ภาพยนตร์ในประเทศรัสเซีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ภาพยนตร์รัสเซีย)
พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของจักรพรรดินีโคไลที่ 2 ในปี 1896 ถึอเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของรัสเซีย

ภาพยนตร์ในประเทศรัสเซีย เริ่มขึ้นในยุคจักรวรรดิรัสเซียซึ่งมีการพัฒนากันอย่างแพร่หลายในยุคของสหภาพโซเวียต และในปีหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของประเทศรัสเซียยังคงเป็นที่รู้จักในระดับสากล ในคริสต์ศตวรรษที่ 21 ภาพยนตร์รัสเซียได้กลายเป็นที่นิยมในระดับสากลด้วยภาพยนตร์ดังอย่าง Dom durakov, Nochnoy Dozor และ Brat เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติมอสโก ถูกจัดขึ้นที่กรุงมอสโกในปี 1935 และ รางวัลนีคาอวอร์ด เป็นรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติประจำปีในรัสเซีย

ภาพยนตร์เรื่องแรกของจักรวรรดิรัสเซียถูกนำเข้ามาโดยพี่น้องลูมิแอร์ที่แสดงผลงานภาพยนตร์ในกรุงมอสโก และเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในเดือนพฤษภาคม 1896 และในเดือนเดียวกันนั้นเอง Camle Cerf ผู้กำกับกล้องของพี่น้องลูมิแอร์ได้ผลิดภาพยนตร์เรื่องแรกในรัสเซียซึ่งบันทึกพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของจักรพรรดินีโคไลที่ 2 ที่เครมลิน

Aleksandr Drankov ได้ผลิตภาพยนตร์เล่าเรื่องแรกของรัสเซีย Stenka Razin ตามเหตุการณ์ที่เล่าในเพลงพื้นบ้านยอดนิยม และกำกับโดย Vladimir Romashkov ต่อมา Ladislas Starevich ได้ผลิดภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องแรกของรัสเซีย (และเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่มีการเล่าเรื่อง) Lucanus Cervus ในปี 1910 ในบรรดาผู้สร้างภาพยนตร์ชาวรัสเซียในสมัยนั้นคือ Aleksandr Khanzhonkov และ Ivan Mozzhukhin ผู้ผลิดภาพยนตร์เรื่อง Oborona Sevastopolya ในปี 1912 Yakov Protazanov ได้ทำภาพยนตร์เรื่อง Ukhod velikovo startza ซึ่งเป็นภาพยนตร์ชีวประวัติของเลโอ ตอลสตอย

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง การนำเข้าลดลงอย่างเห็นได้ชัด และผู้สร้างภาพยนตร์ชาวรัสเซียได้หันมาทำภาพยนตร์รักชาติ และต่อต้านเยอรมัน ในปี 1916 มีภาพยนตร์ 499 เรื่องที่ผลิตในรัสเซียซึ่งมากกว่าสามเท่าของจำนวนภาพยนตร์ใน 3 ปีก่อนหน้านี้

การปฏิวัติรัสเซียได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น โดยภาพยนตร์หลายเรื่องที่มีธีมต่อต้านซาร์ ภาพยนตร์เรื่องสำคัญเรื่องสุดท้ายของจักรวรรดิรัสเซียผลิดขึ้นในปี 1917 โดยมีชื่อว่า Otets Sergiy และจะกลายเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ออกฉายในยุคโซเวียต

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]