคณะที่บิดาเป็นผู้สอน ซึ่งถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ส่งผลในทางบวกต่อชีวิต เพราะคงอาจมีหลายประเด็นเกิดขึ้นหากศึกษาในคณะที่บิดาเป็นอาจารย์ผู้สอน[2] ชีวิตวัยเด็กเติบโตในจังหวัดตรัง บ้านเกิดของมารดา ด้วยการเลี้ยงดูเอาใจใส่จากคุณยาย (มารดาของจิระนันท์) ตั้งแต่เล็ก และย้ายไปอยู่กับบิดา มารดา ในต่างประเทศ เนื่องจากบิดาจบการศึกษาระดับปริญญาเอกและมารดา จบจากมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา มหาวิทยาลัยคอร์เนลล์[2] และเข้ามาศึกษาต่อในกรุงเทพมหานครที่สามเสน จนเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนโครงการเอเอฟเอส[2]

จุดเริ่มต้นของบทบาทนักเขียนจากบทความแรกในโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนเอเอฟเอส ได้เริ่มเขียนให้กับนิตยสาร แพรวสุดสัปดาห์ และมีงานด้านรายการโทรทัศน์ จนได้มีผลงานแสดงครั้งแรก ในภาพยนตร์ อินทรีแดง ต่อมาเป็นผู้ผลิตสารคดีรายการ เถื่อน Travel ออกอากาศทางช่องโทรทัศน์ระบบดิจิทัล จีเอ็มเอ็ม 25 เดินทางกว่า 70 ประเทศทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน (กันยายน พ.ศ. 2561)

การศึกษา[แก้]

เด็กชายสิงห์ เมื่ออายุ 4 ขวบ เข้าเรียนอนุบาลและชั้นประถมตอนต้นที่โรงเรียนจินตรังษี จังหวัดตรัง โดยมีเลขประจำตัวคือ รหัส 70 หลังจากนั้นเด็กชายสิงห์ย้ายไปอยู่สหรัฐอเมริกากับพ่อและแม่อยู่พักหนึ่ง จากนั้นกลับเมืองไทยโดยให้คุณยายเลี้ยงที่จังหวัดตรัง แล้วจึงมาศึกษาระดับประถมตอนปลายที่โรงเรียนราชวินิต (เทเวศร์) และ มัธยมที่โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร เข้าร่วมโครงการนักศึกษาแลกเปลี่ยนที่ "มหาวิทยาลัยแมคกิล" (McGill University) ที่มอนทรีออล ประเทศแคนาดา[3] และโครงการเอเอฟเอสที่เฟรโดเนีย ไฮสคูล และศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาที่คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภาคภาษาอังกฤษ (หลักสูตร BE หรือ Bachelor of Economics ที่ท่าพระจันทร์) ปริญญาโท สาขาการจัดการขยะพลาสติกในทะเล คณะสิ่งแวดล้อม ทรัพยากร และการพัฒนา สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT)

ผลงาน[แก้]

ผลงานรายการโทรทัศน์[แก้]

งานเขียน[แก้]

ผลงานเพลง[แก้]

ผลงานภาพยนตร์[แก้]

รางวัล[แก้]

กิจกรรม[แก้]

วรรณสิงห์มีส่วนร่วมในงานเพื่อสังคมหลากหลายด้าน ทั้งเพื่อสิทธิมนุษยชน งานร่วมช่วยเหลือเด็กผู้ลี้ภัยจากสงครามทั่วโลก โดยมีสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์: UNHCR) ร่วมออกบูทประชาสัมพันธ์เพื่อรับบริจาคในงาน เถื่อน ทราเวล แฟนมีท ครั้งที่ 1 ในวันเสาร์ ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2561 เพื่อนำยอดบริจาคไปช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากสงครามทั่วโลก อาทิ เช่น ซูดานใต้ อัฟกานิสถาน ซีเรีย บังคลาเทศ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ที่ถูกบังคับให้ลี้ภัยจำนวน 68.5 ล้านคน[7] ซึ่งเป็นจำนวนผู้ลี้ภัยที่ถูกบังคับให้ออกจากบ้านของตนเอง Refugee สูงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งมีจำนวนอยู่ที่ประมาณ 11-20 ล้านคน

อ้างอิง[แก้]

  1. อินทรีย์แดงเปิดกล้องแล้ว เผยนักแสดงเซอร์ไพรส์ และวิศิษฎ์เผยใจทิ้งงานโฆษณาเพื่อทำหนัง
  2. 2.0 2.1 2.2 เปิดประวัติ วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล
  3. ชีวิตการศึกษา วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล
  4. "เส้นทางนักเขียน วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-06-08. สืบค้นเมื่อ 2018-09-11.
  5. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-09-12. สืบค้นเมื่อ 2018-09-14.
  6. Explorer Awards 2018: วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล
  7. UNHCR, the UN Refugee Agency, is a lifeline for people displaced by violence, conflict and persecution. We ensure safety and search durable solution for persons of concern.

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]