โอปปาติก เกิดอมตะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โอปปาติก เกิดอมตะ
กำกับธนกร พงษ์สุวรรณ
เขียนบทธนกร พงษ์สุวรรณ
ยุคนธร แก้วทอง
อำนวยการสร้างสมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ
ปรัชญา ปิ่นแก้ว
สุกัญญา วงศ์สถาปัตย์
นักแสดงนำสมชาย เข็มกลัด
ชาคริต แย้มนาม
พุฒิพงศ์ ศรีวัฒน์ (ลีโอ พุฒ)
เรย์ แมคโดนัลด์
อธิป นานา
พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง
นิรุตติ์ ศิริจรรยา
เข็มอัปสร สิริสุขะ
ผู้บรรยายพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง
กำกับภาพเดชา ศรีมันตะ
ธีระวัฒน์ รุจินธรรม
ตัดต่อธนกร พงษ์สุวรรณ
ลี ชาตะเมธีกุล
แม็กซ์ แอนโทนี่ เทอร์ช
ดนตรีประกอบชัยบรรกิต พืชผลทรัพย์
ผู้จัดจำหน่ายสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล
วันฉาย23 ตุลาคม พ.ศ. 2550 (ไทย)
ความยาว103 นาที
ประเทศประเทศไทย
ภาษาไทย
ทุนสร้าง80 ล้านบาท
ทำเงิน37.3 ล้านบาท
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากสยามโซน

โอปปาติก - เกิดอมตะ เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่น-แฟนตาซี ผลงานการกำกับของ ธนกร พงษ์สุวรรณ นำแสดงโดย สมชาย เข็มกลัด, ชาคริต แย้มนาม, ลีโอ พุฒ (ลีโอ พุฒ) , อธิป นานา, เรย์ แมคโดนัลด์, พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง, นิรุตติ์ ศิริจรรยา และ เข็มอัปสร สิริสุขะ

ผู้สร้าง[แก้]

  • ดำเนินงานสร้าง : บาแรมยู
  • อำนวยการสร้างฝ่ายบริหาร : สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ
  • ควบคุมงานสร้าง : ปรัชญา ปิ่นแก้ว, สุกัญญา วงศ์สถาปัตย์
  • ดำเนินงานสร้าง : ศิตา วอสเบียน
  • เรื่อง - กำกับภาพยนตร์ : ธนกร พงษ์สุวรรณ
  • บทภาพยนตร์ : ธนกร พงษ์สุวรรณ, ยุคนธร แก้วทอง
  • กำกับภาพ : เดชา ศรีมันตะ, ธีระวัฒน์ รุจินธรรม
  • กำกับคิวบู๊ : กฤษณพงค์ ราชธา, ธนา ศรีสุข
  • ออกแบบงานสร้าง : พิสุทธิ์ ปรีวัฒนกิจ
  • ออกแบบเครื่องแต่งกาย : เอกศิษฏ์ มีประเสริฐสกุล, น้ำผึ้ง โมจนกุล
  • เมคอัพเอฟเฟ็คต์ : วิทยา ดีรัตน์ตระกูล
  • ฟิล์มแล็บส์ - บันทึกเสียง : กันตนาฟิล์มแล็บ

นักแสดง[แก้]

  • สมชาย เข็มกลัด เป็น จิรัสย์ ความสามารถ - เกิดใหม่ไม่ตาย ผ่านกาลเวลาฝึกฝนความรู้ความสามารถและยุทธวิธีทุกรูปแบบ อยู่ยงคงกระพันและมีอายุยืนยาวมานานมาก เมื่อตายแล้วสามารถฟื้นคืนกลับมาในสภาพที่เป็นหนุ่มปกติได้

คำสาป - ทุกครั้งที่ตายแล้วฟื้นขึ้นมาใหม่ต้องทนกับความเจ็บปวดทางร่างกายคล้ายงูลอกคราบโดยร่างกายเดิมยังคงอยู่ แต่มันก็คงเทียบไม่ได้กับเรื่องราวของการเจ็บปวดจากการสูญเสียในอดีตซึ่งหนักหนากว่าความเจ็บปวดทางร่างกาย

