ฟาโรห์ซูเซนเนสที่ 1

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อเคเปอร์เร เซเทปเอนอามุน หรือมีพระนามเดิมว่า ปาเซบาคาเอนนิอุต หรือ ซูเซนเนส เป็นฟาโรห์ชาวอียิปต์โบราณ แห่งราชวงศ์ที่ยี่สิบเอ็ดแห่งอียิปต์ เสวยราชสมบัติระหว่าง 1,047-1,001 ปีก่อนคริสตกาล

คำว่า ซูเซนเนส เป็นคำเรียกภาษากรีกซึ่งมาจากพระนามในภาษาอียิปต์ว่า ปาสิบคานู หรือ ปาเซบาคาเอนนิอุต แปลว่า "ดวงดาวที่ปรากฏในเมือง" ส่วนพระนามครองราชย์บัลลังก์ของพระองค์คือ อเคเปอร์เร เซเทปเอนอามุน แปลความได้ว่า "การสำแดงที่ยิ่งใหญ่ของรา, ผู้ที่ถูกเลือกโดยอามุน"[2]

พระองค์เป็นพระราชโอรสในนักบวชสูงสุดแห่งอามุนพิเนดเจมที่ 1 ประสูติแต่ พระนางดูอัตฮาธอร์-เฮนุตทาวี ซึ่งเป็นพระราชธิดาใน ฟาโรห์ราเมสเสสที่ 11 ที่ประสูติแต่ พระนางเทนต์อามุน ฟาโรห์ซูเซนเนสทรงอภิเษกสมรสกับราชินีมุตเนดจ์เมต ซึ่งเป็นพระกนิษฐาของพระองค์

รัชกาล[แก้]

ระยะเวลาการครองราชย์ของพระองค์นั้นเป็นที่ไม่แน่นอน เนื่องจากบันทึกของ มาเนโธ บันทึกการครองราชย์ไว้ 41 หรือ 46 ปี นักอียิปต์วิทยาบางคนเสนอให้เพิ่มตัวเลข 41 เป็น 51 ปี เพื่อให้ใกล้เคียงกับปีที่ 48 และปีที่ 49 ซึ่งเป็นวันที่ตามอียิปต์ตอนบน อย่างไรก็ตาม นักอียิปต์วิทยาชาวเยอรมันนามว่า Karl Jansen-Winkeln ได้แนะนำว่าวันที่ทั้งหมดเหล่านี้ควรนำมาประกอบกับหลักฐานของ นักบวชสูงสุดแห่งอามุน เมนเคเปอร์เร ซึ่งมีการบันทึกวันที่ไว้อย่างชัดเจนคือปีที่ 48[3] Jansen-Winkeln สังเกตว่า "ในครึ่งแรกของ Dyn. 21 [ที่] HP เฮริฮอร์, พิเนดเจมที่ 1 และ เมนเคเปอร์เร มีลักษณะของราชวงศ์และตำแหน่ง [ฟาโรห์] ในระดับที่ต่างกัน" ในขณะที่กษัตริย์เมืองทานิส สามพระองค์แรก (สเมนเดส, อเมนเอมนิซู และ ซูเซนเนสที่ 1) ไม่เคยกล่าวถึงพระนามในอียิปต์ตอนบน ยกเว้นภาพฝาผนังและแผ่นหินของฟาโรห์สเมนเดส[4]ในทางตรงกันข้ามหลังรัชกาลของฟาโรห์ซูเซนเนสที่ 1 เช่น อเมนเอมโอเป, โอซอร์คอน ผู้อาวุโส และ ซิอามุน มักปรากฏหลักฐานในอียิปต์ตอนบน ขณะที่ นักบวชสูงสุดแห่งอามุน พิเนดเจมที่ 2 ซึ่งเป็นผู้ปกครองอียิปต์ตอนบนที่ร่วมสมัยของกษัตริย์สามพระองค์หลัง ไม่เคยใช้พระนามนำหน้าตำแหน่งแบบฟาโรห์เกินตำแหน่งของท่านเลย[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. Pasebakhaenniut
  2. Peter Clayton, Chronicle of the Pharaohs, Thames & Hudson Ltd, 1994., p.178
  3. Karl Jansen-Winkeln, "Das Ende des Neuen Reiches", Zeitschrift für ägyptische Sprache, 119 (1992), p.26
  4. Karl Jansen-Winkeln, "Dynasty 21" in Erik Hornung, Rolf Krauss, and David Warburton (editors), Handbook of Ancient Egyptian Chronology (Handbook of Oriental Studies), Brill: 2006, pp. 226-227, 229
  5. Hornung, Krauss & Warburton, p. 229