  • ชาคริต แย้มนาม เป็น ไปศล ความสามารถ - ทุกครั้งที่ทำสมาธิ เสมือนมีตาทิพย์-ตาที่สามแบบลัทธิโยคีของธิเบต หาจุดตายของคู่ต่อสู้และสามารถใช้อาวุธ (ปืนพก+กริช) อย่างคล่องแคล่วตรงเข้าเล่นงานจุดตายของฝ่ายตรงข้ามได้อย่างแม่นยำ มีประสาทสัมผัสเป็นเลิศ

คำสาป - ทุกครั้งที่สังหารคู่ต่อสู้ในจุดที่ทำให้ตาย ในทันทีทันใดร่างกายของเขาก็จะมีบาดแผลเกิดขึ้นเหมือนแผลของคนที่ตนฆ่า พร้อมกับความเจ็บปวดที่ทรมานไม่แพ้กับคนที่โดนฆ่านั้น

  • ลีโอ พุฒ เป็น เตชิตความสามารถ - อ่านความรู้สึกนึกคิดของมนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ได้ แม้ยามที่ดวงตาปิดสนิท ไม่ว่าคนคนนั้นหรือสิ่งมีชีวิตนั้น ๆ ต้องการที่จะทำอะไรก็ตาม

คำสาป - ทุกครั้งที่ใช้ความสามารถพิเศษ ก็จะค่อย ๆ สูญเสียประสาทสัมผัสทั้ง 5 ไปทีละอย่าง เริ่มจากหู (การได้ยิน), จมูก (การได้กลิ่น), ตา (การมองเห็น), ปาก (การพูด) และกายสัมผัส (การจับต้อง)

  • อธิป นานา เป็น รามิล ความสามารถ - มีเจตภูติ (วิญญาณอีกร่าง) ที่ตนสามารถบังคับออกมาใช้งานได้ ซึ่งเป็นร่างที่มีพละกำลังแข็งแรงกว่า ตัวเจตภูตินี้จะมีทั้งร่างกายและหน้าตาที่อัปลักษณ์

คำสาป - ทุกครั้งที่ใช้ร่างเจตภูติเพื่อต่อสู้กับฝ่ายตรงข้าม ร่างกายที่แท้จริงก็จะเริ่มอัปลักษณ์ตาม เหมือนยิ่งใช้ร่างกายก็จะยิ่งถูกความอัปลักษณ์ของเจตภูติกลืนกินไปเรื่อย ๆ ซึ่งมันก็จะขัดแย้งกับคำว่าสง่างามตามความหมายในชื่อของเขา

  • เรย์ แมคโดนัลด์ เป็น อรุษ ความสามารถ - มีสัญชาตญาณของสัตว์ป่าสูง มีความเก่งกาจด้านการต่อสู้จากสัญชาตญาณดิบแห่งตัวตน สามารถต่อสู้ได้อย่างโหดเหี้ยมและน่ากลัว

คำสาป - แม้จะมีความสามารถในการต่อสู้ที่รวดเร็วหาตัวจับยาก แต่เขากลับมีเวลาในการใช้ชีวิตที่น้อยลงไปเรื่อย ๆ มันก็เหมือนกับว่า แม้จะรวดเร็วได้เหนือเวลาก็จริงอยู่ แต่เวลาที่ใช้กับชีวิตจริง ๆ ของเขานั้นกลับมีได้น้อยลง ซึ่งก็เป็นคำสาปที่เขาต้องแลกเปลี่ยนมากับพลังพิเศษที่ตนได้รับ

  • พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง เป็น ธุวชิต ความสามารถ - มีความสามารถทางการต่อสู้ รอบจัด เก่งกาจในทุกอย่าง รู้ถึงจุดอ่อนและวิธีจัดการพวกโอปปาติกต้องสาปทุกคน เก่งและฉลาดขึ้นทุกครั้งในการจับเหล่าโอปปาติก ไม่มีพลาดในหนที่สอง
  • นิรุตติ์ ศิริจรรยา เป็น ศดก ความสามารถ - หยั่งรู้การถือกำเนิดของเหล่าโอปปาติกทุกตน ตามประสบการณ์อันยาวนานของตน สามารถสร้างภาพหลอน หลอกให้คนเข้าใจไปเองได้

คำสาป - ทุกครั้งที่ใช้ร่างกายกับพลังพิเศษแห่งตน ร่างเนื้อของเขาก็จะค่อย ๆ สูญเสีย และค่อย ๆเหลือแต่กระดูก แม้จะมีอายุยืนยาว แต่ก็ต้องทนอยู่กับร่างกายที่เน่าเปื่อยอย่างทรมานเจ็บปวด

  • เข็มอัปสร สิริสุขะ เป็น ปราณหญิงสาวลึกลับ ที่ไม่รู้ว่าตัวเองกำลังเข้าไปเกี่ยวพันกับเรื่องอันเลวร้าย เธอเป็นเสมือนจุดศูนย์กลางของเรื่องที่เชื่อมโยงเหล่าโอปปาติกเข้ามาปะทะกัน

เธอเป็นคนที่ดูเก็บกด ดูเป็นคนเสียใจที่จมอยู่กับเรื่องเลวร้ายและพร้อมที่จะปลิดชีพตนได้ทุกเมื่อ ดูเศร้าสร้อยเหมือนอยากจะหลุดไปจากโลกนี้อย่างไม่ทราบสาเหตุ ด้วยความเป็นจุดศูนย์กลางของเหล่าโอปปาติก ทำให้เธอเป็นความหวังและลมหายใจแห่งความรักของเหล่าโอปปาติกะทั้งหมด ซึ่งเหล่าโอปปาติกะเองก็ไม่ต้องการให้เธอเดินเข้าสู่โลกอันเลวร้ายแบบพวกตน หนทางรอดของเธออยู่บนเงื้อมมืออันแข็งกระด้างไร้ความอบอุ่นของพวกเขา...เหล่าโอปปาติก

การตอบรับ[แก้]

โอปปาติก - เกิดอมตะ เข้าฉายเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2550 ซึ่งเป็นวันปิยมหาราช โดยสามารถเปิดตัวช่วง 4 วัน ด้วยรายได้ 13.8 ล้านบาท และเมื่อนับรวมวันหยุดนักขัตฤกษ์ ก็เปิดตัวได้ถึง 25.5 ล้านบาท โดยสามารถขึ้นอันดับหนึ่งบ็อกซ์ออฟฟิสประเทศไทยถึง 2 สัปดาห์ซ้อน แต่เก็บรายได้ทั้งหมดการฉายไปเพียง 37.3 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับทุนสร้าง ถือว่าไม่ประสบความสำเร็จ

ดีวีดีและวีซีดี[แก้]

วีซีดีและดีวีดีโอปปาติก - เกิดอมตะ ผลิตและจัดจำหน่ายโดยบริษัท แฮปปี้ โฮม เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด โดยดีวีดีมีจำนวน 1 แผ่น ระบบภาพไวด์สกรีน ระบบเสียงภาษาไทย 2 ระบบคือ Dolby Digital 5.1 และ Dolby Digital 2.0 และ Filmmaker Commentary จากผู้กำกับภาพยนตร์ และมีส่วนเพิ่มเติมพิเศษ เช่นแนะนำนักแสดง เบื้องหลังการถ่ายทำ เกร็ดความรู้หนัง ฉากที่ถูกตัดออก ตัวอย่างภาพยนตร์ และ ภาพถ่ายจากภาพยนตร์ จำหน่ายวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2550

ส่วนวีซีดี จำนวน 2 แผ่น มีเฉพาะตัวภาพยนตร์เท่านั้น

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]